Trong những tình huống giao thông khẩn cấp, việc đánh lái gấp hay vào cua ở tốc độ cao tiềm ẩn nguy cơ mất lái hoặc thậm chí là lật xe. Để đối phó với thách thức này, ngành công nghiệp ô tô đã phát triển nhiều công nghệ an toàn tiên tiến. Một trong số đó là Hệ thống chống lật xe ROM, viết tắt của Roll Over Mitigation.
Hệ thống an toàn này đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu rủi ro lật xe đột ngột. Công nghệ ROM hoạt động bằng cách can thiệp vào lực phanh trên từng bánh xe một cách độc lập và thông minh, giúp tài xế giữ vững sự cân bằng của phương tiện, đặc biệt là khi phải thực hiện các thao tác điều khiển vô lăng gấp gáp ở dải tốc độ cao. Nó bổ trợ đắc lực cho người lái trong việc duy trì ổn định xe tại các khúc cua hoặc khi cần né tránh vật cản không mong muốn xuất hiện trên đường. Nhờ đó, khả năng xe bị nghiêng quá mức hoặc bị lật được hạn chế tối đa, đảm bảo an toàn cho tất cả những người ngồi trên xe.
Hệ thống chống lật xe ROM hoạt động như thế nào?
Nguyên lý hoạt động của hệ thống kiểm soát chống lật ROM dựa trên việc giám sát liên tục và chặt chẽ các thông số vận hành của xe. Hệ thống thu thập dữ liệu từ nhiều loại cảm biến khác nhau như cảm biến tốc độ bánh xe, cảm biến góc lái, cảm biến gia tốc ngang và đặc biệt là cảm biến đo độ nghiêng của thân xe theo chiều dọc. Các thông số này được xử lý nhanh chóng để xác định trạng thái động lực học hiện tại của xe.
Khi phân tích dữ liệu cho thấy xe có dấu hiệu bị mất thăng bằng theo chiều dọc, chẳng hạn như khi vào cua gấp với tốc độ cao gây ra lực ly tâm mạnh, hệ thống sẽ nhận diện nguy cơ lật xe tiềm ẩn. Lúc này, ROM sẽ kích hoạt cơ chế can thiệp. Sự can thiệp chính của hệ thống này là tác động trực tiếp lên hệ thống phanh của từng bánh xe một cách riêng lẻ và có điều khiển.
Mô tả hệ thống chống lật xe ROM
Trong nhiều trường hợp, công nghệ chống lật ROM sẽ ưu tiên tác động lực phanh lên hai bánh trước trước tiên. Việc phanh nhẹ nhàng nhưng hiệu quả giúp giảm tốc độ quay của bánh xe và tạo ra một lực cản nhỏ, khiến hai bánh này chỉ bị trượt một quãng ngắn, khoảng 2-3 cm theo phương ngang. Hành động tưởng chừng đơn giản này lại có tác dụng cực kỳ hiệu quả trong việc giảm thiểu lực ly tâm đang đẩy xe ra ngoài tâm cua và giúp giảm thiểu nguy cơ lật. Nếu tình huống trở nên nghiêm trọng hơn và nguy cơ lật vẫn còn cao, hệ thống ROM có thể tiếp tục can thiệp bằng cách phanh thêm cả hai bánh sau để tăng cường khả năng giữ thăng bằng và ổn định tổng thể cho xe.
<>Xem Thêm Bài Viết:<>- Đánh giá chi tiết Loa siêu trầm TS-Z10LS4 Pioneer
- Trải Nghiệm Xe Khách Đắk Nông Đi Gia Lai Chi Tiết
- Thủ tục đổi biển dài xe ô tô theo quy định
- Tối ưu Tầm Nhìn Với Đèn Bi Gầm GTR Cho Xe Máy
- Thông tin trạm sạc VinFast Sóc Trăng mới nhất
Tầm quan trọng của ROM trong an toàn xe
Hệ thống chống lật xe ROM được đánh giá là một trong những tính năng an toàn chủ động cao cấp trên phương tiện hiện đại. Khác với các hệ thống an toàn thụ động như túi khí hay dây đai an toàn chỉ phát huy tác dụng khi va chạm đã xảy ra, ROM can thiệp trước khi tình huống nguy hiểm đạt đến mức tới hạn, giúp phòng chống lật xe ngay từ đầu. Sự có mặt của hệ thống này đặc biệt quan trọng đối với các loại phương tiện có trọng tâm cao như SUV, xe bán tải, hay các dòng xe thương mại, vốn có xu hướng dễ bị lật hơn so với sedan hoặc xe thể thao gầm thấp khi thực hiện các thao tác đánh lái đột ngột ở tốc độ cao.
Việc trang bị hệ thống ROM trên xe không chỉ nâng cao mức độ an toàn cho người lái và hành khách mà còn góp phần cải thiện điểm số an toàn của phương tiện trong các bài kiểm tra va chạm và đánh giá an toàn quốc tế (ví dụ: ASEAN NCAP, Euro NCAP…). Nó thể hiện sự cam kết của nhà sản xuất trong việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến nhất để bảo vệ người dùng. Mặc dù hiện tại, công nghệ chống lật này chủ yếu xuất hiện trên các dòng xe ô tô hạng sang hoặc các phiên bản cao cấp, xu hướng ứng dụng các công nghệ an toàn chủ động đang ngày càng phổ biến hơn.
.jpg)
Phân biệt ROM và các hệ thống an toàn khác
Nhiều người thường nhầm lẫn Hệ thống chống lật xe ROM với Hệ thống cân bằng điện tử (ESP – Electronic Stability Program) hoặc Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS – Anti-lock Braking System). Mặc dù cả ba hệ thống này đều làm việc cùng nhau và sử dụng chung một số cảm biến cũng như bộ điều khiển phanh, chúng lại có mục tiêu và nguyên lý can thiệp khác biệt.
Hệ thống ABS chủ yếu ngăn chặn bánh xe bị bó cứng khi phanh gấp, giúp người lái vẫn có thể điều khiển hướng lái. Hệ thống ESP lại tập trung vào việc duy trì ổn định xe theo phương ngang, ngăn chặn tình trạng trượt ngang (understeer hoặc oversteer) bằng cách phanh chọn lọc các bánh xe hoặc giảm công suất động cơ. Trong khi đó, ROM lại chuyên biệt hóa vào việc kiểm soát sự ổn định theo phương dọc và phòng chống lật. Nó đặc biệt nhạy bén với các chuyển động quay quanh trục dọc của xe (roll motion) và can thiệp để giảm thiểu nguy cơ lật khi xe bị nghiêng quá mức. Hiểu rõ sự khác biệt này giúp người dùng nhận thức được vai trò riêng biệt và bổ trợ lẫn nhau của từng hệ thống trong việc đảm bảo an toàn toàn diện cho xe.
Hệ thống kiểm soát chống lật ROM
Các câu hỏi thường gặp về Hệ thống chống lật xe ROM
Hệ thống chống lật xe ROM là gì?
Hệ thống chống lật xe ROM (Roll Over Mitigation) là một công nghệ an toàn chủ động trên xe, được thiết kế để giảm thiểu nguy cơ xe bị lật, đặc biệt là trong các tình huống đánh lái khẩn cấp hoặc vào cua tốc độ cao.
ROM hoạt động dựa trên nguyên lý nào?
Công nghệ ROM hoạt động bằng cách sử dụng các cảm biến để giám sát tốc độ, góc lái, gia tốc và độ nghiêng của xe. Khi phát hiện nguy cơ lật tiềm ẩn, hệ thống sẽ tự động can thiệp bằng cách điều chỉnh lực phanh trên từng bánh xe riêng lẻ để khôi phục sự cân bằng và ổn định cho xe.
ROM khác gì so với Hệ thống cân bằng điện tử (ESP)?
Mặc dù cả hai đều là hệ thống an toàn chủ động, ESP chủ yếu tập trung vào việc ngăn chặn xe bị trượt ngang (mất lái, văng đuôi). ROM lại chuyên biệt hóa vào việc phát hiện và phòng chống lật bằng cách kiểm soát sự nghiêng của xe theo chiều dọc, đặc biệt quan trọng đối với các phương tiện có trọng tâm cao.
Hệ thống ROM có tác dụng gì cho người lái?
Hệ thống chống lật xe ROM giúp người lái tự tin hơn khi điều khiển xe trong các tình huống bất ngờ, giảm thiểu căng thẳng khi phải xử lý các thao tác gấp. Quan trọng nhất, nó bảo vệ an toàn cho người ngồi trong xe bằng cách ngăn chặn một trong những tai nạn nguy hiểm nhất là lật xe.
Những loại xe nào thường được trang bị ROM?
Ban đầu, hệ thống kiểm soát lật ROM thường chỉ được trang bị trên các dòng xe ô tô hạng sang hoặc các loại xe có trọng tâm cao như SUV, xe bán tải, hoặc xe thương mại để tăng cường an toàn. Hiện nay, công nghệ này đang dần xuất hiện trên nhiều phân khúc xe phổ thông hơn.
Tóm lại, Hệ thống chống lật xe ROM là một lớp bảo vệ quan trọng, giúp người lái tự tin hơn khi đối mặt với những tình huống bất ngờ trên đường. Mặc dù hiện tại chủ yếu trang bị trên xe ô tô, việc hiểu về các công nghệ an toàn tiên tiến như ROM rất hữu ích cho cộng đồng yêu xe tại Brixton Việt Nam, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của an toàn khi di chuyển.