Quãng đường di chuyển là yếu tố then chốt khi đánh giá xe điện. Để cung cấp thông tin đáng tin cậy cho người tiêu dùng, các nhà sản xuất áp dụng các tiêu chuẩn thử nghiệm phạm vi hoạt động của xe điện được công nhận trên toàn cầu. Những bài kiểm tra này mô phỏng các điều kiện lái xe khác nhau nhằm đưa ra con số ước tính về quãng đường tối đa xe có thể đi được sau mỗi lần sạc đầy pin.

Tầm quan trọng của việc đánh giá phạm vi hoạt động xe điện

Đối với người dùng, việc biết chính xác phạm vi hoạt động của xe điện là cực kỳ quan trọng. Nó giúp họ lập kế hoạch di chuyển, đặc biệt là trên những hành trình dài, và giảm thiểu lo ngại về việc hết pin giữa đường. Một con số đáng tin cậy về quãng đường di chuyển cũng là cơ sở để so sánh các mẫu xe điện khác nhau trên thị trường, giúp người tiêu dùng đưa ra lựa chọn phù hợp với nhu cầu sử dụng hàng ngày của mình.

Về phía nhà sản xuất, các tiêu chuẩn thử nghiệm phạm vi hoạt động của xe điện không chỉ là yêu cầu bắt buộc để công bố thông số kỹ thuật mà còn là thước đo hiệu quả công nghệ pin và hệ truyền động. Kết quả thử nghiệm là cơ sở để cải tiến sản phẩm, tối ưu hóa hiệu suất năng lượng và đáp ứng các quy định về môi trường, năng lượng tại các thị trường khác nhau trên thế giới.

Các tiêu chuẩn phổ biến trong thử nghiệm phạm vi hoạt động xe điện

Trên thế giới hiện nay, có ba tiêu chuẩn chính được sử dụng phổ biến để đo lường và công bố phạm vi hoạt động của xe điện. Đó là NEDC (Chu trình lái xe châu Âu Mới), WLTP (Quy trình kiểm tra xe hạng nhẹ toàn cầu) và EPA (Các bài kiểm tra của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ). Mỗi tiêu chuẩn này có những đặc điểm riêng về phương pháp thử nghiệm, tốc độ lái, điều kiện môi trường và loại địa hình mô phỏng, dẫn đến kết quả có thể khác nhau đối với cùng một mẫu xe.

Tiêu chuẩn NEDC: Chu trình lịch sử tại châu Âu

NEDC, viết tắt của New European Driving Cycle, là một trong những tiêu chuẩn thử nghiệm lâu đời nhất, được thiết kế ban đầu để đo lường mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải của các loại xe sử dụng động cơ đốt trong. Sau này, tiêu chuẩn này được điều chỉnh để áp dụng cho cả xe điện nhằm ước tính phạm vi hoạt động. Chu trình NEDC bao gồm các đoạn mô phỏng lái xe trong đô thị (Urban Driving Cycle) và ngoài đô thị (Extra-Urban Driving Cycle) với tốc độ tương đối thấp và gia tốc nhẹ nhàng.

NEDC tập trung vào các điều kiện lái xe ổn định, ít thay đổi đột ngột về tốc độ. Tổng thời gian thử nghiệm ngắn và không tính đến nhiều yếu tố ảnh hưởng trong điều kiện thực tế như tải trọng xe, sử dụng điều hòa không khí, nhiệt độ môi trường hay địa hình đồi dốc. Do đó, kết quả phạm vi hoạt động xe điện theo tiêu chuẩn NEDC thường cao hơn đáng kể so với quãng đường thực tế người dùng có thể đạt được. Mặc dù vậy, NEDC vẫn được sử dụng trong một thời gian dài tại châu Âu và một số khu vực khác để đánh giá các loại xe M1 và N1.

<>Xem Thêm Bài Viết:<>

Biểu đồ minh họa chu trình thử nghiệm NEDC đánh giá phạm vi hoạt động xe điệnBiểu đồ minh họa chu trình thử nghiệm NEDC đánh giá phạm vi hoạt động xe điện

WLTP: Quy trình kiểm tra toàn cầu thực tế hơn

WLTP (Worldwide Harmonised Light Vehicles Test Procedure) được phát triển để thay thế NEDC, nhằm cung cấp kết quả thử nghiệm phạm vi hoạt động của xe điện và mức tiêu thụ nhiên liệu, khí thải sát với thực tế hơn. WLTP sử dụng các chu trình lái xe năng động và phức tạp hơn, mô phỏng nhiều tình huống lái xe khác nhau như lái xe trong đô thị, ngoại ô, đường quốc lộ và đường cao tốc với tốc độ trung bình cao hơn và gia tốc mạnh hơn so với NEDC.

Quy trình WLTP không chỉ thực hiện trong phòng thí nghiệm (WLTC – Worldwide Harmonised Light Duty Test Cycle) mà còn kết hợp với thử nghiệm trong điều kiện lái xe thực tế trên đường (RDE – Real Driving Emissions), dù RDE ban đầu tập trung nhiều hơn vào khí thải. WLTP tính đến nhiều yếu tố ảnh hưởng như trọng lượng xe, trang bị tùy chọn, và các phiên bản khác nhau của cùng một mẫu xe. Nhờ đó, con số phạm vi hoạt động xe điện được công bố theo WLTP thường thấp hơn so với NEDC nhưng lại gần với điều kiện sử dụng thông thường hơn, với sự chênh lệch thường chỉ khoảng 10% so với thực tế tùy vào cách lái.

Mô phỏng chu trình thử nghiệm WLTP đo lường phạm vi di chuyển xe điệnMô phỏng chu trình thử nghiệm WLTP đo lường phạm vi di chuyển xe điện

EPA: Phương pháp đánh giá tại thị trường Mỹ

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA – Environmental Protection Agency) áp dụng một phương pháp thử nghiệm riêng để đánh giá phạm vi hoạt động của xe điện tại thị trường Bắc Mỹ. Phương pháp của EPA được coi là khá nghiêm ngặt và thường cho ra kết quả thấp hơn so với cả NEDC và WLTP, nhưng lại được nhiều người đánh giá là sát với điều kiện lái xe thực tế của người Mỹ, vốn có xu hướng di chuyển nhiều trên đường cao tốc với tốc độ cao.

Bài kiểm tra của EPA bao gồm nhiều chu trình lái xe mô phỏng điều kiện đô thị và cao tốc, nhưng đặc biệt nhấn mạnh vào chu trình lái xe trên cao tốc. Phương pháp thử nghiệm của EPA là xả pin xe từ 100% cho đến khi hết hoàn toàn năng lượng trong các điều kiện lái xe đã định, sau đó nhân quãng đường đạt được với một hệ số điều chỉnh (thường là 0.7) để tính ra con số công bố chính thức. EPA cũng sử dụng đơn vị MPGe (Miles Per Gallon equivalent) để thể hiện hiệu quả sử dụng năng lượng của xe điện, cho phép so sánh tương đối với mức tiêu thụ nhiên liệu của xe xăng.

Xe điện đang trải qua bài kiểm tra phạm vi hoạt động theo tiêu chuẩn EPA của MỹXe điện đang trải qua bài kiểm tra phạm vi hoạt động theo tiêu chuẩn EPA của Mỹ

Ứng dụng các tiêu chuẩn này trong thực tế

Các nhà sản xuất xe điện trên toàn cầu dựa vào một hoặc nhiều tiêu chuẩn trong số NEDC, WLTP, và EPA để công bố phạm vi hoạt động của các mẫu xe mới. Việc lựa chọn tiêu chuẩn thường phụ thuộc vào thị trường mục tiêu của mẫu xe đó. Ví dụ, xe bán chủ yếu ở châu Âu sẽ công bố theo WLTP (trước đây là NEDC), trong khi xe bán ở Mỹ sẽ công bố theo EPA.

Kết quả từ các bài thử nghiệm phạm vi hoạt động xe điện theo tiêu chuẩn được trình bày trong bảng thông số kỹ thuật, giúp người mua xe có cơ sở để so sánh giữa các mẫu mã khác nhau. Ví dụ, một mẫu xe compact có thể công bố quãng đường di chuyển hơn 300 km theo NEDC, trong khi một mẫu SUV lớn hơn có thể đạt 420 km theo WLTP. Dù vậy, điều quan trọng cần lưu ý là những con số này là kết quả lý tưởng trong điều kiện thử nghiệm tiêu chuẩn. Phạm vi hoạt động thực tế của xe điện có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như phong cách lái (gia tốc mạnh, tốc độ cao làm tiêu hao năng lượng nhanh hơn), điều kiện giao thông, nhiệt độ môi trường (sử dụng hệ thống sưởi hoặc làm mát làm giảm quãng đường di chuyển), địa hình (đồi dốc làm tăng tải trọng), tải trọng xe (chở nhiều người hoặc hành lý), và tình trạng lốp xe.

Một mẫu xe điện đang được thử nghiệm để xác định phạm vi hoạt động thực tếMột mẫu xe điện đang được thử nghiệm để xác định phạm vi hoạt động thực tế

Câu hỏi thường gặp (FAQs)

Tiêu chuẩn nào cho kết quả thử nghiệm phạm vi hoạt động của xe điện gần với thực tế nhất?
Nhìn chung, tiêu chuẩn EPA và WLTP (đặc biệt là khi có kết hợp dữ liệu RDE) thường cho kết quả phạm vi hoạt động của xe điện gần với điều kiện lái xe thực tế của người dùng hơn so với NEDC, do phương pháp thử nghiệm mô phỏng điều kiện năng động và đa dạng hơn.

Tại sao phạm vi hoạt động của xe điện thực tế lại khác với công bố theo tiêu chuẩn?
Kết quả thử nghiệm phạm vi hoạt động của xe điện theo tiêu chuẩn được thực hiện trong điều kiện kiểm soát chặt chẽ. Trong khi đó, quãng đường di chuyển thực tế bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố biến thiên như tốc độ lái, thói quen tăng/giảm tốc, sử dụng các thiết bị trên xe (điều hòa, sưởi), nhiệt độ ngoài trời, địa hình, tải trọng và áp suất lốp.

Các tiêu chuẩn NEDC, WLTP, EPA có áp dụng cho xe máy điện không?
Các tiêu chuẩn NEDC, WLTP, EPA chủ yếu được thiết kế và áp dụng cho ô tô hạng nhẹ (xe con và xe thương mại hạng nhẹ). Tuy nhiên, nguyên tắc thử nghiệm và chu trình lái xe tương tự có thể được điều chỉnh hoặc phát triển các tiêu chuẩn riêng cho xe máy điện tùy thuộc vào quy định của từng quốc gia và nhà sản xuất. Việc đánh giá phạm vi hoạt động của xe máy điện cũng dựa trên việc mô phỏng các chu trình lái xe đặc trưng và đo lường mức tiêu thụ năng lượng từ bộ pin.

Việc hiểu rõ các phương pháp thử nghiệm phạm vi hoạt động của xe điện như NEDC, WLTP, và EPA giúp người dùng có cái nhìn chính xác hơn về khả năng di chuyển của phương tiện. Những tiêu chuẩn này cung cấp cơ sở so sánh quan trọng, dù kết quả thực tế có thể khác biệt. Tại Brixton Việt Nam, chúng tôi luôn mong muốn cung cấp những thông tin hữu ích và cập nhật nhất về thế giới xe, bao gồm cả các tiêu chuẩn đánh giá hiệu suất quan trọng này.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

🎁 Ưu đãi hot hôm nay
×
Voucher Icon
🎁 Ưu đãi hot hôm nay
×
Voucher Icon