Việc đăng kiểm xe ô tô là thủ tục bắt buộc để đảm bảo phương tiện đủ điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường khi tham gia giao thông tại Việt Nam. Tuy nhiên, không phải mọi lỗi nhỏ trên xe đều dẫn đến việc bị từ chối cấp giấy chứng nhận. Nắm rõ các hạng mục khiếm khuyết vẫn được cấp đăng kiểm xe theo quy định mới sẽ giúp chủ xe tự tin hơn khi đưa phương tiện đi kiểm định.
Theo Văn bản số 5239/ĐKVN-VAR được Cục Đăng kiểm Việt Nam ban hành vào ngày 26/12/2022, một số quy định về kiểm định xe cơ giới đã được cập nhật nhằm giảm tải cho các Trung tâm đăng kiểm và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân. Văn bản này đã liệt kê rõ ràng 6 hạng mục khiếm khuyết vẫn được cấp đăng kiểm xe, là những lỗi được xếp vào loại không quan trọng (MINOR DEFECTS – MiD) và không gây mất an toàn kỹ thuật hoặc ô nhiễm môi trường khi xe vận hành trên đường.
Dưới đây là chi tiết về 6 hạng mục khiếm khuyết vẫn được cấp đăng kiểm xe mà chủ xe cần lưu ý. Những hư hỏng hoặc thay đổi nhỏ này sẽ không ảnh hưởng đến kết quả kiểm định, giúp chủ xe tiết kiệm thời gian và chi phí sửa chữa không cần thiết trước khi đến Trung tâm đăng kiểm.
Màu sơn của xe khác so với thông tin ghi trong Giấy đăng ký xe là một trong những lỗi nhỏ được chấp nhận. Điều này bao gồm cả việc dán đề can toàn bộ hoặc một phần thân và vỏ xe. Miễn là việc thay đổi màu sơn hoặc dán đề can không làm ảnh hưởng đến nhận dạng tổng thể của xe và không làm thay đổi kết cấu, chủ xe vẫn sẽ được cấp giấy chứng nhận kiểm định.
Thân vỏ, buồng lái, hoặc thùng hàng gặp tình trạng lọt khí xả từ động cơ cũng được xem là lỗi nhỏ trong một số trường hợp. Điều này có thể bao gồm lớp sơn phủ thân xe bị trầy xước nhưng không làm biến dạng bề mặt hoặc ảnh hưởng đến kết cấu. Tương tự, nếu chủ xe thay mới lưới tản nhiệt, mặt ca lăng nhưng vẫn giữ nguyên hình dạng, kích thước và vật liệu so với thiết kế ban đầu, điều này cũng không bị coi là lỗi nghiêm trọng. Đối với xe tải cũ, việc thay thế phần tôn bọc thùng hàng vẫn được chấp nhận nếu đảm bảo giữ nguyên khối lượng, kích thước và kết cấu so với thùng hàng cũ. Tuy nhiên, nếu xe tải có khung mui, phủ bạt mà trang bị thêm tôn thành thùng hàng khác so với quy định thiết kế, chủ xe cần tham khảo hướng dẫn cụ thể từ Trung tâm đăng kiểm địa phương để đảm bảo tuân thủ.
Kiểm định xe ô tô với những hạng mục khiếm khuyết nhỏ vẫn được chấp nhận
- Lái xe đi Vũng Tàu từ TP.HCM: Trải nghiệm cung đường biển
- Các Cấp Bảo Dưỡng Xe Ô Tô Cần Biết Đảm Bảo An Toàn
- Kích Thước Gầm Xe Ô Tô: Hướng Dẫn Chi Tiết A-Z
- Cập nhật **giá xe Honda BR-V và Civic** với ưu đãi mới nhất tháng 5/2024
- Phượt Vịnh Hạ Long Hải Phòng: Cẩm Nang Xe Máy Chi Tiết
Bậc lên xuống của xe bị mục gỉ sắt hoặc thủng cũng là một khiếm khuyết nhỏ được chấp nhận. Nếu chủ xe lắp đặt thêm bậc lên xuống, cần đảm bảo rằng việc lắp đặt này không làm thay đổi chiều rộng tổng thể của xe hoặc khoảng sáng gầm xe.
Các thiết bị hạn chế tầm nhìn người lái được lắp đặt phía trước hoặc hai bên thân xe, chẳng hạn như camera hành trình, tấm chắn nắng, hoặc chắn gió, cũng thuộc danh mục các hạng mục khiếm khuyết vẫn được cấp đăng kiểm xe. Quy định mới này đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người lái xe khi các thiết bị hỗ trợ như camera hành trình ngày càng trở nên phổ biến và cần thiết.
Camera hành trình, tấm chắn nắng vẫn được chấp nhận khi đăng kiểm xe
Đối với hệ thống chiếu sáng, các loại đèn chiếu sáng phía trước bị thấu kính mờ hoặc nứt gương phản xạ cũng được xem là lỗi nhỏ nếu không ảnh hưởng đáng kể đến hiệu quả chiếu sáng. Nếu chủ xe thay mới đèn chiếu sáng, cần đảm bảo hình dạng, kích thước và loại bóng đèn giống với quy định thiết kế của nhà sản xuất và không làm ảnh hưởng đến hệ thống điện tổng thể của xe. Đối với đèn sương mù hoặc đèn gầm, việc lắp đặt ở vị trí thấp hơn đèn chiếu sáng chính, sử dụng ánh sáng màu vàng hoặc trắng và có hướng chùm sáng luôn đi xuống là phù hợp và được chấp nhận.
Áp suất lốp không đúng so với quy định ghi trên lốp hoặc trong sách hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất cũng được xem là lỗi nhỏ. Chủ xe được phép sử dụng lốp có áp suất khác với thông số khuyến nghị, miễn là áp suất đó vẫn đảm bảo an toàn kỹ thuật theo tiêu chuẩn vận hành của loại lốp và xe. Đáng chú ý, hình dáng la zăng của vành bánh xe không thuộc hạng mục bị kiểm tra và đánh giá. Các Trung tâm đăng kiểm được hướng dẫn bổ sung thông số kỹ thuật của các loại lốp xe được phép thay thế lên Giấy chứng nhận Kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Những quy định này tại Văn bản số 5239/ĐKVN-VAR và Khoản 2, Điều 7 Thông tư 16/2021/TT-BGTVT nhằm mục đích phân loại rõ ràng các lỗi kỹ thuật, giúp quá trình kiểm định diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn, giảm bớt tình trạng ùn tắc tại các Trung tâm đăng kiểm từng xảy ra. Việc cho phép một số hạng mục khiếm khuyết vẫn được cấp đăng kiểm xe thể hiện sự linh hoạt trong quy định, tập trung vào các yếu tố cốt lõi về an toàn và môi trường.
Những lỗi nghiêm trọng khiến xe bị từ chối đăng kiểm
Bên cạnh các hạng mục khiếm khuyết vẫn được cấp đăng kiểm xe, có những lỗi kỹ thuật hoặc vi phạm quy định khác mà nếu mắc phải, phương tiện chắc chắn sẽ bị từ chối cấp Giấy chứng nhận kiểm định. Đây đều là những hư hỏng hoặc thay đổi quan trọng, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng hoặc ảnh hưởng xấu đến môi trường. Chủ sở hữu xe cơ giới cần đặc biệt lưu ý các trường hợp này để khắc phục triệt để trước khi đưa xe đi làm thủ tục kiểm định.
Một trong những lý do phổ biến nhất khiến xe bị từ chối đăng kiểm là hồ sơ chưa hoàn thiện tại thời điểm kiểm định. Chủ xe phải đảm bảo mang đầy đủ các giấy tờ cần thiết như Giấy đăng ký xe (bản chính hoặc bản sao có xác nhận của ngân hàng), Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự còn hiệu lực (bản chính), và Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cải tạo (nếu xe mới được cải tạo). Thiếu bất kỳ giấy tờ nào trong số này sẽ dẫn đến việc quy trình kiểm định bị dừng lại.
Chủ xe không đóng phí phạt nguội cũng là một nguyên nhân khiến xe bị từ chối đăng kiểm theo các quy định hiện hành (Thông tư 16/2021/TT-BGTVT và Thông tư 15/2022/TT-BCA). Nếu quá thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được thông báo phạt mà chủ xe vẫn chưa hoàn thành việc nộp phạt, hệ thống sẽ tự động từ chối tiếp nhận xe đến kiểm định. Do đó, việc chủ động tra cứu thông tin phạt nguội và thực hiện nghĩa vụ này trước khi đi đăng kiểm là cực kỳ quan trọng.
Việc tự ý thay đổi hệ thống đèn chiếu sáng của xe, đặc biệt là việc thay đổi loại bóng đèn, công suất hoặc cấu trúc đèn khác biệt đáng kể so với thiết kế ban đầu của nhà sản xuất, sẽ bị từ chối đăng kiểm. Khoản 2, Điều 55 của Luật Giao thông đường bộ quy định rõ về việc này. Ngoài ra, hành vi thay đổi đèn chiếu sáng không đúng quy định còn có thể bị xử phạt hành chính lên tới 1 triệu đồng.
Trang bị thêm cản trước, cản sau hoặc giá nóc không đúng quy định cũng là lỗi nghiêm trọng. Việc lắp thêm các phụ kiện này có thể làm thay đổi kích thước tổng thể của xe vượt quá giới hạn cho phép theo tỷ lệ dài x rộng x cao (thường là 4x3x4 cm) so với thiết kế ban đầu. Điều này không chỉ dẫn đến việc bị từ chối đăng kiểm mà còn có thể bị phạt do tự ý thay đổi kết cấu của phương tiện.
Những thay đổi lớn về kết cấu xe, như cơi nới thùng hàng vượt quá thông số kỹ thuật cho phép, sử dụng mâm lốp không đúng kích cỡ quy định, hoặc thay đổi body kit làm thay đổi hình dáng và khí động học của xe, đều là những lỗi nghiêm trọng khiến xe không được cấp giấy chứng nhận kiểm định. Những thay đổi này trực tiếp ảnh hưởng đến sự ổn định, khả năng chịu tải và an toàn khi vận hành của xe.
Một lỗi khác thường gặp đối với các loại xe van hoặc xe bán tải là việc lắp thêm ghế để tăng số chỗ ngồi. Hành vi này bị coi là thay đổi mục đích sử dụng và kết cấu của xe, và sẽ bị từ chối đăng kiểm. Không những vậy, việc lái xe đã lắp thêm ghế trái phép khi tham gia giao thông có thể bị phạt tiền từ 6 đến 8 triệu đồng. Chủ xe cần tháo bỏ hàng ghế thừa và đưa xe về nguyên trạng thái ban đầu theo giấy đăng ký xe trước khi đi làm thủ tục kiểm định.
Xe bị từ chối đăng kiểm vì thay đổi kết cấu như mâm lốp, thùng hàng
Nắm rõ những lỗi nghiêm trọng này là cực kỳ cần thiết để chủ xe có kế hoạch sửa chữa hoặc khắc phục kịp thời trước khi mang xe đến Trung tâm đăng kiểm, tránh mất thời gian và chi phí đi lại nhiều lần.
Tầm quan trọng của việc nắm rõ quy định đăng kiểm xe ô tô
Việc nắm vững các quy định liên quan đến đăng kiểm xe ô tô, đặc biệt là danh sách các hạng mục khiếm khuyết vẫn được cấp đăng kiểm xe và các lỗi khiến xe bị từ chối kiểm định, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người sử dụng phương tiện. Điều này không chỉ giúp chủ xe chuẩn bị tốt nhất cho quá trình kiểm định mà còn góp phần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật về an toàn giao thông.
Hiểu rõ những lỗi nhỏ nào được chấp nhận và những lỗi nghiêm trọng nào bị từ chối giúp chủ xe tiết kiệm đáng kể thời gian và công sức. Thay vì lo lắng hoặc tự ý sửa chữa những hư hỏng nhỏ không cần thiết, chủ xe có thể tập trung vào việc kiểm tra và khắc phục các lỗi thực sự ảnh hưởng đến an toàn hoặc các vấn đề pháp lý như phạt nguội hay giấy tờ xe. Điều này giúp quá trình kiểm định tại Trung tâm đăng kiểm diễn ra nhanh chóng và thuận lợi hơn, giảm bớt tình trạng ùn tắc và chờ đợi.
Ngoài ra, việc nắm rõ quy định còn giúp chủ xe tránh được các vi phạm không đáng có. Việc tự ý thay đổi kết cấu xe, lắp thêm phụ kiện không đúng quy định, hoặc không hoàn thành các nghĩa vụ như nộp phạt giao thông không chỉ khiến xe bị từ chối đăng kiểm mà còn có thể bị xử phạt hành chính nặng khi tham gia giao thông. Việc nắm luật giúp chủ xe đưa ra các quyết định đúng đắn liên quan đến việc bảo dưỡng, sửa chữa và nâng cấp phương tiện.
Cuối cùng, việc tuân thủ quy định đăng kiểm là trách nhiệm của mỗi chủ xe, góp phần đảm bảo an toàn cho chính mình và những người tham gia giao thông khác. Một chiếc xe được kiểm định định kỳ và đủ điều kiện an toàn kỹ thuật sẽ giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn do lỗi phương tiện, đồng thời đảm bảo xe đạt các tiêu chuẩn về khí thải, bảo vệ môi trường.
Quy trình xử lý khi xe bị từ chối đăng kiểm
Nếu xe ô tô bị từ chối cấp Giấy chứng nhận kiểm định do mắc phải một hoặc nhiều lỗi nghiêm trọng, chủ xe cần tuân thủ một quy trình nhất định để có thể đưa xe trở lại lưu thông hợp pháp. Việc xử lý đúng cách là rất quan trọng để tránh các rắc rối pháp lý và đảm bảo an toàn cho phương tiện.
Bước đầu tiên khi nhận được thông báo từ chối kiểm định là xác định rõ các lỗi cụ thể mà xe mắc phải theo biên bản của Trung tâm đăng kiểm. Biên bản này sẽ ghi rõ từng hạng mục không đạt tiêu chuẩn và lý do từ chối.
Sau khi đã xác định được lỗi, chủ xe cần tiến hành sửa chữa, khắc phục các hư hỏng hoặc thay đổi không đúng quy định. Đối với các lỗi kỹ thuật thông thường như đèn hỏng, phanh kém hiệu quả, chủ xe có thể mang xe đến các gara uy tín để sửa chữa. Đối với các lỗi liên quan đến thay đổi kết cấu, cơi nới thùng hàng, hoặc lắp thêm ghế, chủ xe bắt buộc phải đưa xe về nguyên trạng theo đúng thiết kế ban đầu của nhà sản xuất đã được ghi trong giấy đăng ký xe và Giấy chứng nhận chất lượng xuất xưởng.
Trong trường hợp xe có các thay đổi kỹ thuật được pháp luật cho phép (như cải tạo một số bộ phận theo quy định), chủ xe sau khi sửa chữa có thể cần làm thêm thủ tục thẩm định thiết kế hoặc nghiệm thu xe cải tạo tại cơ quan có thẩm quyền trước khi đưa xe đi kiểm định lại.
Song song với việc khắc phục lỗi kỹ thuật, nếu xe bị từ chối đăng kiểm do chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp phạt nguội, chủ xe cần nhanh chóng thực hiện việc nộp phạt theo thông báo đã nhận được. Sau khi nộp phạt, chủ xe cần có xác nhận từ cơ quan công an hoặc hệ thống để chứng minh mình đã hoàn thành nghĩa vụ này.
Sau khi đã khắc phục triệt để tất cả các lỗi được ghi trong biên bản từ chối và hoàn thành các thủ tục liên quan (nếu có), chủ xe mang xe và toàn bộ giấy tờ cần thiết (bao gồm cả biên bản từ chối kiểm định lần trước) đến Trung tâm đăng kiểm để thực hiện việc kiểm định lại. Lúc này, các kiểm định viên sẽ tập trung kiểm tra các hạng mục đã bị đánh giá là không đạt ở lần trước cùng với việc kiểm tra tổng thể lại phương tiện. Nếu xe đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn theo quy định, chủ xe sẽ được cấp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định mới.
Việc không kiểm định lại xe sau khi bị từ chối và cố tình lưu thông trên đường là vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt nặng theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP), mức phạt có thể lên tới 4-6 triệu đồng và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe.
Câu hỏi thường gặp về đăng kiểm xe ô tô
Xe bị từ chối đăng kiểm vì lỗi nghiêm trọng cần làm gì?
Khi xe bị từ chối đăng kiểm do lỗi nghiêm trọng, chủ xe cần xem kỹ biên bản từ chối để xác định rõ các lỗi cụ thể. Sau đó, tiến hành sửa chữa hoặc khắc phục các lỗi này tại gara hoặc đưa xe về nguyên trạng theo quy định (đối với các lỗi thay đổi kết cấu). Sau khi khắc phục, mang xe và giấy tờ đi kiểm định lại tại Trung tâm đăng kiểm.
Việc lắp thêm camera hành trình có bị từ chối đăng kiểm không?
Theo quy định hiện hành, việc lắp thêm các thiết bị hỗ trợ người lái như camera hành trình, tấm chắn nắng ở vị trí không gây che khuất nghiêm trọng tầm nhìn vẫn được chấp nhận và không phải là lý do để từ chối cấp giấy chứng nhận đăng kiểm xe.
Thay đổi màu sơn hoặc dán decal toàn bộ xe có được chấp nhận khi đăng kiểm không?
Có. Việc thay đổi màu sơn hoặc dán decal toàn bộ/một phần xe vẫn được chấp nhận khi đăng kiểm, miễn là việc thay đổi này không làm ảnh hưởng đến nhận dạng tổng thể của xe và không làm thay đổi kết cấu ban đầu. Thông tin màu sắc mới có thể cần được cập nhật trong giấy tờ xe theo quy định.
Lái xe quá hạn đăng kiểm bị phạt như thế nào?
Lái xe quá hạn đăng kiểm dưới 1 tháng sẽ bị phạt tiền từ 3-4 triệu đồng. Nếu quá hạn đăng kiểm từ 1 tháng trở lên, mức phạt sẽ nặng hơn, từ 4-6 triệu đồng, và có thể bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP).
Nắm rõ những quy định về hạng mục khiếm khuyết vẫn được cấp đăng kiểm xe cũng như các lỗi bị từ chối kiểm định là kiến thức cần thiết cho mỗi người sử dụng ô tô. Việc chuẩn bị kỹ lưỡng không chỉ giúp quá trình kiểm định diễn ra thuận lợi mà còn đảm bảo phương tiện luôn trong tình trạng an toàn khi tham gia giao thông, tuân thủ đúng pháp luật. Những thông tin này được Brixton Việt Nam chia sẻ nhằm mục đích cung cấp kiến thức hữu ích cho cộng đồng người dùng xe tại Việt Nam.
