Khi tham gia giao thông, việc tuân thủ luật là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, đôi khi người điều khiển phương tiện không may vi phạm và bị áp dụng biện pháp xử phạt tước giấy phép lái xe. Trong những trường hợp nhất định, việc làm đơn xin miễn tước giấy phép lái xe có thể là một cách để trình bày hoàn cảnh và đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét lại.
Quy Định Về Việc Tước Giấy Phép Lái Xe
Giấy phép lái xe (GPLX) là một loại giấy tờ bắt buộc đối với người điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông. Việc bị tước giấy phép lái xe, hay còn gọi là thu hồi GPLX có thời hạn, là một hình thức xử phạt hành chính nghiêm khắc áp dụng cho những hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ gây hậu quả hoặc có tính chất nguy hiểm cao. Thời hạn tước bằng lái có thể kéo dài từ vài tháng đến vài năm tùy thuộc vào mức độ và loại hình vi phạm được quy định cụ thể trong các nghị định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông.
Việc áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng giấy phép lái xe nhằm mục đích răn đe, giáo dục người vi phạm, đồng thời loại bỏ tạm thời những người không đủ ý thức tuân thủ pháp luật ra khỏi môi trường giao thông công cộng, góp phần bảo đảm an toàn cho bản thân họ và những người xung quanh. Khi bị tước GPLX, người lái xe sẽ không được phép điều khiển loại phương tiện tương ứng với bằng lái đó trong suốt thời gian ghi trên quyết định xử phạt.
Mục Đích Và Cách Thức Sử Dụng Đơn Xin Miễn Tước GPLX
Trong một số tình huống đặc biệt, người bị tước giấy phép lái xe có thể làm đơn xin miễn tước giấy phép lái xe. Thực chất, đây là một dạng đơn trình bày nguyện vọng hoặc đơn đề nghị xem xét lại việc áp dụng biện pháp xử phạt hành chính. Người viết đơn thường mong muốn cơ quan có thẩm quyền xem xét các yếu tố khách quan hoặc hoàn cảnh khó khăn của bản thân để có thể được giảm nhẹ hình thức xử phạt, chẳng hạn như rút ngắn thời hạn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe. Mục đích chính là để cơ quan quản lý nhà nước lắng nghe và cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ (nếu có) trước khi đưa ra quyết định cuối cùng hoặc trong quá trình thi hành quyết định.
Đơn này thường được gửi đến cơ quan đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính hoặc cơ quan cấp trên trực tiếp của cơ quan đó. Việc nộp đơn không đảm bảo chắc chắn sẽ được chấp thuận, bởi quyết định cuối cùng phụ thuộc vào việc cơ quan có thẩm quyền đánh giá mức độ vi phạm, các tình tiết liên quan và quy định của pháp luật hiện hành. Tuy nhiên, đây là quyền của công dân để trình bày hoàn cảnh và đề nghị được xem xét một cách công bằng.
Những Nội Dung Quan Trọng Trong Đơn Xin Miễn Tước
Một lá đơn xin miễn tước giấy phép lái xe cần được trình bày rõ ràng, đầy đủ và trung thực. Các thông tin cơ bản bắt buộc phải có bao gồm thông tin cá nhân của người làm đơn (Họ tên, địa chỉ, số CMND/CCCD, số điện thoại), thông tin về quyết định xử phạt (số quyết định, ngày ra quyết định, hành vi vi phạm bị xử phạt). Phần quan trọng nhất là lý do trình bày nguyện vọng.
<>Xem Thêm Bài Viết:<>- Túi Đựng Đồ Trên Xe Ô Tô: Giải Pháp Cho Không Gian Gọn Gàng
- Báo Giá Kính Xe Ô Tô: Hướng Dẫn Chi Tiết Từ A-Z
- Hiểu Rõ Các Đèn Cảnh Báo Trên Taplo Ô Tô Để Lái Xe An Toàn
- Kinh nghiệm mua ô tô cũ cần biết chi tiết
- Độ Mâm Xe Mitsubishi Pajero Sport Nâng Tầm Diện Mạo
Trong phần này, người viết đơn cần nêu rõ hoàn cảnh cụ thể khiến bản thân mong muốn được xem xét lại hình thức tước bằng lái. Lý do có thể liên quan đến khó khăn trong cuộc sống (ví dụ: nghề nghiệp chính phụ thuộc vào việc lái xe), các tình tiết giảm nhẹ tại thời điểm xảy ra vi phạm (nếu chưa được xem xét đầy đủ) hoặc các tình tiết khách quan khác. Bên cạnh đó, người viết đơn cũng cần thể hiện sự nhận thức về hành vi sai phạm của mình, bày tỏ sự ăn năn hối cải và cam kết sẽ nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông trong tương lai. Ngôn từ trong đơn cần lịch sự, trang trọng và tuân thủ đúng thể thức văn bản hành chính.
Lái Xe Khi Đang Bị Tước GPLX Sẽ Bị Xử Lý Như Thế Nào?
Luật pháp Việt Nam quy định rất rõ về việc tước quyền sử dụng giấy phép lái xe là một hình thức xử phạt nghiêm khắc. Theo Khoản 4 Điều 81 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung), trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, nếu cá nhân hoặc tổ chức vẫn tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề thì sẽ bị xử phạt như hành vi không có giấy phép, chứng chỉ hành nghề. Điều này có nghĩa là nếu một người đang trong thời gian bị thu hồi GPLX có thời hạn mà vẫn cố tình điều khiển phương tiện giao thông tương ứng, họ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền rất cao, tương đương hoặc thậm chí còn nặng hơn lỗi không có giấy phép lái xe ngay từ đầu.
Ví dụ, đối với người điều khiển xe máy có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên hoặc xe mô tô ba bánh mà không có giấy phép lái xe (hoặc sử dụng GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp, hoặc đang trong thời gian bị tước quyền sử dụng), mức phạt tiền có thể lên đến hàng triệu đồng theo quy định hiện hành. Việc cố tình lái xe khi đang bị tước bằng lái không chỉ là hành vi coi thường pháp luật mà còn tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của bản thân và cộng đồng.
Phân Loại Giấy Phép Lái Xe Và Loại Phương Tiện Tương Ứng
Để hiểu rõ hơn về phạm vi ảnh hưởng của việc tước giấy phép lái xe, chúng ta cần nắm được các hạng GPLX hiện hành tại Việt Nam và loại xe được phép điều khiển. Theo Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, hệ thống giấy phép lái xe được phân thành nhiều hạng khác nhau, từ hạng A cho xe máy đến hạng F cho các loại xe lớn có kéo rơ moóc.
Cụ thể, hạng A1 dành cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xy lanh từ 50 cm3 đến dưới 175 cm3 và xe mô tô ba bánh dùng cho người khuyết tật. Hạng A2 áp dụng cho xe mô tô hai bánh có dung tích xy lanh từ 175 cm3 trở lên và cả các loại xe của hạng A1. Hạng A3 cho phép lái xe mô tô ba bánh và các loại xe của hạng A1. Hạng A4 dành cho các loại máy kéo nhỏ có trọng tải đến 1.000 kg.
Đối với ô tô, hạng B1 cấp cho người lái xe ô tô số tự động chở người đến 9 chỗ ngồi và ô tô tải số tự động có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg. Hạng B2 là hạng phổ biến nhất cho phép lái xe ô tô số sàn và số tự động chở người đến 9 chỗ ngồi, ô tô tải có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg và máy kéo kéo rơ moóc dưới 3.500 kg. Hạng C dành cho ô tô tải có trọng tải thiết kế từ 3.500 kg trở lên. Hạng D cho phép lái ô tô chở người từ 10 đến 30 chỗ ngồi. Hạng E dành cho ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi. Các hạng F (FB2, FC, FD, FE) là hạng bổ sung cho phép người có bằng B2, C, D, E kéo thêm rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc.
Khi bị tước giấy phép lái xe, người điều khiển sẽ không được phép lái các loại phương tiện tương ứng với hạng bằng bị tước trong thời gian quy định.
Quy Trình Nhận Lại Giấy Phép Lái Xe Sau Khi Bị Tước
Sau khi hết thời hạn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính, người vi phạm sẽ được nhận lại giấy phép lái xe của mình. Thông thường, cơ quan đã ra quyết định xử phạt (hoặc cơ quan được ủy quyền) sẽ là nơi tạm giữ GPLX trong thời gian bị tước.
Để nhận lại bằng lái, người dân cần đến cơ quan này, xuất trình các giấy tờ tùy thân cần thiết (như CMND/CCCD) và quyết định xử phạt ban đầu. Cán bộ tiếp nhận sẽ kiểm tra thông tin trên hệ thống để xác nhận đã hết thời hạn bị tước theo quy định. Nếu mọi thông tin đều chính xác và người dân đã hoàn thành các nghĩa vụ khác (ví dụ: nộp phạt hành chính), họ sẽ được trả lại giấy phép lái xe. Quá trình này thường không quá phức tạp, nhưng người dân cần lưu ý thời gian và địa điểm cụ thể để đến nhận lại giấy tờ quan trọng của mình, tránh tình trạng tiếp tục điều khiển xe khi chưa nhận lại bằng lái hợp pháp.
Các Câu Hỏi Thường Gặp Về Tước Giấy Phép Lái Xe
-
Đơn xin miễn tước giấy phép lái xe có chắc chắn được chấp thuận không?
Việc nộp đơn xin miễn tước giấy phép lái xe (hay đơn đề nghị xem xét lại) không đảm bảo chắc chắn rằng yêu cầu của bạn sẽ được chấp thuận hoàn toàn hoặc một phần. Quyết định cuối cùng phụ thuộc vào sự xem xét của cơ quan có thẩm quyền dựa trên mức độ vi phạm, các tình tiết cụ thể của vụ việc, lý do trình bày trong đơn và các quy định của pháp luật hiện hành. Lá đơn chỉ là cơ sở để cơ quan xem xét lại một cách khách quan các yếu tố có thể ảnh hưởng đến việc thi hành quyết định xử phạt. -
Thời hạn tước giấy phép lái xe tối đa là bao lâu?
Thời hạn tước giấy phép lái xe được quy định cụ thể cho từng hành vi vi phạm trong Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của lỗi, thời hạn này có thể kéo dài từ 1 tháng đến 24 tháng, hoặc thậm chí lâu hơn trong những trường hợp đặc biệt có liên quan đến pháp luật hình sự (ví dụ: gây tai nạn giao thông nghiêm trọng). Bạn cần tra cứu nghị định hiện hành hoặc xem kỹ quyết định xử phạt để biết chính xác thời hạn áp dụng cho trường hợp của mình. -
Bị tước giấy phép lái xe có được thi lại bằng mới không?
Trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, người vi phạm không được làm thủ tục cấp đổi hoặc cấp mới giấy phép lái xe theo quy định tại Khoản 5 Điều 81 Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Chỉ sau khi hết thời hạn bị tước và nhận lại được bằng lái, bạn mới có đầy đủ quyền sử dụng giấy phép đó hoặc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan khác nếu cần. -
Mất giấy phép lái xe khi đang bị tước thì làm sao?
Nếu không may làm mất giấy phép lái xe trong thời gian đang bị tước, bạn không thể làm thủ tục xin cấp lại ngay lập tức. Bạn cần chờ đến khi hết thời hạn bị thu hồi GPLX. Sau khi thời hạn tước kết thúc, bạn mới có thể thực hiện thủ tục báo mất bằng lái và xin cấp lại theo quy định của pháp luật, bao gồm việc khai báo mất và có thể phải thi lại lý thuyết hoặc cả lý thuyết và thực hành tùy theo từng trường hợp cụ thể theo Thông tư 12/2017/TT-BGTVT.
Hiểu rõ các quy định về việc tước giấy phép lái xe và khả năng sử dụng đơn xin miễn tước giấy phép lái xe là điều cần thiết cho mọi người tham gia giao thông. Việc tuân thủ luật pháp luôn là cách tốt nhất để bảo vệ bản thân và tránh gặp phải những rắc rối pháp lý không đáng có. Hy vọng những thông tin trên từ Brixton Việt Nam đã cung cấp cái nhìn rõ ràng hơn về chủ đề này.
