Biển báo giao thông là ngôn ngữ chung trên đường, giúp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông an toàn. Bên cạnh các loại biển chính như biển báo nguy hiểm, biển cấm hay biển hiệu lệnh, hệ thống biển phụ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc làm rõ nghĩa và tăng cường hiệu quả của các biển báo chính. Việc hiểu đúng và đủ về nhóm biển này là điều cần thiết cho mọi người lái xe.

Tìm hiểu về nhóm biển báo phụ trong Quy chuẩn QCVN 41

Nhóm biển phụ là những biển được đặt kết hợp với các biển báo chính nhằm thuyết minh, bổ sung hoặc làm rõ ý nghĩa, phạm vi áp dụng của biển báo chính. Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019/BGTVT, nhóm biển này có số hiệu từ 501 đến 509 và được chia thành nhiều kiểu khác nhau để phù hợp với từng mục đích sử dụng cụ thể.

Các biển báo phụ thường có dạng hình chữ nhật hoặc hình vuông, viền đen, nền trắng và hình vẽ hoặc chữ viết màu đen. Kích thước và cách bố trí của chúng được quy định rõ ràng để đảm bảo dễ nhận biết và không gây nhầm lẫn cho người tham gia giao thông. Việc tuân thủ hiệu lực của biển phụ là bắt buộc như đối với biển báo chính.

Biển số 501: Phạm vi tác dụng của biển

Biển số 501 được sử dụng để thông báo chiều dài của đoạn đường nguy hiểm hoặc đoạn đường áp dụng hiệu lực cấm, hạn chế được chỉ dẫn bởi biển báo chính đặt phía trên. Ví dụ, biển này thường xuất hiện bên dưới các biển báo nguy hiểm như “Nhiều chỗ ngoặt nguy hiểm liên tiếp”, “Dốc xuống nguy hiểm” hay các biển báo cấm, hạn chế tốc độ. Con số ghi trên biển 501 thể hiện độ dài tính bằng mét hoặc kilômét của đoạn đường mà hiệu lực của biển chính được áp dụng.

Hiểu đúng biển số 501 giúp người lái xe xác định được chính xác đoạn đường cần phải chú ý, giảm tốc độ hoặc tuân thủ quy định cấm/hạn chế, đảm bảo an toàn trong suốt hành trình di chuyển.

Biển số 502: Khoảng cách đến đối tượng báo hiệu

Ngược lại với biển 501 chỉ phạm vi tác dụng, biển số 502 thông báo khoảng cách thực tế từ vị trí đặt biển đến điểm bắt đầu của đoạn đường hoặc vị trí mà đối tượng báo hiệu (nguy hiểm, cấm, hiệu lệnh) nằm ở phía trước. Biển này thường đặt bên dưới các biển báo nguy hiểm, biển cấm, biển hiệu lệnh hoặc biển chỉ dẫn để người lái xe biết mình còn bao xa nữa sẽ đến khu vực cần lưu ý hoặc tuân thủ quy định.

<>Xem Thêm Bài Viết:<>

Ví dụ, nếu thấy biển cấm đỗ xe kèm theo biển phụ 502 ghi “100m”, điều đó có nghĩa là từ vị trí đặt biển, sau 100 mét nữa mới bắt đầu đoạn đường cấm đỗ xe. Điều này giúp người lái xe có thời gian chuẩn bị và xử lý tình huống phù hợp.

Biển số 503 (a, b, c, d, e, f): Hướng tác dụng của biển

Nhóm biển 503 sử dụng các mũi tên để chỉ rõ hướng mà hiệu lực của biển báo chính được áp dụng. Điều này đặc biệt hữu ích tại các giao lộ hoặc những vị trí phức tạp. Các biển 503a, 503b, 503c với mũi tên hướng vuông góc với chiều đi của xe (trái, phải, cả hai bên) thường được đặt dưới các biển báo cấm hoặc biển hiệu lệnh để chỉ hiệu lực áp dụng theo hướng rẽ hoặc ngang qua đường.

Ví dụ, biển cấm rẽ trái kèm biển phụ 503a (mũi tên sang trái) sẽ xác nhận chỉ cấm rẽ trái tại vị trí đó.

Biển phụ 503b chỉ hướng tác dụng của biển báo cấmBiển phụ 503b chỉ hướng tác dụng của biển báo cấm

Các biển 503d, 503e, 503f với mũi tên hướng song song với chiều đi của xe (thẳng xuống, thẳng lên, cả hai hướng) thường được đặt dưới các biển như cấm dừng xe, cấm đỗ xe để chỉ rõ đoạn đường phía trước hoặc phía sau vị trí đặt biển bị cấm dừng, đỗ.

Việc hiểu rõ nhóm biển này giúp người lái xe biết chính xác khu vực hoặc hướng nào mình cần tuân thủ quy định của biển báo chính, tránh vi phạm không đáng có.

Biển số 504: Làn đường

Biển số 504 được đặt phía trên hoặc bên cạnh làn đường và thường nằm bên dưới các biển báo cấm, hiệu lệnh hoặc đèn tín hiệu giao thông. Mục đích của biển báo phụ này là để chỉ rõ làn đường cụ thể nào chịu hiệu lực của biển báo hoặc đèn tín hiệu đó. Điều này rất quan trọng trên các tuyến đường có nhiều làn, giúp phân định rõ ràng trách nhiệm tuân thủ cho từng loại phương tiện hoặc từng làn đường.

Ví dụ, biển cấm xe tải kèm biển phụ 504 chỉ vào một làn đường cụ thể có nghĩa là chỉ làn đường đó bị cấm xe tải, các làn khác vẫn được phép.

Biển số 505 (a, b, c): Loại xe và tải trọng hạn chế qua cầu

Nhóm biển 505 được sử dụng để chỉ rõ loại xe nào chịu hiệu lực của biển báo chính, đặc biệt liên quan đến các quy định cấm hoặc hạn chế qua cầu. Biển 505a (Loại xe) đặt dưới các biển báo cấm, hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn để chỉ loại xe áp dụng hiệu lực (ví dụ: xe con, xe tải, xe máy…). Hình vẽ trên biển sẽ mô tả loại xe tương ứng.

Biển phụ 505a chỉ loại xe chịu hiệu lực của biển báo chínhBiển phụ 505a chỉ loại xe chịu hiệu lực của biển báo chính

Biển 505b (Loại xe hạn chế qua cầu) đặt dưới biển Cấm ô tô tải (biển 106a) để chỉ các loại xe tải bị cấm và trọng lượng lớn nhất cho phép (bao gồm cả hàng hóa) tương ứng với từng loại xe, không phụ thuộc vào số trục. Biển 505c (Tải trọng trục hạn chế qua cầu) cũng đặt dưới biển 106a nhưng để chỉ tải trọng trục lớn nhất cho phép tương ứng với các loại trục (đơn, kép, ba). Việc tuân thủ nhóm biển 505b và 505c là cực kỳ quan trọng để đảm bảo an toàn kết cấu cầu đường.

Biển phụ 505c giới hạn tải trọng trục xe qua cầuBiển phụ 505c giới hạn tải trọng trục xe qua cầu

Biển số 506 (a, b): Hướng đường ưu tiên

Biển 506a và 506b là những biển phụ quan trọng tại các giao lộ phức tạp có đường ưu tiên. Biển 506a thường đặt dưới biển chỉ dẫn đường ưu tiên (biển 401) trên đường ưu tiên để thông báo cho người lái xe biết hình dạng và hướng đi của đường ưu tiên tại ngã tư.

Biển 506b đặt dưới biển báo giao nhau với đường ưu tiên (biển 208) hoặc biển giao nhau với đường không ưu tiên (biển 122) trên đường không ưu tiên. Mục đích là chỉ dẫn cho người lái xe trên đường không ưu tiên biết được sơ đồ đường ưu tiên tại ngã tư, từ đó nhường đường theo đúng quy tắc.

Biển phụ 506b mô tả hướng đường ưu tiên tại ngã tưBiển phụ 506b mô tả hướng đường ưu tiên tại ngã tư

Việc hiểu rõ biển 506 giúp người lái xe tự tin và an toàn hơn khi đi qua các ngã tư phức tạp.

Biển số 507: Hướng rẽ

Biển số 507 đôi khi được sử dụng độc lập, không đặt kèm biển chính, để cảnh báo và chỉ rõ hướng rẽ nguy hiểm phía trước. Biển này thường xuất hiện tại các khúc cua gắt, đường đèo hoặc những vị trí khuất tầm nhìn, giúp người lái xe giảm tốc độ, chú ý quan sát và chuẩn bị cho việc đổi hướng. Mũi tên trên biển 507 chỉ hướng của khúc cua nguy hiểm.

Việc nhận biết và tuân thủ biển 507 giúp phòng tránh các tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra do vào cua quá nhanh hoặc không chuẩn bị trước.

Biển số 508 (a, b): Biểu thị thời gian

Nhóm biển 508 được đặt bên dưới các biển báo cấm hoặc biển hiệu lệnh để quy định khoảng thời gian trong ngày mà hiệu lực của biển chính được áp dụng. Điều này rất phổ biến tại các khu vực nội đô, nơi quy định giao thông có thể thay đổi theo giờ cao điểm hoặc giờ hành chính. Biển 508a thường ghi rõ khoảng thời gian cụ thể (ví dụ: 6h-9h, 16h-19h), còn biển 508b có thể ghi ngày trong tuần hoặc các thông tin thời gian chi tiết hơn.

Biển phụ 508a biểu thị thời gian hiệu lực của biển báoBiển phụ 508a biểu thị thời gian hiệu lực của biển báo

Nắm vững ý nghĩa của biển 508 giúp người lái xe tuân thủ đúng quy định về thời gian, tránh bị phạt oan hoặc gây cản trở giao thông.

Biển số 509 (a, b): Thuyết minh biển chính

Biển số 509 được sử dụng để cung cấp thêm thông tin chi tiết hoặc thuyết minh rõ ràng hơn cho biển báo chính khi ý nghĩa của biển chính chưa đủ rõ ràng hoặc cần bổ sung thông tin cụ thể. Biển 509a “Chiều cao an toàn” thường đặt dưới biển “Đường cáp điện ở phía trên” (biển 239) để ghi rõ chiều cao tối thiểu mà các phương tiện được phép đi qua an toàn.

Biển phụ 509a ghi rõ chiều cao an toàn dưới đường cáp điệnBiển phụ 509a ghi rõ chiều cao an toàn dưới đường cáp điện

Biển 509b “Cấm đỗ xe” có thể đặt dưới biển Cấm dừng xe và đỗ xe (biển 130) hoặc Cấm đỗ xe (biển 131a, b, c) để làm rõ thêm quy định cấm đỗ xe, có thể kèm theo các thông tin bổ sung như lý do cấm (ví dụ: “cấm đỗ xe trước cổng cơ quan”) hoặc phạm vi cụ thể hơn. Nhóm biển 509 giúp người lái xe nắm bắt đầy đủ và chính xác quy định giao thông tại khu vực đó.

Câu hỏi thường gặp về biển báo phụ

Biển phụ có bắt buộc phải tuân theo không?

Có, biển phụ là một phần không thể thiếu của hệ thống báo hiệu đường bộ và có hiệu lực pháp lý như biển báo chính. Khi một biển phụ được đặt kèm với một biển báo chính, hiệu lực của biển chính sẽ được xác định hoặc giới hạn theo thông tin mà biển phụ cung cấp. Người tham gia giao thông bắt buộc phải tuân thủ cả biển chính và biển phụ đi kèm.

Làm thế nào để phân biệt các loại biển phụ?

Các loại biển phụ được phân biệt dựa trên số hiệu (từ 501 đến 509) và hình ảnh hoặc chữ viết thể hiện trên biển. Mỗi số hiệu tương ứng với một ý nghĩa hoặc mục đích sử dụng cụ thể như chỉ phạm vi, khoảng cách, hướng tác dụng, loại xe, thời gian hay thuyết minh bổ sung. Việc ghi nhớ ý nghĩa của từng số hiệu và nhận biết hình ảnh đi kèm sẽ giúp bạn phân biệt và hiểu đúng các loại biển phụ.

Biển phụ có luôn đặt kèm biển chính không?

Đa số các biển phụ được thiết kế để đặt kèm theo các biển báo chính (biển báo nguy hiểm, biển cấm, biển hiệu lệnh, biển chỉ dẫn) để làm rõ nghĩa cho biển chính. Tuy nhiên, một số ít trường hợp đặc biệt như biển số 507 (Hướng rẽ) có thể được sử dụng độc lập để cảnh báo về khúc cua nguy hiểm mà không cần đặt kèm biển báo nguy hiểm chính, mặc dù việc đặt kèm biển nguy hiểm vẫn phổ biến hơn.

Việc nắm vững ý nghĩa của các biển phụ là kỹ năng cần thiết cho mọi người tham gia giao thông. Những biển báo bổ sung này giúp làm rõ các quy định, cung cấp thông tin chi tiết và góp phần đảm bảo an toàn trên mọi cung đường. Tìm hiểu về biển phụ cũng giúp bạn tự tin hơn khi lái xe và tham gia các kỳ thi sát hạch. Brixton Việt Nam mong rằng những thông tin này hữu ích cho bạn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

🎁 Ưu đãi hot hôm nay
×
Voucher Icon
🎁 Ưu đãi hot hôm nay
×
Voucher Icon