Exciter từ lâu đã là cái tên quen thuộc với những người yêu thích xe côn tay tại Việt Nam. Trong khi Exciter 150 đã gắn bó hơn một thập kỷ, thì Exciter 155 VVA chỉ mới xuất hiện từ cuối năm 2020 và còn khá mới mẻ. Điều này khiến nhiều người dùng đặt câu hỏi về những điểm khác biệt cốt lõi giữa hai mẫu xe này. Bài viết này sẽ đi sâu so sánh Exciter 150 và Exciter 155 VVA để giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn.
Kiểu dáng thiết kế và phong cách ngoại hình
Yamaha Exciter 155 VVA sở hữu một diện mạo bề thế, thể thao và hầm hố hơn đáng kể so với người tiền nhiệm. Dàn áo được thiết kế ôm sát khung sườn, tạo cảm giác liền khối và mạnh mẽ. Khu vực đầu xe được tinh giản, đèn cốt đặt trên ghi đông, trong khi dàn áo phía trước có nhiều đường nét góc cạnh, lấy cảm hứng trực tiếp từ mẫu xe phân khối lớn YZF-R1. Phần đuôi xe trên phiên bản 155 VVA cũng được kéo dài hơn, đèn hậu nhỏ gọn, và yên xe được phân cấp rõ rệt thành hai tầng, mang lại cảm giác thể thao và tư thế ngồi thoải mái hơn cho người lái và người ngồi sau. Tổng thể, Exciter 155 VVA hướng tới phong cách năng động và hiện đại, rất phù hợp với giới trẻ yêu thích sự nổi bật.
Ngược lại, Exciter 150 mang kiểu dáng quen thuộc, vẫn mạnh mẽ và thể thao nhưng có phần thon gọn và “hiền” hơn. Đầu xe và dàn áo không quá đồ sộ, vẫn giữ được sự ấn tượng và cá tính riêng. Đuôi xe vuốt nhọn đặc trưng của dòng Exciter. Yên xe cũng được chia tầng, tạo hình năng động. Mặc dù có thiết kế “nhẹ nhàng” hơn Exciter 155 VVA, Exciter 150 vẫn được đánh giá cao về sự cân đối và phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng khác nhau, từ sinh viên đến người đi làm hàng ngày, nhờ sự kết hợp giữa thể thao và tính ứng dụng.
Động cơ và hiệu suất vận hành
Sự khác biệt lớn nhất giữa hai mẫu xe nằm ở trái tim của chúng – khối động cơ. Exciter 155 VVA được trang bị động cơ dung tích 155 phân khối, xi-lanh đơn, làm mát bằng dung dịch. Động cơ này cho ra công suất tối đa lên đến 17,9 mã lực (PS) tại vòng tua 9.500 vòng/phút. Đặc biệt, Exciter 155 VVA là mẫu xe côn tay phổ thông đầu tiên của Yamaha tại Việt Nam sở hữu công nghệ van biến thiên VVA, được kích hoạt khi động cơ đạt trên 6.000 vòng/phút. Kết hợp với hộp số 6 cấp, động cơ này mang lại khả năng vận hành mạnh mẽ hơn, tăng tốc ấn tượng và cảm giác lái phấn khích ở dải tua máy cao, đồng thời giúp giảm tiếng ồn và tối ưu tiết kiệm nhiên liệu.
Trong khi đó, Exciter 150 sử dụng động cơ 150 phân khối, xi-lanh đơn, làm mát bằng dung dịch, đạt công suất tối đa 15,4 mã lực (PS) tại 8.500 vòng/phút. Xe được trang bị hộp số 5 cấp. Mặc dù không có công nghệ VVA, động cơ của Exciter 150 vẫn mang lại hiệu suất tốt trong phân khúc, với khả năng di chuyển linh hoạt và tăng tốc khá ấn tượng nhờ công nghệ phun xăng điện tử độc quyền của Yamaha. Tuy nhiên, ở dải tốc độ cao hoặc khi cần tăng tốc đột ngột, sức mạnh của Exciter 150 sẽ có phần thua kém so với Exciter 155 VVA.
Công nghệ van biến thiên VVA
Điểm nhấn công nghệ trên Exciter 155 VVA chính là hệ thống van biến thiên VVA. Công nghệ này sử dụng hai biên dạng cam nạp khác nhau cho các dải tốc độ động cơ khác nhau. Khi động cơ hoạt động ở vòng tua thấp, một biên dạng cam nhỏ hơn được sử dụng để tối ưu mô-men xoắn và khả năng tăng tốc ban đầu. Khi vòng tua động cơ vượt ngưỡng 6.000 vòng/phút, hệ thống sẽ chuyển sang sử dụng biên dạng cam nạp lớn hơn, giúp tăng lượng hỗn hợp hòa khí đi vào buồng đốt, từ đó tối ưu công suất ở dải tốc độ cao.
<>Xem Thêm Bài Viết:<>- Ý Nghĩa Quan Trọng Của Biển Báo Cấm Vượt
- Xe ô tô tầm giá 700 triệu: Đánh giá tổng quan và lựa chọn tối ưu
- Chi tiết các loại thuế ô tô tại Việt Nam hiện nay
- Acc FCM Xe Ô Tô Là Gì: Giải Mã Công Nghệ An Toàn Nâng Cao
- Phụ tùng đèn xe ô tô bi cầu mini: Nâng tầm chiếu sáng an toàn
Lợi ích của VVA là giúp động cơ duy trì hiệu suất tối ưu trên một dải vòng tua rộng hơn, khắc phục nhược điểm thường gặp của các động cơ xi-lanh đơn là yếu ở dải tua thấp hoặc hụt hơi ở dải tua cao. Nhờ công nghệ VVA, Exciter 155 VVA mang lại trải nghiệm lái mượt mà ở tốc độ thấp và bứt phá mạnh mẽ khi cần tăng tốc, đặc biệt là trên các cung đường trường. Đây là một cải tiến đáng giá, nâng tầm khả năng vận hành của dòng Exciter.
Trang bị và tính năng an toàn
Về trang bị và các tính năng an toàn, Exciter 155 VVA nhận được nhiều nâng cấp đáng kể. Phiên bản cao cấp của mẫu xe này được tích hợp hệ thống chống bó cứng phanh ABS (Anti-lock Braking System) cho bánh trước, giúp người lái kiểm soát xe tốt hơn trong các tình huống phanh gấp, hạn chế tối đa hiện tượng trượt bánh, đặc biệt trên các bề mặt đường trơn trượt. Ngoài ra, Exciter 155 VVA còn được trang bị bộ ly hợp A&S (Assist & Slippery), giúp tay côn nhẹ nhàng hơn và giảm tình trạng bó cứng bánh sau khi thực hiện các thao tác về số đột ngột ở tốc độ cao.
Các trang bị tiện ích khác trên Exciter 155 VVA bao gồm mặt đồng hồ Full LCD hiển thị đa thông tin, ổ cắm sạc điện thoại tiện lợi, công tắc ngắt động cơ khẩn cấp, công tắc đèn pha xin vượt, và hệ thống giảm xóc được cải tiến.
Đối với Exciter 150, mặc dù không có ABS hay ly hợp A&S, xe vẫn được trang bị hệ thống phanh đĩa thủy lực cả trước và sau, cùng hệ thống giảm xóc trước kiểu ống lồng truyền thống, đảm bảo khả năng kiểm soát tốc độ và cảm giác lái ổn định, êm ái ở mức cơ bản. Xe cũng có đồng hồ điện tử LCD, nút bật/tắt động cơ, nút đèn pha xin vượt và hệ thống định vị Answer Back, vốn rất hữu ích khi tìm xe trong bãi đỗ.
Giá bán và các phiên bản màu sắc
Xét về giá bán và sự đa dạng về màu sắc, Exciter 155 VVA có nhiều tùy chọn hơn và mức giá thành nhỉnh hơn so với Exciter 150. Theo thông tin từ nhà sản xuất, Exciter 150 phiên bản tiêu chuẩn có mức giá khoảng 44.800.000 VNĐ với 4 tùy chọn màu sắc cơ bản. Phiên bản giới hạn của Exciter 150 có giá từ 45.300.000 đến 45.800.000 VNĐ, với nhiều lựa chọn màu sắc và tem xe thể thao hơn.
Trong khi đó, Exciter 155 VVA phiên bản tiêu chuẩn có giá dao động từ 47.600.000 đến 48.000.000 VNĐ và tới 9 tùy chọn màu sắc. Phiên bản giới hạn và cao cấp của Exciter 155 VVA có giá từ 50.600.000 đến 55.000.000 VNĐ, với thêm nhiều màu sắc độc đáo và trang bị cao cấp hơn (như ABS). Sự chênh lệch giá phản ánh những nâng cấp đáng kể về động cơ, công nghệ và trang bị mà Exciter 155 VVA mang lại.
Câu hỏi thường gặp khi so sánh Exciter 150 và Exciter 155 VVA
Exciter 155 VVA có tiết kiệm xăng hơn Exciter 150 không?
Với động cơ 155cc lớn hơn, thoạt nhìn có vẻ Exciter 155 VVA sẽ tốn xăng hơn. Tuy nhiên, nhờ công nghệ VVA và hộp số 6 cấp, Exciter 155 VVA có khả năng tối ưu hiệu suất động cơ trên dải vòng tua rộng, đặc biệt là khi di chuyển ở tốc độ ổn định. Điều này có thể giúp xe đạt mức tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả hơn so với Exciter 150 trong một số điều kiện vận hành nhất định. Tuy nhiên, nếu người lái thường xuyên sử dụng hết sức mạnh của động cơ ở vòng tua cao, mức tiêu thụ xăng có thể tương đương hoặc cao hơn Exciter 150. Nhìn chung, sự khác biệt về mức tiêu hao nhiên liệu không quá lớn và phụ thuộc nhiều vào phong cách lái của mỗi người.
Nên mua Exciter 150 hay Exciter 155 VVA?
Việc lựa chọn giữa Exciter 150 và Exciter 155 VVA phụ thuộc vào nhu cầu, sở thích và ngân sách của bạn. Exciter 155 VVA là lựa chọn phù hợp nếu bạn ưu tiên hiệu suất vận hành mạnh mẽ hơn, công nghệ tiên tiến (VVA, ABS, ly hợp A&S) và thiết kế thể thao hiện đại, hầm hố, cùng khả năng tài chính thoải mái. Ngược lại, Exciter 150 vẫn là một chiếc xe côn tay đáng tin cậy, có thiết kế quen thuộc, vận hành linh hoạt, và mức giá thành dễ tiếp cận hơn, là lựa chọn tốt cho việc đi lại hàng ngày hoặc những người không quá chú trọng vào các công nghệ mới nhất.
Công nghệ VVA trên Exciter 155 VVA thực sự mang lại lợi ích gì khi lái xe?
Công nghệ VVA mang lại lợi ích rõ rệt là tối ưu hiệu suất động cơ trên toàn bộ dải vòng tua. Ở tốc độ thấp, xe vẫn có đủ mô-men xoắn để di chuyển êm ái trong phố. Khi bạn tăng ga và vòng tua động cơ vượt ngưỡng VVA kích hoạt, xe sẽ bứt tốc mạnh mẽ và mượt mà hơn hẳn so với một động cơ không có VVA cùng dung tích, đặc biệt thấy rõ sự khác biệt khi di chuyển trên đường trường hoặc khi cần vượt xe.
Phiên bản ABS của Exciter 155 VVA có đáng tiền không?
Phiên bản Exciter 155 VVA có trang bị ABS được xem là đáng đầu tư, đặc biệt nếu bạn thường xuyên di chuyển trong điều kiện giao thông phức tạp, đường trơn trượt hoặc đề cao yếu tố an toàn. Hệ thống ABS giúp ngăn chặn bánh xe bị khóa cứng khi phanh gấp, giảm nguy cơ trượt ngã và giúp người lái giữ được khả năng kiểm soát xe tốt hơn trong những tình huống khẩn cấp, góp phần quan trọng vào việc giảm thiểu tai nạn.
Tổng kết lại, cả Exciter 150 và Exciter 155 VVA đều là những mẫu xe côn tay xuất sắc trong phân khúc, mỗi xe mang một thế mạnh riêng. Exciter 155 VVA đại diện cho sự tiến bộ về công nghệ và hiệu suất, trong khi Exciter 150 vẫn khẳng định vị thế là lựa chọn đáng tin cậy với thiết kế được ưa chuộng và giá thành hợp lý. Việc so sánh Exciter 150 và Exciter 155 VVA cho thấy rõ những khác biệt để người dùng dễ dàng đưa ra quyết định phù hợp nhất với nhu cầu và điều kiện cá nhân của mình. Hy vọng bài viết này từ Brixton Việt Nam đã cung cấp thông tin hữu ích cho bạn.
