Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu và Việt Nam đang trải qua những biến động mạnh mẽ, thị trường ô tô Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này. Với từ khóa chính là giá xe ô tô sẽ giảm, nhiều người tiêu dùng đang mong chờ một cơ hội sở hữu xe với mức giá hấp dẫn hơn bao giờ hết. Bài viết này trên brixtonvietnam.com.vn sẽ đi sâu phân tích các yếu tố chính đang tác động đến giá xe ô tô, từ đó giúp bạn hiểu rõ hơn về bức tranh tổng thể của thị trường và đưa ra quyết định sáng suốt. Đây là thông tin hữu ích cho bất kỳ ai đang quan tâm đến việc mua sắm hoặc tìm hiểu về xu hướng giá cả xe hơi tại Việt Nam.
Áp lực giảm nhu cầu mua sắm tác động mạnh đến giá xe ô tô
Thị trường ô tô Việt Nam đã chứng kiến sự sụt giảm đáng kể về doanh số trong những tháng đầu năm, với mức giảm 26% xuống còn 31.908 chiếc tính đến hết tháng 2/2020, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA). Sự suy giảm này không chỉ là một con số đơn thuần mà còn phản ánh sâu sắc những thay đổi trong tâm lý và hành vi tiêu dùng.
Covid-19 và tâm lý tiết kiệm
Một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến giá xe ô tô sẽ giảm chính là tác động của đại dịch Covid-19. Đại dịch đã gây ra những hệ lụy tiêu cực đến nền kinh tế, buộc nhiều người phải đối mặt với khó khăn tài chính hoặc tâm lý lo ngại về tương lai. Điều này dẫn đến sự thay đổi rõ rệt trong ưu tiên chi tiêu của người dân, họ có xu hướng tiết kiệm thay vì đầu tư vào các tài sản giá trị lớn như ô tô. Đồng thời, nỗi lo ngại về dịch bệnh cũng khiến người tiêu dùng hạn chế đến những nơi đông người như các showroom hay đại lý ô tô, gián tiếp ảnh hưởng đến doanh số bán hàng.
Kỳ vọng giá xe tiếp tục giảm
Bên cạnh tác động trực tiếp từ dịch bệnh, một yếu tố khác cũng góp phần làm giá xe ô tô sẽ giảm là tâm lý chờ đợi của người mua. Nhiều người tiêu dùng đang trì hoãn quyết định mua xe với kỳ vọng rằng giá xe ô tô sẽ tiếp tục đi xuống trong thời gian tới. Đây là một quy luật cung cầu tự nhiên: khi cầu giảm và nguồn cung dồi dào, các nhà sản xuất và đại lý buộc phải giảm giá để kích thích thị trường.
Nguồn cung ô tô tăng mạnh: Yếu tố thúc đẩy giá xe ô tô sẽ giảm
Trong khi nhu cầu mua sắm đang chững lại, nguồn cung xe trên thị trường Việt Nam lại đang tăng nhanh chóng. Sự gia tăng này đến từ cả hoạt động sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu, tạo thêm áp lực lớn khiến giá xe ô tô sẽ giảm.
Sản xuất và lắp ráp trong nước được đẩy mạnh
Nhiều nhà sản xuất lớn đã và đang mở rộng công suất, cho thấy sự tăng trưởng đáng kể trong khả năng cung ứng xe ra thị trường. Ví dụ, nhà máy ô tô Vinfast đã hoạt động ổn định với công suất 38 chiếc/giờ. Công ty Trường Hải đã hoàn thiện dự án nâng công suất nhà máy Kia từ 20.000 chiếc/năm lên 50.000 chiếc/năm. TC Motor cũng lên kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô mới với công suất 100.000 xe/năm, và Ford Việt Nam cũng dự định nâng cao sản lượng để mở rộng thị phần. Sự phát triển mạnh mẽ của ngành sản xuất nội địa này góp phần tạo ra nguồn cung dồi dào, từ đó ảnh hưởng đến xu hướng giá xe ô tô sẽ giảm.
<>Xem Thêm Bài Viết:<>- Kinh nghiệm làm bảo hiểm xe ô tô tối ưu quyền lợi
- Kích thước xe ô tô tải 1.5 tấn Hyundai H150 chi tiết
- Giải đáp chi tiết: Cà vẹt xe là gì và tầm quan trọng
- Hyundai i10 nâng cấp màn hình Oled Pro A5
- Độ Start/Stop Smart Key Cho Mazda 2 2012 Chi Tiết
Ảnh hưởng từ các hiệp định thương mại quốc tế
Nguồn cung xe nhập khẩu cũng dự kiến tăng mạnh từ quý 3 năm 2020 nhờ các hiệp định thương mại. Đặc biệt, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) dự kiến có hiệu lực chính thức từ ngày 1/7/2020. Hiệp định này sẽ giúp giảm thuế nhập khẩu xe từ Châu Âu, hỗ trợ giá xe ô tô sẽ giảm đáng kể. Cụ thể, Việt Nam sẽ loại bỏ thuế nhập khẩu đối với ô tô phân khối lớn (trên 3.000cc động cơ xăng và trên 2.500cc động cơ diesel) sau 9 năm, và các loại ô tô khác sẽ về 0% sau 10 năm. Với mức thuế nhập khẩu hiện tại đang ở mức cao (65-75%), việc loại bỏ thuế này sẽ mở ra cơ hội lớn cho việc giá xe ô tô sẽ giảm sâu hơn nữa.
Bên cạnh EVFTA, Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) đã có hiệu lực từ năm 2018 với mức thuế nhập khẩu 0% cho ô tô nguyên chiếc từ các quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan và Indonesia. VDSC dự báo rằng sau khi lượng xe nhập khẩu tồn kho của năm 2019 được tiêu thụ hết, xe từ các nước ASEAN sẽ tiếp tục tràn vào thị trường Việt Nam, càng làm tăng áp lực cho giá xe ô tô sẽ giảm.
Giá xe ô tô sẽ giảm do thị trường tồn kho và nhu cầu giảm
Chiến lược giảm giá và khuyến mãi của các hãng xe
Trong bối cảnh thị trường khó khăn, các hãng xe và đại lý buộc phải áp dụng các chiến lược giảm giá và khuyến mãi mạnh mẽ nhằm kích cầu và thanh lý hàng tồn kho. Điều này càng khẳng định xu hướng giá xe ô tô sẽ giảm mạnh mẽ hơn.
Giảm giá và khuyến mãi sâu theo phân khúc
Vào đầu năm, thị trường ô tô thường bước vào mùa thấp điểm. Cùng với tâm lý thận trọng của người mua do dịch bệnh Covid-19 và áp lực phải thanh lý hàng tồn kho từ các mẫu xe đời 2018, 2019, các hãng xe đã buộc phải tung ra các chương trình giảm giá sâu và khuyến mãi thường xuyên. Cụ thể, các mẫu xe tầm thấp và tầm trung đã có mức giảm giá (bao gồm cả giảm giá bán và khuyến mãi) từ 40-100 triệu đồng/chiếc. Trong khi đó, các mẫu xe sang lại có mức giảm “quyết liệt” hơn, dao động từ 200-400 triệu đồng/chiếc tùy theo hãng và đời xe. Phần lớn các mẫu xe được giảm giá thuộc nhóm tồn kho từ cuối năm 2018 và đầu năm 2019 chưa được tiêu thụ hết.
Triển vọng giá xe ô tô sẽ giảm trong dài hạn
VDSC dự báo rằng trong ngắn hạn, giá xe ô tô sẽ giảm nhằm mục đích thanh lý hàng tồn kho và thúc đẩy nhu cầu mua xe của người dân. Về dài hạn, giá xe ô tô vẫn nhiều khả năng tiếp tục giảm do cả nguồn cung trong nước lẫn xe nhập khẩu đều được hưởng lợi từ nhiều chính sách thuận lợi.
Cụ thể, hoạt động nhập khẩu ô tô dự kiến sẽ trở nên đơn giản và dễ dàng hơn trong năm 2020 khi các mẫu ô tô nhập khẩu được loại bỏ các quy định như kiểm tra theo lô hay giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại. Điều này giúp giảm chi phí nhập khẩu, tạo điều kiện cho giá xe ô tô sẽ giảm sâu hơn nữa.
Tác động từ việc giảm thuế linh kiện lắp ráp
Đối với hoạt động lắp ráp ô tô trong nước, chi phí sản xuất hiện tại cao hơn xe nhập khẩu cùng chủng loại khoảng 20%. Nguyên nhân chính là do chi phí linh kiện dùng trong sản xuất cao hơn 20% so với các nước khác. Linh kiện nhập khẩu phải chịu thêm các chi phí vận chuyển, đóng gói và thuế nhập khẩu, làm đội giá thành. Trong khi đó, linh kiện sản xuất trong nước lại gặp vấn đề về mức đầu tư lớn nhưng sản lượng sản xuất nhỏ (mỗi mẫu xe sản xuất tại Việt Nam đều có sản lượng thấp), dẫn đến giá thành cao.
Để hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô nội địa, cuối năm 2019, Bộ Tài chính đã ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung của Nghị định 125/2017/NĐ-CP và Nghị định 122/2016/NĐ-CP. Theo đó, mức thuế nhập khẩu 0% được áp dụng cho linh kiện ô tô nhập khẩu theo Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp xe ô tô. Mức ưu đãi này chỉ áp dụng với các doanh nghiệp đạt chuẩn chương trình. Đồng thời, khi EVFTA có hiệu lực, thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô nhập từ EU sẽ giảm dần về 0% sau 7 năm. Với việc hạ thuế nhập khẩu cho các linh kiện ô tô, giá xe ô tô lắp ráp trong nước được kỳ vọng sẽ giảm trong thời gian tới. Người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi khi mua ô tô từ châu Âu và nội địa với giá phải chăng hơn.
Giá xe ô tô sẽ giảm do chính sách thuế ưu đãi
Triển vọng kinh doanh của ngành ô tô và cơ hội cho người tiêu dùng
Tổng quan thị trường cho thấy, kết quả kinh doanh năm 2020 của các công ty trong ngành ô tô sẽ không mấy tích cực. Có hai nguyên nhân chính dẫn đến nhận định này: một là, đại dịch Covid-19 tác động tiêu cực khiến lực cầu giảm; hai là, nguồn cung lớn dẫn đến cạnh tranh cao và gánh nặng thanh lý hàng tồn kho khiến giá xe ô tô sẽ giảm.
Doanh thu của các doanh nghiệp ô tô dự kiến sẽ bị ảnh hưởng mạnh trong nửa đầu năm và được kỳ vọng sẽ phục hồi trong nửa cuối năm. Thêm vào đó, việc các công ty buộc phải đẩy mạnh các hoạt động bán hàng và khuyến mãi nhằm cạnh tranh sẽ khiến biên lợi nhuận gộp bị thu hẹp hơn so với năm 2019. Năm 2020 được dự báo sẽ là một năm đầy thách thức đối với ngành ô tô nói chung.
Tuy nhiên, đối với người tiêu dùng, đây lại là một cơ hội lớn để sở hữu những chiếc xe mơ ước với mức giá ưu đãi chưa từng có. Thị trường đang trong giai đoạn “vàng” để mua sắm, khi các chính sách hỗ trợ thuế và áp lực cạnh tranh đang đồng loạt kéo giá xe ô tô sẽ giảm. Khám phá thêm các thông tin về thị trường xe hơi và các dòng xe mới nhất tại brixtonvietnam.com.vn.