Hệ thống chiếu sáng đóng vai trò thiết yếu, giúp lái xe an toàn và tăng thẩm mỹ cho xe. Xu hướng nâng cấp, hay còn gọi là độ đèn xe ô tô, ngày càng được ưa chuộng. Tuy nhiên, để thực hiện việc độ đèn xe ô tô đúng quy định pháp luật là điều không phải ai cũng nắm rõ.

Những rủi ro khi độ đèn xe ô tô sai quy định

Việc thay đổi hệ thống đèn xe ô tô mà không tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật có thể gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông cho chính bạn và những người xung quanh. Một trong những rủi ro lớn nhất là gây mất an toàn giao thông. Ánh sáng đèn sai lệch cường độ, màu sắc hoặc góc chiếu có thể gây chói mắt người điều khiển phương tiện đi ngược chiều hoặc phía trước, làm giảm khả năng quan sát đột ngột và tăng nguy cơ xảy ra va chạm. Ngược lại, nếu đèn độ không đủ sáng hoặc chùm sáng không tập trung, tầm nhìn của người lái xe sẽ bị hạn chế, đặc biệt khi di chuyển trong điều kiện thiếu sáng, sương mù, hoặc mưa lớn, khó phát hiện chướng ngại vật hay ổ gà trên đường.

Bên cạnh đó, việc độ đèn xe ô tô không đúng chuẩn còn góp phần gây ô nhiễm môi trường ánh sáng. Ánh sáng quá mạnh hoặc phân tán không kiểm soát có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt của cộng đồng dân cư sống ven đường, gây khó chịu và làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên của bầu trời đêm. Điều này đặc biệt phiền toái tại các khu vực đô thị đông đúc. Hơn nữa, ánh sáng từ đèn xe độ sai quy định còn có thể gây khó chịu, thậm chí là bực bội cho những người tham gia giao thông khác, tạo nên một môi trường lái xe căng thẳng và thiếu văn minh. Do đó, trước khi quyết định thay đổi đèn cho “xế cưng”, chủ xe cần tìm hiểu kỹ lưỡng các quy định để đảm bảo an toàn và tránh vi phạm pháp luật.

Độ đèn xe ô tô theo quy định pháp luật mới nhất

Trước đây, theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008, việc lắp đặt và sử dụng đèn không đúng thiết kế ban đầu của nhà sản xuất là hành vi bị nghiêm cấm đối với xe cơ giới. Điều này đồng nghĩa với việc bất kỳ thay đổi nào so với cấu hình đèn nguyên bản đều có thể dẫn đến việc xe không được cấp giấy chứng nhận kiểm định và bị xử phạt theo quy định. Quy định này khá cứng nhắc và hạn chế khả năng cải thiện hệ thống chiếu sáng của chủ xe.

Tuy nhiên, các quy định pháp luật về kiểm định xe cơ giới đã có những thay đổi đáng chú ý trong những năm gần đây, tạo điều kiện linh hoạt hơn cho việc độ đèn xe ô tô, miễn là tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt. Thông tư 02/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải là một bước ngoặt quan trọng, cho phép xe có lắp thêm đèn sương mù hoặc thay đổi đèn nhưng vẫn có thể đạt kiểm định nếu đáp ứng các tiêu chuẩn về cường độ sáng, kiểu loại chùm sáng, và góc chiếu sáng. Tinh thần của các quy định mới này là tập trung vào chất lượnghiệu quả chiếu sáng thay vì chỉ đơn thuần là giữ nguyên kiểu loại như ban đầu.

Luật Giao thông đường bộ số 36/2024/QH15 cũng tiếp tục làm rõ các quy định liên quan. Mặc dù không còn quy định cụ thể việc “sai kiểu loại” đèn là lỗi nghiêm trọng dẫn đến trượt đăng kiểm như Thông tư 16/2021 trước đó, nhưng luật mới vẫn nghiêm cấm hành vi thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế gốc hoặc thiết kế đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Điều này nhấn mạnh rằng, việc độ đèn xe ô tô phải được thực hiện một cách khoa học, đảm bảo không làm thay đổi đáng kể cấu trúc lắp đặt và quan trọng nhất là phải đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn hiện hành.

<>Xem Thêm Bài Viết:<>

Thay đổi về loại đèn và kết cấu

Một trong những điểm khác biệt cốt lõi giữa quy định cũ và quy định mới là cách nhìn nhận về “kiểu loại” đèn. Trước đây, nếu đèn xe không giống với loại ban đầu của nhà sản xuất (ví dụ: thay đèn halogen bằng LED hay Xenon), xe sẽ bị coi là có khiếm khuyết quan trọng (MaD) và không được đăng kiểm. Tuy nhiên, theo Thông tư 02/2023 và tinh thần của Luật 36/2024/QH15, việc thay thế loại bóng đèn (như từ halogen sang LED hoặc Bi-xenon) hoặc cả cụm đèn vẫn có cơ hội được chấp nhận kiểm định nếu đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật về ánh sáng. Điều này mở ra cánh cửa cho chủ xe cải thiện hiệu suất chiếu sáng.

Tuy nhiên, điều khoản cấm thay đổi kết cấu, tổng thành của xe theo Luật 36/2024/QH15 vẫn là một rào cản đối với việc thay đổi kiểu dáng hoặc vị trí lắp đặt đèn một cách tùy tiện. Nếu việc độ đèn xe ô tô liên quan đến cắt gọt, đục khoét hoặc thay đổi giá đỡ đèn làm ảnh hưởng đến kết cấu nguyên bản của xe mà không có hồ sơ thiết kế cải tạo được phê duyệt, xe vẫn có thể bị từ chối đăng kiểm. Quy định này nhằm ngăn chặn những thay đổi mang tính phá vỡ thiết kế an toàn ban đầu, đảm bảo rằng việc cải thiện ánh sáng không làm suy yếu cấu trúc của xe.

Quy định về màu sắc ánh sáng

Về màu sắc ánh sáng, quy định vẫn duy trì sự chặt chẽ đối với đèn pha và đèn chiếu sáng gần (đèn cốt). Theo các quy chuẩn kỹ thuật hiện hành và tinh thần của Luật Giao thông đường bộ mới, màu ánh sáng phát ra từ đèn pha và đèn cốt bắt buộc phải là màu trắng hoặc vàng nhạt. Việc sử dụng các màu sắc khác như xanh, đỏ, tím… cho đèn chiếu sáng chính là hành vi vi phạm quy định và chắc chắn sẽ bị từ chối khi đăng kiểm.

Độ đèn xe ô tô: Luật và những điều cần biếtĐèn pha xe ô tô chiếu sáng vào ban đêm, minh họa việc sử dụng đèn sau khi độ

Các loại đèn tín hiệu như đèn xi nhan vẫn phải tuân thủ màu sắc quy định (thường là màu vàng hổ phách). Đối với đèn hậu và đèn phanh, màu sắc chủ yếu là đỏ. Mặc dù có sự linh hoạt hơn trong việc thay đổi loại bóng hay cụm đèn, nhưng quy định về màu sắc ánh sáng cho từng loại đèn vẫn được giữ nguyên nhằm đảm bảo khả năng nhận diện tín hiệu của các phương tiện khác khi tham gia giao thông. Việc thay đổi màu sắc đèn một cách tùy tiện không chỉ vi phạm luật mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây nhầm lẫn và tai nạn.

Những điểm mới về kiểm định đèn xe

Thông tư 02/2023/TT-BGTVT đã đưa ra nhiều điểm mới giúp việc kiểm định đèn xe trở nên rõ ràng và phù hợp hơn với thực tế nhu cầu của chủ xe. Trước đây, nhiều lỗi liên quan đến đèn, dù nhỏ, cũng có thể dẫn đến trượt đăng kiểm. Quy định mới phân loại các lỗi đèn thành các mức độ khác nhau. Ví dụ, lỗi đèn lùi không phát sáng khi vào số lùi trước đây là lỗi khiến xe không được phép đăng kiểm, nhưng theo quy định mới chỉ là lỗi cần nhắc nhở và khắc phục sau.

Tuy nhiên, một số lỗi liên quan đến chất lượng chùm sáng và cấu trúc đèn vẫn bị xử lý nghiêm. Thấu kính hoặc gương phản xạ đèn pha bị mờ, nứt, làm giảm hiệu quả chiếu sáng và biến dạng chùm sáng, vẫn là lỗi không được phép. Quan trọng nhất, việc lắp thêm đèn sương mù dạng rời đã được cho phép, nhưng đi kèm với các yêu cầu kỹ thuật chặt chẽ về vị trí, màu sắc và khả năng bật/tắt độc lập. Điều này thể hiện sự điều chỉnh của pháp luật nhằm cân bằng giữa nhu cầu nâng cấp của chủ xe và việc đảm bảo an toàn chung trên đường. Bảng tổng hợp các lỗi và quy định mới cho thấy sự thay đổi trong cách đánh giá hệ thống chiếu sáng khi kiểm định.

Các tiêu chí kỹ thuật khi độ đèn xe ô tô hợp pháp

Để việc độ đèn xe ô tô không chỉ mang lại hiệu quả chiếu sáng tốt hơn mà còn đảm bảo tuân thủ luật pháp, chủ xe cần đặc biệt lưu ý đến các tiêu chí kỹ thuật quan trọng. Việc hiểu và áp dụng đúng các tiêu chuẩn này sẽ giúp xe của bạn đạt kiểm định một cách dễ dàng và quan trọng hơn là đảm bảo an toàn cho mọi người. Không tuân thủ các quy chuẩn kỹ thuật có thể dẫn đến việc xe trượt đăng kiểm, gây tốn kém thời gian và chi phí, đồng thời có nguy cơ bị xử phạt theo quy định của pháp luật hiện hành, với mức phạt có thể lên tới hàng triệu đồng tùy vào mức độ vi phạm.

Đảm bảo cường độ sáng phù hợp

Cường độ sáng là một yếu tố then chốt quyết định hiệu quả chiếu sáng của hệ thống đèn. Mỗi loại xe và loại đèn (halogen, LED, Xenon) đều có mức cường độ sáng tiêu chuẩn riêng do nhà sản xuất quy định. Khi nâng cấp đèn, đặc biệt là chuyển từ halogen sang các công nghệ hiện đại hơn như LED hoặc Xenon, chủ xe cần đảm bảo cường độ ánh sáng mới nằm trong giới hạn cho phép. Mức cường độ sáng thường được đo bằng Lumens. Mặc dù không có một con số cố định áp dụng cho tất cả các loại đèn và xe, nhưng mức cường độ ánh sáng trong khoảng 3000-4000 Lumens trên mỗi bóng đèn thường được coi là mức tham khảo an toàn, giúp tăng khả năng chiếu sáng mà không gây chói mắt quá mức cho người đi ngược chiều.

Việc lựa chọn bóng đèn có cường độ sáng quá cao không chỉ gây chói mắt và nguy hiểm mà còn có thể gây quá tải cho hệ thống điện của xe nếu không được tính toán kỹ lưỡng. Ngược lại, đèn quá tối sẽ không cải thiện được tầm nhìn. Do đó, việc tìm hiểu kỹ thông số kỹ thuật của đèn định lắp và tham khảo ý kiến từ các chuyên gia lắp đặt uy tín là rất quan trọng để đảm bảo cường độ sáng đạt chuẩn, vừa hiệu quả vừa hợp pháp khi độ đèn xe ô tô.

Tuân thủ thiết kế nguyên bản của xe

Một trong những nguyên tắc quan trọng nhất khi độ đèn xe ô tô để không vi phạm luật là giữ nguyên thiết kế ban đầu của nhà sản xuất ở mức tối đa có thể. Điều này có nghĩa là bạn không nên thay đổi vị trí, kiểu dáng hoặc cấu trúc lắp đặt cơ bản của cụm đèn so với thiết kế gốc. Hệ thống đèn pha, đèn gầm, đèn hậu, đèn xi nhan… đều có vị trí và góc chiếu được tính toán kỹ lưỡng bởi nhà sản xuất để đạt hiệu quả tối ưu và an toàn.

Khi nâng cấp, ưu tiên hàng đầu là sử dụng loại bóng đèn phù hợp với kích thước và công suất của hệ thống điện trên xe. Các loại bóng đèn thay thế cần có tem hợp quy, chứng nhận đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan. Nếu lắp thêm các loại đèn hỗ trợ như đèn sương mù dạng rời, cần tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu về lắp đặt: đèn phải có thể bật/tắt độc lập với cụm đèn chính, có màu trắng hoặc vàng, hướng về phía trước xe, và đặc biệt là vị trí lắp đặt không được vượt quá mép ngoài cùng của xe quá 400mm và không được thấp hơn 250mm so với mặt đất. Việc giữ nguyên hoặc thay đổi một cách có kiểm soát và tuân thủ quy chuẩn là chìa khóa để độ đèn xe ô tô đúng luật.

Quan tâm đến khả năng gom và cắt sáng

Gom sáng và cắt sáng là hai yếu tố kỹ thuật cực kỳ quan trọng, quyết định chất lượng chùm sáng và khả năng an toàn khi sử dụng đèn xe, đặc biệt là đèn pha. Gom sáng là khả năng tập trung ánh sáng vào một khu vực nhất định phía trước xe, giúp tăng hiệu quả chiếu xa và rõ nét. Khi đèn có khả năng gom sáng tốt, toàn bộ năng lượng ánh sáng sẽ được tận dụng tối đa để chiếu rọi con đường, thay vì bị phân tán ra xung quanh một cách vô ích.

Cắt sáng là khả năng tạo ra một đường giới hạn sắc nét cho chùm sáng ở phía trên. Đường cắt sáng này thường là một đường ngang hoặc hơi chéo lên ở phía bên phải (đối với xe tay lái nghịch di chuyển bên phải đường) để tránh chiếu thẳng vào mắt người lái xe ngược chiều. Việc có đường cắt sáng chuẩn là bắt buộc để đèn pha đạt tiêu chuẩn kỹ thuật và được phép lưu thông. Khi độ đèn xe ô tô, đặc biệt là lắp đặt các loại bóng đèn mạnh như LED hoặc Bi-xenon, cần đảm bảo cụm đèn mới hoặc projector (đối với đèn Bi-xenon) có khả năng gom và cắt sáng tốt. Việc điều chỉnh góc chiếu (cân chỉnh pha cốt) sau khi lắp đặt là bước không thể bỏ qua để đảm bảo chùm sáng đúng chuẩn, không gây chói mắt cho người khác.

Các lựa chọn độ đèn xe ô tô phổ biến và an toàn

Nhu cầu nâng cấp hệ thống chiếu sáng của xe ô tô là hoàn toàn chính đáng, nhằm tăng cường an toàn và cải thiện diện mạo. Hiện nay có nhiều phương án độ đèn xe ô tô phổ biến mà chủ xe có thể lựa chọn, miễn là thực hiện đúng kỹ thuật và tuân thủ các quy định pháp luật về chiếu sáng. Việc tìm hiểu kỹ về các loại đèn và phương pháp lắp đặt sẽ giúp bạn đưa ra quyết định phù hợp nhất cho chiếc xe của mình.

Độ đèn xe ô tô: Luật và những điều cần biếtPhần đầu xe ô tô với hệ thống đèn chiếu sáng, thể hiện các vị trí có thể độ đèn xe ô tô

Nâng cấp đèn pha chiếu sáng chính

Đèn pha là bộ phận quan trọng nhất của hệ thống chiếu sáng, chịu trách nhiệm chiếu sáng đường đi khi di chuyển vào ban đêm hoặc trong điều kiện thiếu sáng. Mục đích chính của việc độ đèn xe ô tô ở khu vực đèn pha là tăng cường khả năng chiếu sáng xa và rộng hơn, giúp người lái quan sát rõ ràng hơn và phản ứng kịp thời với các tình huống trên đường. Các lựa chọn nâng cấp đèn pha phổ biến hiện nay bao gồm chuyển từ bóng halogen nguyên bản sang bóng LED hoặc hệ thống Bi-xenon (sử dụng chung một bóng Xenon cho cả pha và cốt thông qua màn trập).

Đèn LED được ưa chuộng nhờ khả năng tiết kiệm điện năng, tuổi thọ cao và cho ánh sáng mạnh, sáng tức thời. Hệ thống Bi-xenon thường có cường độ sáng vượt trội và khả năng gom sáng, cắt sáng rất tốt khi được lắp đặt với projector chuyên dụng, đặc biệt hiệu quả khi di chuyển trên đường trường. Khi nâng cấp đèn pha, chủ xe cần lựa chọn loại đèn có kích thước và chân bóng phù hợp với chóa đèn hoặc projector nguyên bản, đảm bảo công suất tiêu thụ không vượt quá giới hạn của hệ thống điện xe và quan trọng nhất là sau khi lắp đặt phải tiến hành căn chỉnh góc chiếu sáng để đảm bảo chùm sáng không gây chói mắt cho phương tiện khác và tuân thủ đường cắt sáng tiêu chuẩn.

Lắp đặt đèn gầm hỗ trợ tầm nhìn

Đèn gầm, hay còn gọi là đèn sương mù, có tác dụng hỗ trợ tầm nhìn của người lái trong điều kiện thời tiết xấu như sương mù dày đặc, mưa lớn, hoặc bụi đường làm giảm tầm nhìn. Khác với đèn pha chiếu xa, đèn gầm được thiết kế để chiếu một chùm sáng rộng và thấp xuống mặt đường, giúp nhìn rõ vạch kẻ đường và các vật thể gần xe hơn. Mục đích của việc độ đèn xe ô tô ở vị trí đèn gầm là tăng cường khả năng quan sát trong những điều kiện khắc nghiệt này.

Các lựa chọn độ đèn gầm phổ biến là sử dụng các loại bóng LED hoặc lắp đặt thêm các cụm đèn sương mù dạng thanh LED. Khi lắp đặt đèn gầm, cần lưu ý lựa chọn loại đèn có khả năng chống nước tốt do vị trí lắp đặt thấp, dễ tiếp xúc với nước và bụi bẩn. Điều quan trọng nhất để đảm bảo tính hợp pháp khi lắp thêm đèn gầm rời là phải tuân thủ quy định về vị trí lắp đặt (không quá mép ngoài, không quá thấp), màu sắc ánh sáng (trắng hoặc vàng) và phải có công tắc riêng biệt để bật/tắt độc lập với đèn pha chính.

Cải thiện đèn hậu và đèn tín hiệu

Hệ thống đèn hậu, đèn phanh, đèn xi nhan và đèn lùi đóng vai trò cảnh báo và thông tin cho các phương tiện di chuyển phía sau và xung quanh. Việc nâng cấp các loại đèn này chủ yếu nhằm tăng cường khả năng nhận diện tín hiệu, góp phần nâng cao an toàn giao thông, đồng thời tăng tính thẩm mỹ cho xe. Mục đích của việc độ đèn xe ô tô ở khu vực này là làm cho tín hiệu của xe trở nên rõ ràng và dễ nhận biết hơn trong mọi điều kiện ánh sáng.

Các chủ xe thường lựa chọn thay thế bóng halogen cũ bằng các loại bóng LED hoặc thay thế cả cụm đèn hậu/đèn xi nhan bằng các mẫu thiết kế LED hiện đại hơn. Đèn LED có ưu điểm là sáng nhanh, mạnh và có tuổi thọ cao, giúp các phương tiện phía sau nhận biết tín hiệu phanh hoặc chuyển hướng sớm hơn. Khi nâng cấp đèn hậu và đèn tín hiệu, cần đảm bảo màu sắc ánh sáng vẫn tuân thủ quy định (đỏ cho đèn hậu/phanh, vàng cho xi nhan, trắng cho đèn lùi). Mặc dù có thể thay đổi kiểu dáng cụm đèn, nhưng cần đảm bảo chúng hoạt động đúng chức năng và không gây chói mắt cho người đi phía sau.

Câu hỏi thường gặp về độ đèn xe ô tô

  • Độ đèn xe ô tô có được đăng kiểm không?
    Theo quy định mới, xe độ đèn xe ô tô vẫn có thể được đăng kiểm nếu hệ thống đèn sau khi thay đổi đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật về cường độ sáng, chùm sáng, màu sắc, góc chiếu và không làm thay đổi kết cấu xe một cách trái phép.

  • Cường độ sáng đèn xe bao nhiêu là hợp pháp?
    Mặc dù không có con số cố định cho mọi loại đèn, cường độ sáng đèn pha sau khi độ đèn xe ô tô nên nằm trong khoảng 3000-4000 Lumens trên mỗi bóng để đảm bảo hiệu quả chiếu sáng mà không gây chói mắt, tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật đăng kiểm.

  • Có được thay đổi màu sắc đèn pha xe ô tô không?
    Không. Màu sắc ánh sáng của đèn pha và đèn chiếu sáng gần (đèn cốt) bắt buộc phải là màu trắng hoặc vàng nhạt theo quy định pháp luật.

  • Lắp thêm đèn sương mù có bị phạt không?
    Lắp thêm đèn sương mù dạng rời được cho phép theo quy định mới, nhưng phải tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn kỹ thuật về vị trí lắp đặt, màu sắc ánh sáng (trắng hoặc vàng), và có công tắc bật/tắt độc lập. Nếu lắp sai quy định có thể bị phạt.

  • Làm sao để biết đèn xe độ có đạt tiêu chuẩn kỹ thuật?
    Bạn nên độ đèn xe ô tô tại các cơ sở uy tín, có kinh nghiệm và trang thiết bị để kiểm tra, căn chỉnh chùm sáng sau khi lắp đặt. Việc kiểm tra cường độ sáng, đường cắt sáng và góc chiếu là rất quan trọng.

  • Luật giao thông mới nhất về độ đèn xe ô tô là gì?
    Luật Giao thông đường bộ 2024 và Thông tư 02/2023/TT-BGTVT là các văn bản pháp luật quan trọng liên quan, cho phép thay đổi đèn nếu đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật nhưng vẫn cấm thay đổi kết cấu xe không được phê duyệt.

  • Thay bóng đèn halogen bằng LED có cần đăng kiểm lại không?
    Nếu việc thay bóng đèn LED không làm thay đổi kết cấu chóa đèn, đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật về cường độ, chùm sáng, và màu sắc ánh sáng, xe vẫn có cơ hội đạt kiểm định mà không cần làm thủ tục cải tạo. Tuy nhiên, việc này phụ thuộc vào kết quả kiểm tra thực tế tại trung tâm đăng kiểm.

  • Việc gom sáng và cắt sáng quan trọng như thế nào khi độ đèn?
    Gom sáng và cắt sáng là cực kỳ quan trọng để định hướng chùm sáng hiệu quả, tăng tầm nhìn cho người lái và quan trọng nhất là ngăn chặn việc ánh sáng chiếu thẳng vào mắt người đi ngược chiều, đảm bảo an toàn giao thông và tuân thủ quy định đăng kiểm.

  • Độ đèn tại địa chỉ không uy tín có rủi ro gì?
    Các rủi ro bao gồm việc lắp đặt sai kỹ thuật dẫn đến chói mắt hoặc không đủ sáng, sử dụng sản phẩm kém chất lượng nhanh hỏng, ảnh hưởng đến hệ thống điện của xe, và quan trọng nhất là không đáp ứng được các tiêu chuẩn kỹ thuật khiến xe bị từ chối đăng kiểm và có thể bị xử phạt.

Việc độ đèn xe ô tô mang lại nhiều lợi ích về an toàn và thẩm mỹ. Tuy nhiên, để đảm bảo việc nâng cấp này là hợp pháp và không gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông khác, chủ xe cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về kỹ thuật và kiểm định. Brixton Việt Nam hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về chủ đề độ đèn xe ô tô.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

🎁 Ưu đãi hot hôm nay
×
Voucher Icon
🎁 Ưu đãi hot hôm nay
×
Voucher Icon