Thị trường ô tô Việt Nam luôn sôi động với sự ra mắt của nhiều mẫu xe mới, nhưng đồng thời cũng chứng kiến cảnh một số cái tên quen thuộc phải rút khỏi Việt Nam. Năm 2024 không ngoại lệ, khi nhiều dòng xe dừng bán hoặc lặng lẽ biến mất khỏi danh mục sản phẩm của các hãng, phản ánh sự thay đổi không ngừng về xu hướng và nhu cầu của người tiêu dùng.

Bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam 2024

Năm 2024 đánh dấu một giai đoạn đầy biến động cho ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam. Bên cạnh áp lực cạnh tranh gay gắt từ cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu, người tiêu dùng ngày càng có những yêu cầu cao hơn về công nghệ, tiện nghi và hiệu quả sử dụng. Xu hướng chuyển dịch mạnh mẽ từ các dòng sedan hay hatchback truyền thống sang các mẫu SUV, crossover gầm cao ngày càng rõ nét. Điều này đặt ra thách thức không nhỏ cho các hãng xe trong việc duy trì sức hút cho những mẫu xe đã có mặt trên thị trường từ lâu. Sự rút khỏi Việt Nam của một số mẫu xe là hệ quả tất yếu của quá trình chọn lọc và thích nghi này.

Những lý do chính khiến các mẫu xe rút lui

Việc một mẫu xe dừng bán tại thị trường Việt Nam thường xuất phát từ nhiều nguyên nhân cộng hưởng. Lý do phổ biến nhất là khả năng cạnh tranh suy giảm. Điều này có thể đến từ việc thiết kế và trang bị của xe không còn theo kịp xu hướng hiện đại, không được cập nhật thường xuyên để đáp ứng thị hiếu mới của khách hàng. Bên cạnh đó, mức giá niêm yết đôi khi lại trở thành rào cản lớn khi so sánh với các đối thủ cùng phân khúc hoặc thậm chí là những dòng xe ở phân khúc khác nhưng có mức giá tương đương hoặc hấp dẫn hơn, đặc biệt là trong bối cảnh các dòng xe SUV giá rẻ đang lên ngôi. Áp lực từ các đối thủ cạnh tranh trực tiếp với những sản phẩm liên tục được cải tiến cũng là một yếu tố quan trọng khiến doanh số của một số mẫu xe bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Danh sách các mẫu xe đã “chia tay” thị trường Việt

Năm 2024 chứng kiến sự vắng bóng của một số mẫu xe vốn đã quen mặt với người tiêu dùng Việt. Mỗi cái tên đều có những câu chuyện và lý do riêng dẫn đến việc dừng phân phối. Dưới đây là danh sách và phân tích chi tiết hơn về các mẫu xe này.

Toyota Yaris: Cuộc chiến giá và trang bị

Mẫu hatchback hạng B của Toyota đã chính thức rút khỏi danh mục sản phẩm trên website của Toyota Việt Nam vào giữa năm nay. Yaris từng là một lựa chọn phổ biến trong phân khúc xe nhỏ gọn, nhưng dần mất đi lợi thế cạnh tranh. Một trong những điểm yếu lớn nhất của Yaris là mức giá 684 triệu đồng được đánh giá là khá cao so với mặt bằng chung và so với các mẫu xe gầm cao đang được ưa chuộng.

Trước khi ngừng kinh doanh, doanh số của Yaris khá khiêm tốn, chỉ đạt 8 chiếc trong 5 tháng đầu năm. Mẫu xe này gặp bất lợi khi các trang bị trên xe không còn đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng hiện đại, do lần nâng cấp gần nhất đã diễn ra từ năm 2020. Trong khi đó, các đối thủ và đặc biệt là các mẫu B-SUV như Mitsubishi Xforce (từ 599 triệu đồng) hay thậm chí “người nhà” là Toyota Yaris Cross (từ 650 triệu đồng) lại mang đến nhiều giá trị và trang bị hấp dẫn hơn ở mức giá tương đương hoặc thấp hơn. Sự rời thị trường của Yaris cho thấy áp lực cạnh tranh khốc liệt trong phân khúc xe đô thị và sự dịch chuyển sở thích của người mua.
Mẫu hatchback Toyota Yaris màu trắng dừng bán tại thị trường Việt NamMẫu hatchback Toyota Yaris màu trắng dừng bán tại thị trường Việt Nam

<>Xem Thêm Bài Viết:<>

Suzuki Swift: Tạm dừng chờ thế hệ mới?

Mẫu hatchback cá tính Suzuki Swift cũng đã không còn xuất hiện trên trang web chính thức của Suzuki Việt Nam và không ghi nhận doanh số nào kể từ tháng 8/2024. Giống như Yaris, Swift dần mất đi sức hút với người tiêu dùng Việt do thiết kế và trang bị ít được cải tiến trong một khoảng thời gian dài, khiến mẫu xe này trở nên lỗi thời hơn so với các đối thủ năng động.

Tuy nhiên, việc tạm dừng bán thế hệ hiện tại của Swift tại Việt Nam được nhiều người cho là động thái để hãng chuẩn bị chuyển sang phân phối thế hệ mới. Theo thông tin, thế hệ mới của Suzuki Swift có thể sẽ được nhập khẩu từ Nhật Bản, thay vì Thái Lan như trước đây, bởi nhà máy ở Đông Nam Á dự kiến sẽ đóng cửa sau năm 2025. Đây có thể là một bước tái cấu trúc sản phẩm của Suzuki tại Việt Nam.
Xe Suzuki Swift màu đỏ đỗ trên phố, là một trong những mẫu xe không còn kinh doanh tại Việt NamXe Suzuki Swift màu đỏ đỗ trên phố, là một trong những mẫu xe không còn kinh doanh tại Việt Nam

Suzuki Ertiga: Nhường sân cho “người anh em” XL7

Ngay từ đầu năm 2024, Suzuki Ertiga đã ngừng nhập khẩu các phiên bản mới. Các đại lý tập trung vào việc bán hết lượng xe tồn từ các năm 2022 và 2023 trong nửa đầu năm. Việc dừng phân phối Ertiga được xem là một bước đi hợp lý của Suzuki trong chiến lược sản phẩm.

Sau khi Ertiga rời khỏi thị trường, Suzuki đã giới thiệu phiên bản nâng cấp của mẫu MPV “lai SUV” là XL7. XL7 mới được trang bị nhiều cải tiến đáng chú ý, bao gồm cả động cơ mild-hybrid, giúp tăng cường hiệu quả nhiên liệu và sức mạnh. Hiện tại, XL7 đã trở thành dòng xe chủ lực của Suzuki trong phân khúc MPV cỡ nhỏ giá rẻ, gánh vác vai trò mà Ertiga từng đảm nhiệm. Việc khai tử Ertiga cho thấy sự quyết liệt của Suzuki trong việc tập trung nguồn lực vào những sản phẩm có tiềm năng cạnh tranh tốt hơn.
Mẫu MPV Suzuki Ertiga màu bạc, một trong các dòng xe không còn bán ở Việt NamMẫu MPV Suzuki Ertiga màu bạc, một trong các dòng xe không còn bán ở Việt Nam

Suzuki Ciaz: Sedan gặp khó trên đất Việt

Từ cuối tháng 5, mẫu sedan hạng B Suzuki Ciaz cũng đã lặng lẽ biến mất khỏi danh mục xe du lịch trên trang web của Suzuki Việt Nam. Phiên bản 2024 của Ciaz đã ngừng nhập khẩu từ tháng 5, và hãng hiện chưa có kế hoạch tiếp tục phân phối mẫu xe này trong tương lai gần.

Suzuki Ciaz được các chuyên gia đánh giá cao về không gian nội thất rộng rãi hàng đầu phân khúc, động cơ bền bỉ và khả năng tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng. Tuy nhiên, mẫu sedan này lại gặp nhiều khó khăn trong cuộc đua doanh số. Các yếu tố như ít phiên bản để lựa chọn, thời gian chờ đợi phụ tùng thay thế lâu hơn so với các đối thủ phổ thông, cùng với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các mẫu sedan hạng B khác và chiến lược marketing chưa đủ mạnh, đã khiến Ciaz thường xuyên lọt vào nhóm xe bán chậm nhất thị trường và cuối cùng phải dừng bán.
Hình ảnh xe Suzuki Ciaz màu đen, một mẫu sedan đã ngừng phân phốiHình ảnh xe Suzuki Ciaz màu đen, một mẫu sedan đã ngừng phân phối

Mazda BT-50: Chờ đợi sự trở lại?

Trong phân khúc xe bán tải, mẫu Mazda BT-50 đã không còn xuất hiện trong danh mục sản phẩm của Mazda Việt Nam kể từ tháng 6. Đến thời điểm hiện tại, nhà phân phối Thaco vẫn chưa đưa ra thông báo chính thức về kế hoạch tiếp theo cho mẫu xe này, tạo nên nhiều đồn đoán về tương lai của BT-50 tại thị trường Việt.

Mặc dù sở hữu mức giá khá hấp dẫn so với các đối thủ, Mazda BT-50 lại gặp khó khăn lớn trong việc cạnh tranh trong một phân khúc vốn bị thống trị bởi các mẫu xe như Ford Ranger và Mitsubishi Triton. Ranger và Triton ghi điểm mạnh mẽ nhờ thiết kế thu hút, trang bị công nghệ hiện đại và hệ thống marketing hiệu quả. Tuy nhiên, theo thông tin từ một số đại lý, Mazda BT-50 có thể sẽ quay trở lại thị trường Việt Nam trong thời gian tới với một phiên bản cải tiến. Mẫu xe này vừa được ra mắt phiên bản cập nhật tại Thái Lan – quốc gia vốn là nguồn cung cấp phiên bản cũ của BT-50 cho Việt Nam.
Xe bán tải Mazda BT-50 màu xám, mẫu xe đã rút khỏi danh mục sản phẩm của hãngXe bán tải Mazda BT-50 màu xám, mẫu xe đã rút khỏi danh mục sản phẩm của hãng

Lexus IS: Khó khăn trong phân khúc sedan hạng sang

Mẫu sedan hạng sang cỡ nhỏ Lexus IS đã chính thức ngừng phân phối tại thị trường Việt Nam từ tháng 7/2024. Lexus Việt Nam không đưa ra lý do cụ thể cho quyết định này, nhưng thông tin từ một số nhân viên bán hàng cho thấy doanh số của mẫu IS không đạt được kỳ vọng như các dòng xe khác của hãng.

Bên cạnh đó, xu hướng người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các dòng xe gầm cao hạng sang như SUV và crossover đã thúc đẩy Lexus đưa ra quyết định tập trung nguồn lực vào các mẫu SUV chủ lực như RX và NX tại thị trường Việt Nam. Sau khi dừng bán mẫu IS, phân khúc xe sedan của Lexus tại Việt Nam hiện chỉ còn lại hai đại diện là Lexus ES (hạng trung) và Lexus LS (hạng sang cỡ lớn). Hiện nay, tất cả các xe Lexus tại Việt Nam đều được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng toàn cầu của thương hiệu.
Xe sedan hạng sang Lexus IS màu trắng, mẫu xe ngừng phân phối tại Việt NamXe sedan hạng sang Lexus IS màu trắng, mẫu xe ngừng phân phối tại Việt Nam

Xu hướng thị trường sau sự rút lui

Việc nhiều mẫu xe rút khỏi Việt Nam trong năm 2024 không chỉ đơn thuần là câu chuyện của từng mẫu xe riêng lẻ mà còn phản ánh rõ nét sự dịch chuyển của thị trường ô tô. Xu hướng ưa chuộng xe gầm cao, yêu cầu ngày càng cao về công nghệ, an toàn và tính năng giải trí, cùng với sự nhạy cảm về giá, đang định hình lại bức tranh thị trường. Các hãng xe buộc phải liên tục đổi mới, nâng cấp sản phẩm và có chiến lược marketing hiệu quả để tồn tại và phát triển. Những mẫu xe không theo kịp guồng quay này hoặc không tìm được chỗ đứng vững chắc trong phân khúc sẽ đối mặt với nguy cơ bị đào thải.

FAQs

Q: Tại sao các mẫu xe này lại ngừng bán tại Việt Nam?

A: Các lý do chính thường bao gồm doanh số thấp, thiết kế và trang bị không còn hấp dẫn so với đối thủ, mức giá thiếu cạnh tranh, ít được nâng cấp, và sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng (ví dụ: chuyển dịch sang xe gầm cao).

Q: Việc một mẫu xe ngừng phân phối ảnh hưởng gì đến người đang sử dụng mẫu xe đó?

A: Người dùng vẫn có thể sử dụng xe bình thường. Các hãng xe vẫn có trách nhiệm cung cấp dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng và phụ tùng thay thế trong một khoảng thời gian nhất định theo quy định. Tuy nhiên, việc tìm kiếm phụ tùng có thể khó khăn hơn hoặc mất nhiều thời gian hơn.

Q: Liệu các mẫu xe này có quay trở lại thị trường Việt Nam không?

A: Điều này tùy thuộc vào chiến lược của từng hãng. Một số mẫu có thể ngừng bán vĩnh viễn, trong khi một số khác (như Suzuki Swift hoặc Mazda BT-50 theo thông tin hiện tại) có thể quay trở lại với thế hệ mới hoặc phiên bản nâng cấp phù hợp hơn với thị trường.

Sự biến động của thị trường ô tô với việc nhiều mẫu xe rút khỏi Việt Nam là minh chứng cho tính cạnh tranh khốc liệt. Brixton Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật những thông tin mới nhất về thị trường xe cộ để mang đến cái nhìn toàn diện cho độc giả.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

🎁 Ưu đãi hot hôm nay
×
Voucher Icon
🎁 Ưu đãi hot hôm nay
×
Voucher Icon