Bạn đang tìm hiểu về dòng xe Yamaha Exciter 155 VVA và băn khoăn liệu mẫu xe này có được trang bị hệ thống phanh chống bó cứng (ABS) hay không? Câu hỏi “Exciter có ABS không” là mối quan tâm chính đáng của nhiều người khi đánh giá mức độ an toàn của một chiếc xe, đặc biệt trong điều kiện giao thông phức tạp tại Việt Nam. Bài viết này từ Brixton Việt Nam sẽ phân tích chi tiết các phiên bản và công nghệ an toàn trên Exciter 155 VVA để giúp bạn đưa ra quyết định phù hợp nhất.
Giới thiệu về dòng xe Yamaha Exciter 155 VVA tại Việt Nam
Yamaha Exciter 155 VVA từ lâu đã khẳng định vị thế là một trong những mẫu xe côn tay underbone được ưa chuộng hàng đầu tại thị trường Việt Nam. Với thiết kế thể thao, động cơ mạnh mẽ tích hợp công nghệ van biến thiên VVA (Variable Valve Actuation) mang lại hiệu suất vận hành vượt trội ở cả dải tốc độ thấp và cao, cùng với khả năng điều khiển linh hoạt, Exciter 155 VVA đã chinh phục được đông đảo giới trẻ và những người đam mê tốc độ. Mẫu xe này không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn thể hiện cá tính và phong cách sống của người sở hữu. Sự đa dạng về màu sắc và phiên bản cũng góp phần làm tăng sức hút của dòng xe này trên thị trường.
Các phiên bản Yamaha Exciter 155 VVA hiện hành
Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, Yamaha Việt Nam đã giới thiệu nhiều phiên bản khác nhau của dòng xe Exciter 155 VVA. Mỗi phiên bản đều có những đặc điểm riêng về trang bị và mức giá, tạo ra nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng. Sự khác biệt chính giữa các phiên bản thường nằm ở các tính năng bổ sung, màu sắc và đặc biệt là hệ thống an toàn như ABS. Việc tìm hiểu kỹ từng phiên bản sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc xác định liệu Exciter có ABS không ở phiên bản mình quan tâm.
Exciter 155 VVA Phiên bản Tiêu chuẩn và Cao cấp
Phiên bản tiêu chuẩn của Exciter 155 VVA là điểm khởi đầu với mức giá dễ tiếp cận nhất, khoảng 48 triệu đồng (mức giá tham khảo, có thể thay đổi tùy thời điểm và đại lý). Phiên bản này vẫn được trang bị động cơ 155cc VVA mạnh mẽ, hệ thống ly hợp A&S (Assist & Slipper) giúp thao tác côn nhẹ nhàng và chống trượt bánh khi dồn số gấp. Hệ thống phanh đĩa trên cả bánh trước và sau đảm bảo khả năng giảm tốc cơ bản. Tuy nhiên, ở phiên bản tiêu chuẩn này, hệ thống chống bó cứng phanh ABS không được trang bị.
Tiếp theo là phiên bản Cao cấp, với mức giá nhỉnh hơn một chút, vào khoảng 51 triệu đồng. Phiên bản này thừa hưởng toàn bộ các tính năng cơ bản của bản tiêu chuẩn như động cơ VVA, ly hợp A&S và phanh đĩa. Sự khác biệt chủ yếu nằm ở việc nâng cấp một số chi tiết thiết kế, vật liệu yên xe hoặc màu sắc đặc biệt hơn, mang lại vẻ ngoài thu hút và cao cấp hơn. Giống như bản tiêu chuẩn, phiên bản Exciter 155 VVA Cao cấp này cũng không được tích hợp công nghệ phanh ABS.
Exciter 155 VVA ABS và Phiên bản Giới hạn có ABS
Đối với những người coi trọng tính năng an toàn, Yamaha đã giới thiệu phiên bản Exciter 155 VVA ABS. Đây là câu trả lời rõ ràng nhất cho thắc mắc “Exciter có ABS không“. Phiên bản này có mức giá tham khảo khoảng 53 triệu đồng. Điểm khác biệt cốt lõi và quan trọng nhất chính là việc trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS cho bánh trước. Hệ thống ABS này giúp ngăn chặn tình trạng bó cứng bánh xe khi phanh gấp trên đường trơn trượt hoặc trong các tình huống khẩn cấp, từ đó cải thiện đáng kể khả năng kiểm soát và giảm thiểu nguy cơ té ngã. Ngoài ra, phiên bản ABS thường đi kèm với đĩa phanh trước có kích thước lớn hơn so với các phiên bản không có ABS.
<>Xem Thêm Bài Viết:<>- Tổng hợp các loại phụ kiện xe Suzuki Swift cần thiết
- Cập Nhật Giá Vé Xe Hoàng Hà Limousine Mới Nhất
- Cốp Điện Ô Tô Perfect Car: Tiện Ích Vượt Trội
- Danh mục giấy tờ xe ô tô gồm những gì cần mang theo
- Android Box ô tô: Nâng tầm giải trí và tiện ích xe hơi
Phiên bản cao cấp nhất trong dòng này là Exciter 155 VVA ABS Giới hạn, với mức giá khoảng 55 triệu đồng. Phiên bản này giữ nguyên các tính năng an toàn của bản ABS tiêu chuẩn, bao gồm hệ thống phanh ABS ở bánh trước. Sự khác biệt nằm ở thiết kế tem xe, màu sắc độc quyền hoặc một số phụ kiện trang trí đặc biệt, tạo nên sự độc đáo và cá tính mạnh mẽ cho người sở hữu. Đây là lựa chọn dành cho những ai muốn một chiếc xe đầy đủ công nghệ an toàn và có phong cách riêng biệt, đồng thời khẳng định rằng dòng xe Exciter hoàn toàn có ABS ở những phiên bản cao cấp nhất.
Phiên bản Exciter 155 VVA Cao cấp với thiết kế tem xe độc đáo.
Công nghệ ABS trên Exciter 155 VVA: Hoạt động và Tầm quan trọng
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS (Anti-lock Braking System) là một công nghệ an toàn tiên tiến, đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ người lái kiểm soát xe khi thực hiện thao tác phanh gấp, đặc biệt là trong điều kiện đường sá không lý tưởng. Trên phiên bản Exciter 155 VVA ABS, hệ thống này được thiết kế để hoạt động hiệu quả, mang lại sự an tâm hơn cho người sử dụng.
Cách thức hoạt động của hệ thống phanh ABS
Hệ thống ABS trên Exciter 155 VVA ABS sử dụng các cảm biến tốc độ được lắp đặt trên bánh xe (cụ thể là bánh trước trên mẫu xe này). Các cảm biến này liên tục gửi tín hiệu về bộ điều khiển trung tâm (ECU) để theo dõi tốc độ quay của bánh xe. Khi người lái bóp phanh mạnh và cảm biến phát hiện tốc độ quay của bánh xe giảm đột ngột, cho thấy nguy cơ bánh xe sắp bị khóa cứng, bộ điều khiển ABS sẽ ngay lập tức can thiệp. Nó sẽ điều chỉnh áp lực dầu phanh một cách nhịp nhàng, liên tục nhả ra và bóp lại rất nhanh (có thể hàng chục lần mỗi giây) để ngăn chặn bánh xe bị khóa chết. Điều này cho phép bánh xe tiếp tục quay ở một tốc độ nhất định, giúp người lái duy trì khả năng điều hướng và kiểm soát chiếc xe, tránh bị mất lái hoặc té ngã do bánh trước bị trượt.
Hệ thống ABS được trang bị trên Exciter 155 VVA ABS là loại ABS một kênh (chỉ hoạt động ở bánh trước). Hệ thống này thường được cung cấp bởi các nhà sản xuất phụ tùng uy tín hàng đầu thế giới, như Bosch, đảm bảo chất lượng và độ tin cậy cao. Mặc dù ABS một kênh chỉ can thiệp vào bánh trước, đây vẫn là một cải tiến đáng kể về an toàn so với hệ thống phanh truyền thống, đặc biệt hữu ích trong các tình huống phanh khẩn cấp bất ngờ.
Lợi ích vượt trội của việc trang bị ABS
Việc một chiếc xe côn tay như Exciter có ABS không ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ an toàn khi vận hành. Lợi ích lớn nhất mà hệ thống ABS mang lại chính là khả năng tăng cường an toàn cho người lái, đặc biệt là trong những tình huống bất ngờ cần phanh gấp hoặc khi di chuyển trên các bề mặt đường trơn trượt do mưa hay dầu loang. Khi bánh xe không bị khóa cứng, người lái có thể duy trì sự thăng bằng và vẫn có thể điều khiển hướng đi của xe để né tránh vật cản, thay vì chỉ trượt thẳng về phía trước một cách bị động.
Theo nhiều nghiên cứu và thống kê từ các tổ chức an toàn giao thông trên thế giới, những mẫu xe máy được trang bị hệ thống phanh ABS có tỷ lệ tai nạn liên quan đến việc mất kiểm soát khi phanh giảm đi đáng kể, ước tính từ 20% đến 30% so với các mẫu xe không có công nghệ này. Con số này cho thấy tầm quan trọng thực tế của ABS trong việc phòng ngừa tai nạn. Tuy nhiên, cần luôn ghi nhớ rằng ABS là một công nghệ hỗ trợ an toàn; nó không thể thay thế hoàn toàn kỹ năng lái xe, sự tập trung và ý thức tuân thủ luật lệ giao thông của người điều khiển phương tiện. Lái xe an toàn đòi hỏi sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại và kinh nghiệm, phản xạ tốt của bản thân người lái.
So sánh Exciter 155 VVA ABS với đối thủ cạnh tranh
Trong phân khúc xe côn tay underbone tại Việt Nam, Yamaha Exciter 155 VVA và Honda Winner X là hai đối thủ “không đội trời chung”, liên tục cạnh tranh gay gắt cả về doanh số lẫn trang bị công nghệ. Khi xem xét liệu “Exciter có ABS không” và có nên chọn phiên bản ABS hay không, việc đặt nó lên bàn cân so sánh với đối thủ Winner X, mẫu xe cũng có phiên bản trang bị ABS, là điều cần thiết.
So sánh về giá và trang bị
Về mặt giá cả, các phiên bản của Exciter 155 VVA có phạm vi từ khoảng 48 triệu đến 55 triệu đồng. Trong khi đó, Honda Winner X có mức giá niêm yết cạnh tranh, thường dao động từ khoảng 46 triệu đến 52 triệu đồng (giá bán thực tế tại đại lý có thể thấp hơn đáng kể). Điều này cho thấy Winner X có lợi thế về giá bán ban đầu ở hầu hết các phiên bản, bao gồm cả phiên bản có ABS.
Về trang bị, cả hai mẫu xe đều cung cấp động cơ 150-155cc mạnh mẽ, hệ thống phun xăng điện tử và hộp số 6 cấp. Điểm khác biệt lớn nằm ở công nghệ phụ trợ và an toàn. Exciter 155 VVA nổi bật với công nghệ VVA giúp tăng hiệu suất động cơ và hệ thống ly hợp A&S mang lại cảm giác côn nhẹ và mượt mà. Honda Winner X, từ các thế hệ trước, đã tích hợp ABS ở một số phiên bản, tương tự như Exciter giờ đây cũng có ABS ở các phiên bản cao cấp. Tuy nhiên, Winner X không được trang bị công nghệ VVA hay ly hợp A&S trên tất cả các phiên bản.
Hai đối thủ chính trong phân khúc xe côn tay underbone tại Việt Nam.
An toàn và lựa chọn cá nhân
Khi nói đến an toàn, cả Exciter 155 VVA phiên bản ABS và Honda Winner X phiên bản ABS đều mang lại lợi thế vượt trội so với các phiên bản không có công nghệ này. Hệ thống ABS giúp người lái tự tin hơn khi phanh gấp, giảm thiểu nguy cơ tai nạn. Tuy nhiên, Exciter 155 VVA chỉ trang bị ABS ở bánh trước, trong khi một số phiên bản cao cấp của Winner X có thể được trang bị ABS ở cả bánh trước và sau (tùy thị trường và đời xe). Dù vậy, ABS ở bánh trước là bộ phận quan trọng nhất trên xe máy để tránh tình trạng trượt bánh trước dẫn đến té ngã phổ biến.
Ngoài các yếu tố về công nghệ và giá cả, thiết kế cũng là một yếu tố then chốt ảnh hưởng đến quyết định mua xe. Exciter 155 VVA sở hữu ngôn ngữ thiết kế thể thao, góc cạnh và có phần hiện đại, trẻ trung hơn. Honda Winner X lại có phong cách thiết kế mạnh mẽ, cứng cáp và có phần truyền thống hơn. Việc lựa chọn giữa hai mẫu xe này, ngay cả khi cả hai đều có ABS, cuối cùng vẫn phụ thuộc vào sở thích cá nhân về kiểu dáng, cảm giác lái, và mức độ ưu tiên đối với từng tính năng cụ thể như VVA, ly hợp A&S hay ABS.
Tại sao nên ưu tiên phiên bản có ABS khi mua Exciter 155 VVA?
Việc quyết định chọn mua phiên bản Exciter 155 VVA ABS thay vì các phiên bản không có ABS là một khoản đầu tư xứng đáng cho sự an toàn của bản thân. Mặc dù mức giá của phiên bản ABS cao hơn khoảng 2-5 triệu đồng so với bản tiêu chuẩn hoặc Cao cấp, nhưng giá trị mà hệ thống phanh ABS mang lại trong việc giảm thiểu rủi ro tai nạn là không thể đong đếm được. Trong các tình huống khẩn cấp trên đường, dù bạn là người lái có kinh nghiệm hay mới bắt đầu, hệ thống ABS có thể là “vị cứu tinh”, giúp bạn tránh khỏi một pha té ngã nguy hiểm hoặc một vụ va chạm không mong muốn.
Đặc biệt, với mật độ giao thông đông đúc và điều kiện đường sá thường xuyên có những yếu tố bất lợi như cát, sỏi, vạch sơn trơn trượt hay bất ngờ gặp chướng ngại vật, khả năng kiểm soát xe khi phanh gấp là cực kỳ quan trọng. Phiên bản Exciter 155 VVA ABS cung cấp lớp bảo vệ bổ sung, mang lại sự tự tin và yên tâm hơn cho người lái trên mọi hành trình. Do đó, nếu ngân sách cho phép và bạn đặt an toàn lên hàng đầu, việc lựa chọn phiên bản Exciter được trang bị ABS là một quyết định hoàn toàn hợp lý và có trách nhiệm với bản thân và những người tham gia giao thông khác.
Hệ thống ABS là một công nghệ an toàn quan trọng.
Mua Exciter 155 VVA ABS ở đâu uy tín tại Việt Nam?
Khi đã quyết định lựa chọn phiên bản Exciter 155 VVA ABS để nâng cao an toàn cho bản thân, bước tiếp theo là tìm kiếm địa điểm mua xe uy tín. Cách tốt nhất và đáng tin cậy nhất để mua Exciter 155 VVA chính hãng là tại các đại lý ủy quyền của Yamaha Motor Việt Nam trên toàn quốc. Tại đây, bạn không chỉ được đảm bảo mua xe mới 100%, đúng phiên bản, đúng giá niêm yết (hoặc giá bán đã được công bố công khai tại đại lý), mà còn nhận được chế độ bảo hành chính hãng theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất.
Các đại lý chính hãng thường có đội ngũ tư vấn viên am hiểu về sản phẩm, sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của bạn, bao gồm cả những câu hỏi chi tiết về cách thức hoạt động của hệ thống ABS trên Exciter. Hơn nữa, việc mua xe tại đại lý chính hãng còn giúp bạn tiếp cận các dịch vụ hậu mãi chất lượng cao như bảo dưỡng định kỳ, sửa chữa bởi kỹ thuật viên chuyên nghiệp được đào tạo bài bản, và dễ dàng thay thế phụ tùng chính hãng khi cần thiết. Trước khi mua, bạn nên tham khảo giá và các chương trình khuyến mãi (nếu có) tại một vài đại lý khác nhau để có được lựa chọn tốt nhất.
Câu Hỏi Thường Gặp (FAQ)
- Exciter 155 VVA ABS có đáng để mua không?
Hoàn toàn đáng mua nếu bạn ưu tiên tính năng an toàn. Hệ thống ABS là một trang bị cực kỳ hữu ích trong nhiều tình huống giao thông, giúp giảm thiểu nguy cơ té ngã do bó cứng phanh. - Có nên độ thêm ABS cho Exciter không có ABS không?
Việc tự độ thêm hệ thống ABS cho xe máy là rất phức tạp, tốn kém và tiềm ẩn nhiều rủi ro về kỹ thuật cũng như an toàn. Hệ thống ABS yêu cầu sự đồng bộ cao giữa các bộ phận như cảm biến, bộ điều khiển, cụm bơm thủy lực và hệ thống phanh hiện có. Việc lắp đặt không đúng kỹ thuật có thể gây ra lỗi hoạt động, thậm chí làm giảm hiệu quả phanh hoặc gây nguy hiểm hơn là không có ABS. Vì vậy, không khuyến khích độ thêm ABS; nếu cần tính năng này, hãy mua phiên bản đã được nhà sản xuất trang bị sẵn. - Chi phí bảo dưỡng Exciter 155 VVA ABS cao hơn phiên bản thường bao nhiêu?
Chi phí bảo dưỡng định kỳ của phiên bản ABS có thể cao hơn một chút so với phiên bản không có ABS do cần kiểm tra và bảo dưỡng thêm các bộ phận của hệ thống ABS như cảm biến, dây dẫn và dầu phanh trong cụm điều khiển ABS. Tuy nhiên, sự chênh lệch này thường không đáng kể và vẫn ở mức chấp nhận được trong tổng thể chi phí sử dụng xe. Việc bảo dưỡng đúng cách sẽ giúp hệ thống ABS hoạt động hiệu quả và bền bỉ. - Bảo hành cho Exciter 155 VVA ABS như thế nào?
Chế độ bảo hành cho Exciter 155 VVA ABS tuân thủ chính sách bảo hành chung của Yamaha Motor Việt Nam áp dụng cho dòng xe này. Thông thường, xe sẽ được bảo hành trong một khoảng thời gian nhất định (ví dụ 3 năm hoặc 30.000 km tùy điều kiện nào đến trước) và bao gồm cả các lỗi sản xuất liên quan đến hệ thống ABS. Bạn nên hỏi rõ và kiểm tra sổ bảo hành tại đại lý khi mua xe để nắm vững thông tin chi tiết. - Exciter 155 VVA ABS có tiết kiệm xăng không?
Việc trang bị hệ thống ABS không ảnh hưởng đáng kể đến mức tiêu hao nhiên liệu của xe. Mức tiêu thụ xăng của Exciter 155 VVA (bao gồm cả phiên bản ABS) phụ thuộc chủ yếu vào động cơ 155cc VVA và phong cách lái của người điều khiển. Nhìn chung, mức tiêu hao nhiên liệu của dòng xe này được đánh giá là tương đương hoặc tốt hơn so với các mẫu xe côn tay cùng phân khúc khi vận hành ở điều kiện bình thường. - Làm thế nào để bảo trì và sửa chữa hệ thống ABS trên Exciter 155 VVA ABS?
Khi cần bảo trì hoặc sửa chữa liên quan đến hệ thống ABS trên Exciter 155 VVA ABS, bạn nên đưa xe đến các trung tâm bảo hành, đại lý ủy quyền của Yamaha Motor Việt Nam. Tại đây có đội ngũ kỹ thuật viên được đào tạo chuyên sâu về các dòng xe Yamaha và hệ thống ABS, cùng với các thiết bị chẩn đoán chuyên dụng. Việc sửa chữa hoặc kiểm tra hệ thống ABS đòi hỏi kiến thức và kỹ năng đặc thù, không nên thực hiện tại các tiệm sửa xe thông thường nếu không đảm bảo về tay nghề và phụ tùng. Phụ tùng chính hãng cho hệ thống ABS cũng chỉ nên mua và thay thế tại các đại lý chính thức để đảm bảo chất lượng.
Lựa chọn phiên bản Exciter 155 VVA ABS là một minh chứng cho thấy Exciter có ABS không chỉ là một tính năng mà còn là sự ưu tiên hàng đầu cho sự an toàn của người lái. Hệ thống phanh ABS mang lại khả năng kiểm soát vượt trội trong các tình huống phanh gấp, giảm thiểu đáng kể nguy cơ tai nạn. Mặc dù có mức giá nhỉnh hơn so với các phiên bản không ABS, đây là khoản đầu tư hoàn toàn xứng đáng cho sự bảo vệ bản thân và gia đình. Để trải nghiệm trực tiếp và được tư vấn chi tiết hơn, hãy ghé thăm các đại lý Yamaha gần nhất. Brixton Việt Nam luôn đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường, cung cấp thông tin hữu ích về các dòng xe để bạn có những quyết định sáng suốt nhất.
