Việc sở hữu một chiếc xe cũ mang lại lợi ích kinh tế đáng kể cho nhiều người tiêu dùng tại Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường này tiềm ẩn nhiều rủi ro, trong đó phổ biến nhất là tình trạng xe cũ bị tua công-tơ-mét. Hành vi gian lận này không chỉ đánh lừa người mua về quãng đường thực tế mà xe đã đi, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến giá trị, độ bền và tiềm ẩn những vấn đề kỹ thuật mà người mua không lường trước được.
Lý do phổ biến khiến xe cũ bị tua công-tơ-mét
Tâm lý chung của người mua xe đã qua sử dụng là luôn mong muốn tìm được chiếc xe có số kilômét đã đi càng ít càng tốt. Một chiếc xe chạy ít thường được liên tưởng đến tình trạng động cơ còn tốt, các bộ phận ít bị hao mòn và rủi ro hư hỏng thấp hơn. Mặc dù đây không phải là tiêu chí duy nhất để đánh giá chất lượng xe, nhưng quãng đường lăn bánh ít là một yếu tố tâm lý cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng và mức giá.
Các đơn vị kinh doanh xe cũ hoặc chính chủ xe khi muốn bán lại thường nhận thấy rằng những chiếc xe có odo thấp sẽ dễ dàng thu hút khách hàng hơn và có thể bán được với giá cao hơn đáng kể so với xe cùng đời nhưng đã đi nhiều. Khoản chênh lệch giá này có thể từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng tùy thuộc vào dòng xe, đời xe và mức độ chênh lệch của số odo sau khi bị can thiệp. Điều này tạo động lực rất lớn cho việc thực hiện hành vi tua công-tơ-mét, biến nó trở thành một “thói quen” khó bỏ trên thị trường mua bán xe đã qua sử dụng.
Kiểm tra tình trạng hao mòn xe cũ để phát hiện tua công-tơ-mét
Dấu hiệu nhận biết xe cũ bị tua công-tơ-mét
Đối với những người không có kinh nghiệm chuyên sâu về xe cộ, việc phát hiện một chiếc xe cũ bị tua odo có thể gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, có nhiều dấu hiệu bên ngoài và bên trong mà người mua hoàn toàn có thể kiểm tra kỹ lưỡng để phát hiện những điểm bất thường. Sự hao mòn của các chi tiết trên xe thường tỷ lệ thuận với quãng đường lăn bánh thực tế, và đây chính là những manh mối quan trọng.
Các bộ phận như vô lăng, cần số, bàn đạp ga/phanh, ghế lái thường sẽ có độ mòn nhất định sau một số kilômét đã đi nhất định. Ví dụ, một chiếc xe được báo chỉ đi 30.000 km nhưng vô lăng đã bóng nhẫy, da ghế bị nhăn nheo nhiều, hoặc bàn đạp phanh/ga mòn vẹt có thể là dấu hiệu đáng ngờ. Lốp xe cũng là một chỉ báo quan trọng; lốp theo xe thường có tuổi thọ khoảng 40.000 – 60.000 km. Nếu xe được báo đi 30.000 km nhưng lốp đã bị thay thế bằng loại khác hoặc có dấu hiệu mòn nhiều, khả năng công-tơ-mét đã bị can thiệp là rất cao.
<>Xem Thêm Bài Viết:<>- Tuổi Thọ Dầu Nhớt Động Cơ Xe Máy Bao Lâu?
- So Sánh Màn Hình Android Zestech Và Gotech Toàn Diện
- Xe ô tô trên đường phố: Thực trạng vi phạm và chế tài mới
- Bảng giá xe BMW 330i M Sport cập nhật mới nhất
- Hướng Dẫn Chi Tiết Quy Trình Thi Bằng Lái Xe Máy
Tầm quan trọng của lịch sử bảo dưỡng khi mua xe cũ
Một trong những cách hiệu quả và chính xác nhất để xác định quãng đường lăn bánh thực tế của xe cũ là kiểm tra lịch sử bảo dưỡng tại các đại lý chính hãng. Hầu hết các hãng xe đều lưu trữ hồ sơ bảo dưỡng chi tiết của từng chiếc xe, bao gồm ngày tháng, số odo tại thời điểm bảo dưỡng và các hạng mục đã thực hiện.
Khi mua xe đã qua sử dụng, hãy yêu cầu người bán cung cấp sổ bảo hành hoặc thông tin để bạn có thể liên hệ trực tiếp đại lý kiểm tra. Nếu chiếc xe được bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất, bạn sẽ dễ dàng đối chiếu số odo ghi nhận trong lịch sử với số odo hiển thị trên xe. Sự chênh lệch lớn hoặc việc thiếu hẳn lịch sử bảo dưỡng đối với một chiếc xe còn tương đối mới là những dấu hiệu cảnh báo rõ ràng về khả năng tua công-tơ-mét.
Hành vi tua công-tơ-mét xe cũ bị coi là gian lận
Những dòng xe cũ ít hoặc khó bị tua công-tơ-mét
Mặc dù hành vi tua công-tơ-mét có thể xảy ra với bất kỳ dòng xe nào, từ phổ thông đến cao cấp, vẫn có một số loại xe được cho là ít hoặc khó bị can thiệp hơn do các yếu tố kỹ thuật hoặc giá trị.
Đầu tiên là nhóm xe cũ có tuổi đời rất cao, khoảng 12-20 năm hoặc hơn. Ở những chiếc xe này, tình trạng xuống cấp của các linh kiện, nội thất đã rất rõ ràng, phản ánh đúng quãng đường lăn bánh lớn. Giá trị còn lại của xe cũng không cao, nên việc bỏ chi phí và công sức tua odo thường không mang lại lợi nhuận đáng kể cho người bán.
Thứ hai là một số dòng xe có hệ thống quản lý phức tạp hơn, lưu trữ thông tin odo ở nhiều bộ phận khác nhau (như hộp đen, các bộ điều khiển khác). Điển hình như hầu hết các dòng xe Mercedes-Benz được trang bị hộp đen, việc tua công-tơ-mét đòi hỏi kỹ thuật cao và rất dễ bị phát hiện khi kiểm tra chuyên sâu tại hãng. Các dòng xe VinFast đời đầu (từ 2019) cũng thuộc nhóm này, bởi vì việc tua odo nếu bị phát hiện sẽ khiến xe mất quyền lợi bảo hành, một yếu tố quan trọng đối với người mua xe VinFast đã qua sử dụng.
Ngoài ra, một số mẫu xe mới hơn từ các hãng khác như Honda City đời 2022, Mazda3, CX-3, CX-30 từ đời 2019 trở đi được cho là khó can thiệp vào phần mềm odo một cách dễ dàng. Đối với các dòng xe siêu sang như Bentley, chi phí để thực hiện việc tua công-tơ-mét có thể lên tới con số khổng lồ, khoảng 100 triệu đồng hoặc hơn, khiến hành vi này trở nên không kinh tế và ít phổ biến.
Tình trạng tua công-tơ-mét xe cũ vẫn là thách thức lớn trên thị trường xe đã qua sử dụng tại Việt Nam. Việc trang bị kiến thức và kiểm tra kỹ lưỡng là cách tốt nhất để bảo vệ quyền lợi của người mua. Hy vọng những thông tin này từ Brixton Việt Nam sẽ giúp bạn tự tin hơn khi lựa chọn chiếc xe ưng ý.
FAQs
Tua công-tơ-mét xe cũ là gì?
Tua công-tơ-mét xe cũ là hành vi điều chỉnh giảm chỉ số hiển thị số kilomet mà xe đã đi (odo) xuống thấp hơn so với quãng đường thực tế, nhằm mục đích bán xe với giá cao hơn hoặc che giấu tình trạng hao mòn của xe.
Tại sao người bán lại tua công-tơ-mét xe cũ?
Người bán tua công-tơ-mét để tạo ấn tượng rằng xe còn mới, ít sử dụng, từ đó tăng khả năng bán được xe nhanh chóng và đạt mức giá tốt hơn so với giá trị thực tế dựa trên quãng đường xe đã lăn bánh.
Làm sao để kiểm tra xem xe cũ có bị tua công-tơ-mét không?
Bạn có thể kiểm tra bằng cách xem xét mức độ hao mòn nội thất (vô lăng, ghế, bàn đạp), tình trạng lốp xe, đối chiếu lịch sử bảo dưỡng tại đại lý chính hãng, và nhờ thợ hoặc người có kinh nghiệm kiểm tra các chi tiết kỹ thuật thường bị hao mòn theo số km nhất định của từng dòng xe.
Pháp luật Việt Nam có xử lý hành vi tua công-tơ-mét không?
Tính đến hiện tại, Việt Nam chưa có chế tài pháp lý cụ thể để xử phạt trực tiếp hành vi tua công-tơ-mét xe cũ, khác với nhiều quốc gia khác trên thế giới nơi đây được coi là hành vi gian lận và có thể bị phạt tiền hoặc thậm chí là phạt tù.
