An toàn giao thông là một yếu tố quan trọng hàng đầu mà bất kỳ người điều khiển phương tiện nào cũng cần quan tâm. Đối với ô tô, việc đánh giá và công bố mức độ an toàn giúp người tiêu dùng đưa ra lựa chọn sáng suốt. Trong bối cảnh này, ASEAN NCAP nổi lên như một chương trình đánh giá an toàn xe quan trọng tại khu vực Đông Nam Á, cung cấp thông tin đáng tin cậy về khả năng bảo vệ của các mẫu xe.

ASEAN NCAP là gì?

ASEAN NCAP, viết tắt của Asean New Car Assessment Program, là một chương trình đánh giá an toàn xe mới dành cho thị trường Đông Nam Á. Chương trình này được đồng sáng lập bởi Viện Nghiên cứu An toàn Đường bộ Malaysia (MIROS) và Chương trình Đánh giá Xe Mới Toàn cầu (Global NCAP). Sự ra đời của ASEAN NCAP vào ngày 7 tháng 12 năm 2011, thông qua ký kết tại Đại hội đồng thường niên của Quỹ FIA (Fédération Internationale de l’Automobile) ở New Delhi, Ấn Độ, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao tiêu chuẩn an toàn phương tiện trong khu vực.

Mục tiêu chính của chương trình là góp phần vào Thập kỷ hành động vì an toàn đường bộ 2011-2020 của Liên hợp quốc, bằng cách cung cấp thông tin khách quan về hiệu suất an toàn của các dòng xe phổ biến. Kết quả đánh giá đầu tiên của ASEAN NCAP được công bố vào tháng 1 năm 2013, bao gồm 7 mẫu xe và giới thiệu hai hạng mục đánh giá chính: Bảo Vệ An Toàn Cho Người Lớn (AOP) và Bảo Vệ An Toàn Cho Trẻ Em (COP), được xếp hạng bằng sao và phần trăm.

Các tiêu chuẩn đánh giá an toàn của ASEAN NCAP

Chương trình ASEAN NCAP sử dụng một bộ tiêu chuẩn và quy trình thử nghiệm nghiêm ngặt để đánh giá khả năng bảo vệ hành khách của các dòng xe. Các tiêu chuẩn cốt lõi ban đầu tập trung vào Bảo vệ Người lớn và Trẻ em, sau đó được mở rộng để bao gồm cả các công nghệ hỗ trợ an toàn tiên tiến. Kết quả từ các bài thử nghiệm sẽ được quy đổi thành hệ thống xếp hạng sao quen thuộc, giúp người tiêu dùng dễ dàng hình dung mức độ an toàn tổng thể của chiếc xe.

Bảo Vệ Người Lớn (AOP): Tiêu chuẩn cốt lõi

Hạng mục Bảo Vệ An Toàn Cho Người Lớn (AOP – Adult Occupant Protection) là một trong hai tiêu chí chính được đánh giá bởi ASEAN NCAP. Tiêu chuẩn này tập trung vào khả năng bảo vệ của cấu trúc xe và hệ thống an toàn trên xe đối với người lớn trong trường hợp xảy ra va chạm. Các bài thử nghiệm chính bao gồm thử nghiệm va chạm trực diện với vật cản biến dạng lệch bên (Offset Deformable Barrier test) và thử nghiệm va chạm bên hông xe (Side Impact test).

Trong các bài thử nghiệm này, các hình nhân thử nghiệm (dummies) được đặt trong xe với các cảm biến tinh vi để đo lường lực tác động và mức độ chấn thương tiềm tàng tại các vùng cơ thể quan trọng như đầu, ngực, chân. Dựa trên độ biến dạng của cấu trúc xe sau va chạm và dữ liệu từ hình nhân, các chuyên gia sẽ chấm điểm và đánh giá mức độ thương vong có thể xảy ra.

<>Xem Thêm Bài Viết:<>

Gần đây, ASEAN NCAP đã có những điều chỉnh để phù hợp hơn với sự phát triển của công nghệ. Mức điểm cho bài thử nghiệm va chạm bên hông đã được sửa đổi, đồng thời bổ sung điểm cho Công nghệ Bảo vệ Đầu (HPT – Head Protection Technology). Thay đổi này nhằm khuyến khích các nhà sản xuất trang bị thêm các tính năng bảo vệ tiên tiến như túi khí rèm. Để đạt được xếp hạng 5 sao ở hạng mục AOP, một chiếc xe không chỉ cần vượt qua các bài thử nghiệm va chạm mà còn phải được trang bị các hệ thống an toàn chủ động quan trọng như Hệ thống Cân bằng Điện tử (ESC – Electronic Stability Control) và Hệ thống Nhắc nhở Thắt đai An toàn (SBR – Seatbelt Reminder). Từ năm 2023, tiêu chuẩn UN R135 cũng sẽ trở thành điều kiện tiên quyết cho HPT.

Quy trình thử nghiệm va chạm xe để đánh giá an toàn theo tiêu chuẩn ASEAN NCAPQuy trình thử nghiệm va chạm xe để đánh giá an toàn theo tiêu chuẩn ASEAN NCAP

Bảo Vệ Trẻ Em (COP): Đảm bảo an toàn cho hành khách nhỏ tuổi

Bên cạnh việc bảo vệ người lớn, ASEAN NCAP cũng dành sự quan tâm đặc biệt đến an toàn của trẻ em với hạng mục Bảo Vệ An Toàn Cho Trẻ Em (COP – Child Occupant Protection). Tiêu chí này đánh giá khả năng bảo vệ của xe đối với trẻ em khi sử dụng hệ thống ghế an toàn dành cho trẻ (CRS – Child Restraint System).

Việc đánh giá COP được thực hiện thông qua nhiều khía cạnh. Đầu tiên là việc đánh giá Hệ thống khóa Trẻ em (CRS) được sử dụng trong thử nghiệm, bao gồm cả loại ghế và cách lắp đặt. Tiếp theo là đánh giá mức độ tương thích của chính chiếc xe thử nghiệm với các loại CRS phổ biến trên thị trường (Đánh giá dựa trên xe), kiểm tra sự dễ dàng và chính xác khi lắp đặt ghế trẻ em vào các vị trí quy định (như ISOFIX). Cuối cùng và quan trọng nhất là kết quả thử nghiệm động lực học, thường là từ bài thử nghiệm va chạm trực diện lệch bên phía trước tương tự như AOP, nhưng với hình nhân mô phỏng trẻ em ở các độ tuổi khác nhau được đặt trên CRS. Dữ liệu từ hình nhân sẽ ghi nhận mức độ chấn thương tại các vùng đầu, cổ, ngực để đưa ra điểm số. Tổng hợp các yếu tố này sẽ cho ra điểm số COP, quy đổi thành xếp hạng phần trăm, góp phần vào điểm tổng thể và xếp hạng sao chung của xe.

Biểu đồ minh họa cách tính điểm và xếp hạng sao cho tiêu chuẩn Bảo Vệ Người Lớn (AOP) của ASEAN NCAPBiểu đồ minh họa cách tính điểm và xếp hạng sao cho tiêu chuẩn Bảo Vệ Người Lớn (AOP) của ASEAN NCAP

Công Nghệ Hỗ Trợ An Toàn (SATs): Xu hướng mới

Trong những năm gần đây, chương trình ASEAN NCAP đã mở rộng phạm vi đánh giá để bao gồm cả các Công Nghệ Hỗ Trợ An Toàn (SATs – Safety Assist Technologies). Hạng mục này phản ánh xu hướng phát triển của ngành công nghiệp ô tô, khi các hệ thống an toàn chủ động ngày càng trở nên phổ biến và đóng vai trò quan trọng trong việc phòng tránh hoặc giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của va chạm. Việc đưa SATs vào hệ thống tính điểm khuyến khích các nhà sản xuất trang bị những công nghệ này trên các dòng xe bán ra tại Đông Nam Á.

Các công nghệ hỗ trợ an toàn được ASEAN NCAP đánh giá có thể bao gồm các hệ thống như Hệ thống Cân bằng Điện tử (ESC), Hệ thống Chống bó cứng phanh (ABS), Hệ thống Hỗ trợ phanh khẩn cấp (BA), Hệ thống Cảnh báo và Hỗ trợ giữ làn đường (LDW/LKA), Hệ thống Phanh khẩn cấp tự động (AEB), Hệ thống Cảnh báo điểm mù (BSM), và Hệ thống Nhắc nhở Thắt đai An toàn (SBR). Điểm số dành cho SATs được tính toán dựa trên việc xe có được trang bị các công nghệ này hay không, và mức độ hiệu quả của chúng trong các tình huống giả định. Mặc dù AOP và COP vẫn là nền tảng, điểm SATs ngày càng có trọng lượng đáng kể trong việc xác định xếp hạng sao tổng thể của một chiếc xe theo tiêu chuẩn ASEAN NCAP.

Bảng điểm và cách xác định xếp hạng sao cho tiêu chuẩn Bảo Vệ Trẻ Em (COP) trong chương trình ASEAN NCAPBảng điểm và cách xác định xếp hạng sao cho tiêu chuẩn Bảo Vệ Trẻ Em (COP) trong chương trình ASEAN NCAP

Ví dụ về các dòng xe đạt chứng nhận ASEAN NCAP

Nhiều dòng xe khác nhau được bán tại thị trường Đông Nam Á đã trải qua quy trình thử nghiệm và được ASEAN NCAP công bố kết quả đánh giá an toàn. Việc này giúp người tiêu dùng có cái nhìn rõ ràng hơn về mức độ bảo vệ mà chiếc xe mang lại. Chương trình thường xuyên cập nhật kết quả thử nghiệm trên website chính thức, cho phép mọi người dễ dàng tra cứu thông tin về các mẫu xe mà họ quan tâm.

Một trong những ví dụ điển hình về các dòng xe được đánh giá bởi ASEAN NCAP là một số mẫu xe từ nhà sản xuất VinFast. Cụ thể, vào năm 2019, ba dòng xe của hãng này là VinFast Fadil, LUX A2.0 và LUX SA2.0 đã được thử nghiệm và công bố kết quả trong khuôn khổ Tuần lễ An toàn Phương tiện MIROS 2019 (VSW 2019).

Ba dòng xe VinFast đã từng được thử nghiệm và đạt chứng nhận an toàn từ chương trình ASEAN NCAPBa dòng xe VinFast đã từng được thử nghiệm và đạt chứng nhận an toàn từ chương trình ASEAN NCAP

Mẫu sedan VinFast Lux A2.0 đã đạt kết quả ấn tượng với tổng điểm 88,15, giúp xe nhận được xếp hạng an toàn 5 sao từ ASEAN NCAP. Chi tiết điểm số cho thấy khả năng bảo vệ tốt cho người lớn (AOP đạt 46,89 điểm), bảo vệ trẻ em (COP đạt 21,81 điểm) và điểm khá cao cho Công nghệ Hỗ trợ An toàn (SATs với 19,44 điểm). Xe được ghi nhận trang bị tiêu chuẩn các tính năng an toàn như 6 túi khí, hệ thống kiểm soát ổn định điện tử (ESC) và hệ thống nhắc nhở thắt dây an toàn (SBR) cho cả hai hàng ghế.

Mẫu xe VinFast Lux A2.0 nhận được đánh giá an toàn 5 sao từ ASEAN NCAP sau khi trải qua các bài thử nghiệm nghiêm ngặtMẫu xe VinFast Lux A2.0 nhận được đánh giá an toàn 5 sao từ ASEAN NCAP sau khi trải qua các bài thử nghiệm nghiêm ngặt

Tương tự, mẫu SUV VinFast Lux SA2.0 cũng nhận được đánh giá 5 sao từ ASEAN NCAP với tổng điểm 84,46. Phân tích điểm chi tiết bao gồm 46,45 điểm cho AOP, 22,73 điểm cho COP và 15,28 điểm cho SATs. Phiên bản này cũng được trang bị 6 túi khí, ESC và SBR cho hàng ghế trước như trang bị tiêu chuẩn, góp phần vào kết quả an toàn cao.

Kết quả thử nghiệm an toàn cho mẫu xe VinFast Lux SA2.0 theo tiêu chuẩn ASEAN NCAPKết quả thử nghiệm an toàn cho mẫu xe VinFast Lux SA2.0 theo tiêu chuẩn ASEAN NCAP

Riêng mẫu hatchback VinFast Fadil, cũng được ASEAN NCAP đánh giá trong đợt năm 2019, đã đạt xếp hạng an toàn 4 sao với tổng điểm 69,97. Phân bổ điểm số cho thấy AOP đạt 32,61 điểm, COP đạt 17,91 điểm và SATs đạt 19,44 điểm. Phiên bản tiêu chuẩn của Fadil có 2 túi khí phía trước, ESC và SBR cho cả hai hàng ghế, trong khi phiên bản Cao cấp được trang bị 6 túi khí.

Hình ảnh mẫu xe VinFast Fadil, một trong những dòng xe được ASEAN NCAP đánh giá về mức độ an toànHình ảnh mẫu xe VinFast Fadil, một trong những dòng xe được ASEAN NCAP đánh giá về mức độ an toàn

Các ví dụ này minh họa cách mà ASEAN NCAP đánh giá và xếp hạng an toàn cho các dòng xe, cung cấp thông tin quan trọng giúp người mua xe tại khu vực Đông Nam Á đưa ra quyết định dựa trên yếu tố an toàn.

Hiểu rõ về ASEAN NCAP giúp người tiêu dùng lựa chọn được phương tiện an toàn hơn. Brixton Việt Nam hy vọng những thông tin này hữu ích cho bạn.

FAQs về ASEAN NCAP

ASEAN NCAP là gì?
ASEAN NCAP (Asean New Car Assessment Program) là một chương trình đánh giá tiêu chuẩn an toàn của các dòng xe ô tô mới được bán tại khu vực Đông Nam Á, được thành lập để cung cấp thông tin khách quan về hiệu suất an toàn cho người tiêu dùng.

Tại sao ASEAN NCAP lại quan trọng?
ASEAN NCAP cung cấp một hệ thống xếp hạng an toàn độc lập và minh bạch, giúp người tiêu dùng so sánh mức độ an toàn giữa các dòng xe khác nhau. Điều này khuyến khích các nhà sản xuất cải thiện tính năng an toàn trên xe của họ, từ đó góp phần giảm thiểu tai nạn và thương vong trên đường.

Các bài kiểm tra an toàn chính của ASEAN NCAP là gì?
Các bài kiểm tra cốt lõi của ASEAN NCAP bao gồm thử nghiệm va chạm trực diện (thường là va chạm lệch bên với vật cản biến dạng) và thử nghiệm va chạm bên hông. Ngoài ra, chương trình còn đánh giá khả năng bảo vệ trẻ em khi sử dụng ghế an toàn và kiểm tra hiệu quả của các công nghệ hỗ trợ an toàn (SATs).

Xếp hạng sao của ASEAN NCAP có ý nghĩa gì?
Hệ thống xếp hạng sao của ASEAN NCAP thể hiện mức độ an toàn tổng thể của một chiếc xe, từ 0 đến 5 sao. 5 sao là mức xếp hạng cao nhất, cho thấy chiếc xe đạt tiêu chuẩn an toàn xuất sắc trong các bài thử nghiệm và được trang bị đầy đủ các tính năng an toàn cần thiết để bảo vệ cả người lớn và trẻ em.

Làm thế nào để kiểm tra xếp hạng an toàn của một dòng xe cụ thể?
Bạn có thể kiểm tra kết quả đánh giá và xếp hạng an toàn của các dòng xe đã được thử nghiệm trực tiếp trên website chính thức của ASEAN NCAP. Trang web này cung cấp thông tin chi tiết về điểm số của từng hạng mục (AOP, COP, SATs) và xếp hạng sao tổng thể cho từng mẫu xe.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

🎁 Ưu đãi hot hôm nay
×
Voucher Icon
🎁 Ưu đãi hot hôm nay
×
Voucher Icon