Xe điện đang dần trở thành lựa chọn di chuyển phổ biến tại Việt Nam nhờ những ưu điểm về tiện lợi và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, xoay quanh việc sử dụng loại phương tiện này, nhiều người vẫn còn băn khoăn một câu hỏi quan trọng: liệu đi xe điện có phải đội mũ bảo hiểm không? Việc hiểu rõ quy định pháp luật liên quan đến việc đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe điện là vô cùng cần thiết để đảm bảo an toàn cho bản thân và tránh những chế tài xử phạt không đáng có.

Quy định pháp luật về việc đội mũ bảo hiểm xe điện

Theo Luật Giao thông đường bộ hiện hành tại Việt Nam, việc đội mũ bảo hiểm là quy định bắt buộc đối với người điều khiển và người ngồi trên một số loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Xe điện, bao gồm cả xe máy điệnxe đạp điện, đều được xếp vào nhóm phương tiện cần tuân thủ nghiêm ngặt quy định này.

Đối tượng bắt buộc đội mũ bảo hiểm

Cụ thể, luật quy định rõ ràng rằng cả người trực tiếp điều khiển xe máy điện, xe đạp điện lẫn người ngồi phía sau (nếu có) đều bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách. Điều này áp dụng trên mọi tuyến đường công cộng khi tham gia giao thông, không phân biệt quãng đường di chuyển xa hay gần, cũng như không phụ thuộc vào mục đích của chuyến đi. Quy định này nhằm đảm bảo mọi người dùng phương tiện xe điện đều được bảo vệ an toàn tối đa.

Hình ảnh người điều khiển xe điện đội mũ bảo hiểm, minh họa quy định bắt buộc khi tham gia giao thôngHình ảnh người điều khiển xe điện đội mũ bảo hiểm, minh họa quy định bắt buộc khi tham gia giao thông

Tại sao luật lại yêu cầu đội mũ bảo hiểm?

Việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi xe điện không chỉ đơn thuần là tuân thủ quy định pháp luật, mà quan trọng hơn, đó là biện pháp bảo vệ tính mạng và sức khỏe hữu hiệu nhất. Đầu là bộ phận trọng yếu và cực kỳ nhạy cảm của cơ thể. Khi xảy ra va chạm giao thông, dù ở tốc độ thấp, lực tác động lên đầu có thể gây ra những chấn thương nghiêm trọng như chấn thương sọ não, xuất huyết não, thậm chí dẫn đến tử vong hoặc tàn tật vĩnh viễn. Mũ bảo hiểm đạt chuẩn đóng vai trò như một lớp đệm hấp thụ xung lực, giảm thiểu đáng kể nguy cơ và mức độ nghiêm trọng của chấn thương đầu. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sử dụng mũ bảo hiểm đúng cách có thể giảm tới 40% nguy cơ tử vong và 70% nguy cơ chấn thương sọ não trong các vụ tai nạn liên quan đến xe hai bánh.

Mức phạt khi không đội mũ bảo hiểm xe điện

Nếu vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm khi đi xe điện, người điều khiển hoặc người ngồi sau sẽ phải đối mặt với các mức phạt hành chính theo quy định của pháp luật giao thông đường bộ. Nghị định 168/2024/NĐ-CP đã cập nhật và quy định cụ thể về vấn đề này.

<>Xem Thêm Bài Viết:<>

Theo các điểm liên quan trong Nghị định 168/2024/NĐ-CP, hành vi không đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy khi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy tham gia giao thông trên đường bộ sẽ bị xử phạt. Mức phạt tiền hiện tại cho hành vi này là từ 400.000 VNĐ đến 600.000 VNĐ.

Minh họa mức phạt khi người đi xe máy điện không đội mũ bảo hiểm theo quy định của pháp luật giao thôngMinh họa mức phạt khi người đi xe máy điện không đội mũ bảo hiểm theo quy định của pháp luật giao thông

Đáng chú ý, mức phạt này không chỉ áp dụng cho người trực tiếp cầm lái mà còn áp dụng tương tự cho người ngồi phía sau xe mà không đội mũ bảo hiểm. Điều này nhấn mạnh trách nhiệm của cả người lái và người đi cùng trong việc tuân thủ quy định an toàn giao thông. Việc hiểu rõ mức phạt khi không đội mũ bảo hiểm xe điện sẽ giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật.

Các trường hợp miễn trừ

Mặc dù quy định về đội mũ bảo hiểm là bắt buộc trên hầu hết các trường hợp, pháp luật cũng có xem xét một vài tình huống đặc biệt được miễn trừ. Cụ thể, các trường hợp không bị xử phạt khi không đội mũ bảo hiểm bao gồm: chở người bệnh đi cấp cứu, chở trẻ em dưới 06 tuổi (người lớn phải đội mũ bảo hiểm), hoặc áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật. Các trường hợp này được coi là có tính chất khẩn cấp hoặc đặc thù nhiệm vụ, nên được xem xét miễn trừ quy định này trong phạm vi hẹp.

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng mũ bảo hiểm xe điện

Việc đơn giản là đội mũ bảo hiểm lên đầu chưa đủ để đảm bảo an toàn tuyệt đối. Người sử dụng xe điện cần lưu ý thêm nhiều yếu tố khác để chiếc mũ phát huy tối đa hiệu quả bảo vệ trong trường hợp xảy ra sự cố. Tuân thủ những lưu ý sau đây sẽ giúp bạn an tâm hơn trên mọi hành trình.

Lựa chọn mũ bảo hiểm chất lượng, đạt chuẩn

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại mũ bảo hiểm với mẫu mã và mức giá khác nhau. Tuy nhiên, không phải chiếc mũ nào cũng đảm bảo chất lượng và khả năng bảo vệ cần thiết. Việc lựa chọn những chiếc mũ giá rẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc không có tem kiểm định chất lượng (như TCVN 5756:2022) là cực kỳ rủi ro. Mũ kém chất lượng thường có cấu tạo vật liệu không đảm bảo, khả năng hấp thụ xung lực kém, và có thể bị vỡ hoặc biến dạng ngay khi va chạm nhẹ, dẫn đến đầu không được bảo vệ. Do đó, ưu tiên hàng đầu là tìm mua mũ bảo hiểm từ các nhà sản xuất uy tín, có tem kiểm định, lớp xốp giảm chấn dày dặn và vỏ ngoài chắc chắn.

Cách cài quai mũ đúng quy chuẩn

Một lỗi phổ biến mà nhiều người mắc phải là đội mũ bảo hiểm nhưng lại không cài quai hoặc cài quá lỏng lẻo. Khi quai mũ không được cài chặt, chiếc mũ sẽ không cố định trên đầu. Trong trường hợp xảy ra tai nạn, mũ có thể dễ dàng bị văng ra ngoài, khiến phần đầu bị va đập trực tiếp xuống mặt đường hoặc vật cản khác, gây chấn thương nghiêm trọng. Việc cài quai đúng cách là điều chỉnh dây quai sao cho ôm khít dưới cằm, đủ chặt để mũ không bị xoay hay tuột khi giật mạnh, nhưng vẫn đảm bảo sự thoải mái, không gây khó chịu hay vướng víu khi di chuyển. Nên thường xuyên kiểm tra độ chắc chắn của quai và các khớp khóa.

Luôn đội mũ dù quãng đường ngắn

Tâm lý chủ quan khi di chuyển trên quãng đường ngắn, trong khu vực quen thuộc hoặc chỉ đi với tốc độ chậm là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn đáng tiếc. Thực tế, tai nạn giao thông có thể xảy ra ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào và với bất kỳ ai, ngay cả trên những đoạn đường tưởng chừng an toàn nhất. Chỉ cần một tình huống bất ngờ như va chạm với phương tiện khác, tránh chướng ngại vật đột ngột, hoặc thậm chí là mất lái, nguy cơ chấn thương đầu là rất cao nếu không đội mũ bảo hiểm. Do đó, hãy luôn đội mũ bảo hiểm và cài quai cẩn thận ngay cả khi bạn chỉ di chuyển vài trăm mét.

Hình ảnh người đi xe điện đội mũ bảo hiểm, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đội mũ ngay cả khi di chuyển trên quãng đường ngắnHình ảnh người đi xe điện đội mũ bảo hiểm, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đội mũ ngay cả khi di chuyển trên quãng đường ngắn

Kích thước mũ phù hợp và thoải mái

Chọn một chiếc mũ bảo hiểm có kích thước vừa vặn với vòng đầu là yếu tố quan trọng không kém chất lượng mũ hay cách cài quai. Một chiếc mũ quá rộng sẽ không ôm sát đầu, dễ bị xê dịch và không đảm bảo khả năng bảo vệ khi va chạm. Ngược lại, mũ quá chật không chỉ gây cảm giác khó chịu, đau đầu, bí bách mà còn có thể làm giảm sự tập trung khi lái xe. Khi chọn mũ, hãy thử trực tiếp và kiểm tra xem mũ có ôm trọn phần đầu, không bị lỏng lẻo khi lắc đầu, và vẫn cảm thấy thoải mái khi đội trong thời gian dài hay không. Một chiếc mũ vừa vặn sẽ mang lại sự thoải mái tối đa, giúp bạn tập trung lái xe và được bảo vệ hiệu quả nhất.

Việc hiểu rõ và tuân thủ quy định đi xe điện có phải đội mũ bảo hiểm không là trách nhiệm của mỗi người khi tham gia giao thông. Không chỉ để tránh mức phạt từ 400.000 – 600.000 VNĐ, mà điều cốt lõi là bảo vệ chính sự an toàn và tính mạng của bản thân. Hãy luôn biến việc đội mũ bảo hiểm thành thói quen không thể thiếu khi sử dụng phương tiện xe điện, cùng chung tay xây dựng văn hóa giao thông an toàn cho cộng đồng tại Việt Nam. Vì một hành trình an toàn cho mọi người, hãy đội mũ bảo hiểm mỗi khi lên xe điện, đồng hành cùng Brixton Việt Nam trên mọi nẻo đường.

Các Câu Hỏi Thường Gặp (FAQs)

  • Ai phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe điện?
    Cả người điều khiển (lái xe) và người ngồi phía sau xe điện (xe máy điện, xe đạp điện) đều bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.
  • Mức phạt khi không đội mũ bảo hiểm xe điện là bao nhiêu?
    Người vi phạm quy định không đội mũ bảo hiểm khi đi xe điện sẽ bị phạt tiền từ 400.000 VNĐ đến 600.000 VNĐ, áp dụng cho cả người lái và người ngồi sau.
  • Có những trường hợp nào được miễn đội mũ bảo hiểm không?
    Có một số trường hợp được miễn trừ, bao gồm: chở người bệnh đi cấp cứu, chở trẻ em dưới 06 tuổi, hoặc áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.
  • Mũ bảo hiểm loại nào là đạt chuẩn khi đi xe điện?
    Nên sử dụng loại mũ bảo hiểm dành cho người đi mô tô, xe máy, có tem kiểm định chất lượng theo các tiêu chuẩn quốc gia như TCVN 5756:2022, đảm bảo cấu tạo chắc chắn và khả năng hấp thụ xung lực tốt.
  • Có cần đội mũ khi chỉ đi một đoạn rất ngắn không?
    Có, bạn bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm và cài quai đúng cách ngay cả khi chỉ di chuyển trên quãng đường ngắn, vì tai nạn có thể xảy ra bất ngờ ở mọi lúc, mọi nơi.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *