Năm 2023 khép lại với nhiều thách thức nhưng ngành xe Việt Nam vẫn ghi nhận những tín hiệu tích cực đáng chú ý. Đặc biệt, các nhà sản xuất trong nước đã thể hiện sức bật mạnh mẽ thông qua kết quả kinh doanh ấn tượng. Điều này không chỉ phản ánh tiềm năng của thị trường nội địa mà còn mở ra triển vọng lạc quan cho sự phát triển bền vững trong tương lai.

Bức tranh tổng quan về Doanh thu ngành xe Việt Nam năm 2023

Trong bối cảnh chung của thị trường, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp lớn là thước đo quan trọng phản ánh sức khỏe của toàn ngành. Năm 2023 chứng kiến mức tăng trưởng doanh thu đáng kể. Cụ thể, chỉ riêng trong Quý 4, doanh thu đã đạt mức 10.418 tỷ đồng (tương đương 437 triệu đô la Mỹ), cho thấy sự phục hồi và tăng tốc vào cuối năm. Con số này tăng 26% so với quý trước đó và tăng tới 133% so với cùng kỳ năm 2022, thể hiện đà tăng trưởng mạnh mẽ.

Tính chung cho cả năm 2023, tổng doanh thu của một trong những nhà sản xuất dẫn đầu thị trường đã chạm mốc 28.596 tỷ đồng (tương đương 1,198 tỷ đô la Mỹ). Mức doanh thu này tăng 91% so với kết quả của năm 2022. Sự gia tăng mạnh mẽ này được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố, bao gồm khối lượng xe bán ra ngày càng lớn và sự đa dạng hóa danh mục sản phẩm, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam. Mặc dù vẫn ghi nhận lỗ gộp, biên lợi nhuận gộp đã cải thiện đáng kể từ âm 82% năm 2022 lên âm 46% năm 2023, cho thấy hiệu quả hoạt động đang được nâng cao.

Tổng quan kết quả kinh doanh ngành xe Việt Nam năm 2023Tổng quan kết quả kinh doanh ngành xe Việt Nam năm 2023

Số lượng xe bàn giao và đóng góp vào tăng trưởng Doanh thu ngành xe

Sự tăng trưởng doanh thu có mối liên hệ trực tiếp với số lượng xe được bàn giao đến tay khách hàng. Năm 2023 là một năm thành công khi tổng cộng 34.855 ô tô điện đã được giao, tăng trưởng tới 374% so với năm trước. Riêng trong Quý 4, số lượng bàn giao là 13.513 xe, tăng 35% so với quý 3 cùng năm. Đây là những con số ấn tượng cho thấy sự đón nhận của thị trường đối với phân khúc xe điện.

Bên cạnh ô tô, phân khúc xe máy điện cũng đóng góp đáng kể vào tổng doanh thu. Dù Quý 4 ghi nhận mức giảm nhẹ so với Quý 3, số lượng xe máy điện bàn giao vẫn tăng 48% so với cùng kỳ năm trước, đạt 24.309 chiếc trong Quý 4. Tổng số xe máy điện được bàn giao trong cả năm 2023 là 72.468 chiếc. Số liệu này cho thấy tiềm năng lớn của thị trường xe máy điện tại Việt Nam và sự chuyển dịch dần sang các phương tiện xanh hơn, đóng góp vào sự tăng trưởng chung của ngành xe.

<>Xem Thêm Bài Viết:<>

Tăng trưởng số lượng bàn giao xe tại thị trường Việt NamTăng trưởng số lượng bàn giao xe tại thị trường Việt Nam

Tăng cường chiến lược mở rộng mạng lưới và dải sản phẩm xe

Để duy trì đà tăng trưởng và nâng cao doanh thu ngành xe, các doanh nghiệp đã tích cực triển khai các chiến lược mở rộng. Trong năm 2023, một trong những thay đổi quan trọng là sự chuyển đổi từ mô hình phân phối trực tiếp sang mô hình kết hợp (hybrid), tập trung vào việc xây dựng và phát triển mạng lưới đại lý. Điều này giúp tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu và tận dụng cơ sở hạ tầng sẵn có.

Tính đến cuối năm, một nhà sản xuất hàng đầu đã có 13 cửa hàng tại California (Mỹ) và 6 đại lý tại 5 bang khác của Mỹ, với 75 đại lý đã đăng ký tham gia mạng lưới. Dự kiến đến cuối năm 2024, con số này sẽ tăng lên khoảng 130 điểm bán hàng tại Bắc Mỹ và 400 điểm bán hàng trên toàn cầu. Việc mở rộng mạng lưới phân phối, đặc biệt thông qua các đại lý, được kỳ vọng sẽ đóng góp đáng kể vào doanh số trong nửa cuối năm 2024. Cùng với đó, việc ra mắt các mẫu xe mới như VF 6 và VF 7 tại Việt Nam cũng là yếu tố quan trọng kích thích nhu cầu và mở rộng tệp khách hàng.

Nỗ lực tối ưu chi phí và cải thiện hiệu quả kinh doanh

Một trong những trọng tâm của các doanh nghiệp trong ngành xe hiện nay không chỉ là tăng doanh số mà còn là tối ưu hóa chi phí để cải thiện tỷ suất lợi nhuận. Kết quả Quý 4 và cả năm 2023 cho thấy biên lợi nhuận gộp đã có những cải thiện đáng kể. Điều này đến từ việc thực hiện các sáng kiến nhằm giảm chi phí sản xuất và chi phí vật liệu (BOM).

Kế hoạch đặt ra là giảm chi phí vật liệu tới 40% trong vòng hai năm sau khi ra mắt mỗi mẫu xe mới. Việc này được thực hiện thông qua các nỗ lực kỹ thuật như thiết kế lại phụ tùng, tối ưu hóa nền tảng sản xuất, cùng với các sáng kiến về nguồn cung và mua sắm, bao gồm nội bộ hóa sản xuất hoặc chuyển đổi nhà cung cấp. Chi phí vốn đầu tư (Capex) trong Quý 4 là 213 triệu đô la Mỹ, được sử dụng chủ yếu cho việc phát triển các mẫu xe mới và xây dựng cơ sở hạ tầng như nhà máy và showroom.

Hiệu quả hoạt động và tối ưu chi phí trong ngành xeHiệu quả hoạt động và tối ưu chi phí trong ngành xe

Triển vọng phát triển của Doanh thu ngành xe trong năm 2024

Với đà tăng trưởng đạt được trong năm 2023, triển vọng cho ngành xe Việt Nam trong năm 2024 được đánh giá là tích cực. Mục tiêu chung của các doanh nghiệp là tiếp tục gia tăng doanh thu đồng thời duy trì đà cải thiện hiệu quả hoạt động. Một trong những mục tiêu cụ thể được đặt ra là bàn giao khoảng 100.000 xe trong năm 2024, tăng đáng kể so với năm trước.

Việc mở rộng sang các thị trường tiềm năng như Indonesia và Ấn Độ là bước đi chiến lược quan trọng. Tại Indonesia, việc ra mắt các mẫu xe phiên bản tay lái nghịch và ký kết hợp tác với các đại lý đầu tiên cho thấy tiềm năng lớn. Đặc biệt, kế hoạch thành lập cơ sở sản xuất CKD và cung cấp xe cho các doanh nghiệp tại đây củng cố thêm vị thế. Tương tự, việc động thổ dự án nhà máy tại bang Tamil Nadu, Ấn Độ với công suất dự kiến lên tới 150.000 xe/năm thể hiện tầm nhìn dài hạn và nỗ lực vươn ra thị trường quốc tế. Chính sách thuê pin độc đáo cũng được kỳ vọng là yếu tố thúc đẩy doanh số tại các thị trường mới, giúp giá xe cạnh tranh hơn. Triển vọng kinh tế vĩ mô tươi sáng hơn cũng là yếu tố hỗ trợ cho sự phát triển của thị trường.

FAQ

Doanh thu ngành xe Việt Nam năm 2023 tăng trưởng như thế nào?
Tổng doanh thu của một trong những nhà sản xuất hàng đầu đạt 28.596 tỷ đồng trong năm 2023, tăng 91% so với năm 2022, cho thấy mức tăng trưởng mạnh mẽ.

Số lượng xe ô tô và xe máy điện bàn giao trong năm 2023 là bao nhiêu?
Trong năm 2023, 34.855 xe ô tô điện và 72.468 xe máy điện đã được bàn giao ra thị trường.

Chiến lược mở rộng mạng lưới phân phối có gì mới?
Các doanh nghiệp đang chuyển đổi sang mô hình hybrid (kết hợp trực tiếp và đại lý) và đặt mục tiêu đạt khoảng 400 điểm bán hàng toàn cầu đến cuối năm 2024.

Các thị trường quốc tế tiềm năng mà ngành xe Việt Nam đang hướng tới là gì?
Các thị trường tiềm năng được tập trung mở rộng bao gồm Mỹ, Indonesia và Ấn Độ, bên cạnh các thị trường đã có mặt như Canada và một số nước châu Âu.

Mục tiêu doanh số xe năm 2024 được đặt ra là bao nhiêu?
Mục tiêu bàn giao khoảng 100.000 xe trong năm 2024 dựa trên đà tăng trưởng và mạng lưới phân phối mở rộng.

Nhìn chung, kết quả kinh doanh năm 2023 cho thấy sự phục hồi và tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ của ngành xe Việt Nam. Những nỗ lực về sản phẩm, mạng lưới và tối ưu hóa chi phí đang tạo đà cho tương lai. Cùng với sự phát triển của các phân khúc khác như xe máy, thị trường này hứa hẹn nhiều diễn biến thú vị trong thời gian tới. Brixton Việt Nam luôn theo dõi sát sao những xu hướng này để mang đến thông tin cập nhật nhất cho cộng đồng yêu xe.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *