Thế giới đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành công nghiệp ô tô với sự lên ngôi của công nghệ xe ô tô điện. Từ một khái niệm xa vời, xe điện (EV) giờ đây đã trở thành tâm điểm của sự đổi mới, thu hút sự quan tâm của cả người tiêu dùng lẫn các tập đoàn lớn. Bài viết này sẽ đi sâu phân tích những xu hướng chủ đạo đang định hình tương lai của ngành, từ cuộc đua nguồn nguyên vật liệu pin đến chiến lược mở rộng thị trường của các hãng xe, mang đến cái nhìn toàn diện và chuyên sâu về lĩnh vực đầy tiềm năng này.
Ngành Ô Tô Chuyển Mình: Từ Động Cơ Đốt Trong Đến Pin Xe Điện
Sự phát triển vượt bậc của công nghệ xe ô tô điện đã tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp ô tô. Thay vì tập trung vào cải tiến động cơ đốt trong truyền thống, các hãng xe giờ đây đang dồn lực vào cuộc chơi về pin xe điện. Pin không chỉ là bộ phận cốt lõi giúp xe điện vận hành mà còn là yếu tố quyết định đến phạm vi di chuyển, hiệu suất và chi phí sản xuất.
Trong kỷ nguyên xe xăng, sự cạnh tranh chủ yếu xoay quanh thiết kế và công suất động cơ. Tuy nhiên, khi xe điện trở thành xu hướng tất yếu, trọng tâm đã dịch chuyển hoàn toàn. Các tập đoàn ô tô không còn muốn phụ thuộc vào các nhà sản xuất pin bên ngoài, nhận ra rằng việc làm chủ công nghệ và nguồn cung cấp pin là chìa khóa để giữ vững vị thế trên thị trường.
Hãng Toyota ra mắt loạt mẫu xe điện concept, thể hiện xu hướng phát triển mạnh mẽ của công nghệ xe ô tô điện toàn cầu.
Các chuyên gia trong ngành dự đoán rằng, thành công của các hãng xe trong tương lai sẽ phụ thuộc đáng kể vào khả năng tự chủ nguồn cung nguyên vật liệu thô cho pin, nhằm thực hiện hóa giấc mơ phổ cập xe điện. Điều này đã thúc đẩy một xu hướng mới: các hãng xe trực tiếp tham gia vào chuỗi cung ứng, từ khai thác nguyên liệu đến sản xuất pin.
Để làm chủ cuộc chơi trong thời đại công nghệ ô tô điện, các hãng xe đã bỏ qua các chuỗi cung ứng trung gian. Họ chủ động làm việc với các nhà khai khoáng nguyên liệu hoặc tự mình xây dựng các hoạt động khai thác kim loại quan trọng. Lithium, nickel và cobalt là ba thành phần chính yếu để chế tạo pin xe điện.
<>Xem Thêm Bài Viết:<>- Gối Tựa Cổ Xe Ô Tô: Lựa Chọn Tối Ưu Cho Mọi Hành Trình
- Xe Khách Hà Nội Sơn La: Lựa Chọn Tối Ưu Cho Chuyến Đi
- Pin xe điện: Các loại phổ biến và chi phí thay thế
- Khám Phá Phụ Kiện Xe Máy Thiết Yếu Cho Mọi Chuyến Đi
- Cập Nhật Bảng Giá Xe BMW Z4 Mới Nhất Tại Việt Nam
Việc làm chủ nguồn nguyên liệu không chỉ giúp các hãng xe duy trì sự chủ động mà còn đảm bảo phát triển bền vững trong tương lai, bởi lẽ các nguồn tài nguyên này là hữu hạn. Một số tập đoàn lớn như General Motors (GM), Stellantis, BYD và Tesla đã đi tiên phong trong chiến lược này, cạnh tranh trực tiếp với các hãng sản xuất pin để kiểm soát các mỏ khai khoáng trên phạm vi toàn cầu. Nhiều hãng xe thậm chí đã đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất pin riêng.
Hoạt Động Cụ Thể Của Các Ông Lớn Trong Ngành Công Nghệ Xe Ô Tô Điện
Các hãng xe lớn trên thế giới đang thực hiện những động thái chiến lược để thích ứng và dẫn đầu trong cuộc đua công nghệ xe ô tô điện. Cuộc cạnh tranh không chỉ dừng lại ở việc sản xuất xe mà còn mở rộng ra chuỗi cung ứng vật liệu pin.
Hãng Xe Điện Tesla
Tesla, một trong những người tiên phong của ngành xe điện, đã đặt mục tiêu sản xuất 1,5 triệu xe điện vào năm 2022. Tuy nhiên, để đạt được con số đầy tham vọng này, hãng cần phải đảm bảo đủ nguồn cung pin. Nhu cầu vật liệu pin của Tesla dự kiến sẽ tăng lên đáng kể, đặc biệt khi hãng chuẩn bị ra mắt mẫu xe bán tải điện Cybertruck vào giữa năm 2023.
Để đối phó với thách thức này, Tesla đã tích cực ký kết các thỏa thuận mua sắm nguyên liệu. Hãng đã ký thỏa thuận mua nickel từ một mỏ mới ở Mỹ và sau đó, chốt một thỏa thuận khác để mua lithium từ một mỏ ở Úc. Hơn nữa, Tesla cũng đã hợp tác với các công ty Trung Quốc như Zhejiang Huayou Cobalt và CNGR Advanced Material để đảm bảo nguồn cung cấp vật liệu cực âm pin cho đến giữa thập niên này, khẳng định sự ưu tiên vào việc kiểm soát chuỗi cung ứng.
Biểu đồ thể hiện sự bùng nổ doanh số xe điện toàn cầu và tác động đến giá lithium carbonate, yếu tố cốt lõi của công nghệ xe ô tô điện.
Hãng Xe Điện General Motors (GM)
General Motors cũng không nằm ngoài cuộc đua này. Hãng đã công bố ba thỏa thuận quan trọng để mua vật liệu đầu vào cho pin xe điện. Thỏa thuận đầu tiên là với Công ty LG Chem (Hàn Quốc), đảm bảo cung cấp 968.000 tấn vật liệu cực âm pin trong vòng 8 năm tới, bao gồm lithium, nickel, cobalt và mangan.
Thỏa thuận thứ hai được ký kết với Livent Corp (Mỹ), nhằm đảm bảo nguồn cung lithium tinh chế cho GM trong nhiều năm. Cuối cùng, thỏa thuận thứ ba là với Công ty Posco Chemical (Hàn Quốc), trị giá hơn 10 tỷ đô la Mỹ, nhằm cung cấp vật liệu cực âm cho Ultium Cells – liên doanh sản xuất pin giữa GM và LG Energy Solution – trong giai đoạn 2023-2025. Những động thái này cho thấy cam kết mạnh mẽ của GM trong việc làm chủ công nghệ xe ô tô điện và chuỗi cung ứng.
Hãng Xe Điện Ford
Ford cũng đã thông báo về việc đạt được thỏa thuận mua pin từ Công ty Contemporary Amperex Technology Company (CATL) của Trung Quốc, nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới hiện nay. Bên cạnh đó, hãng còn ký hợp đồng mua thêm pin từ hai công ty Hàn Quốc là LG Energy Solution và SK On.
Ngoài ra, Ford cũng ký các văn bản ghi nhớ mua vật liệu pin như lithium và nickel từ các nhà cung cấp ở Canada, Indonesia và Úc. Những thỏa thuận này được kỳ vọng sẽ giúp Ford đạt mục tiêu sản xuất 600.000 xe điện vào cuối năm 2023, thể hiện sự nỗ lực không ngừng trong việc đẩy mạnh sản xuất và phát triển các mẫu xe điện. Điều này cũng góp phần nâng cao sự hiểu biết và tiếp cận thông tin về công nghệ xe ô tô điện cho cộng đồng người yêu xe, đặc biệt tại Việt Nam, nơi các bạn có thể tìm thấy nhiều thông tin hữu ích tại brixtonvietnam.com.vn.
Mẫu xe Tesla Model Y, một biểu tượng của công nghệ xe ô tô điện hiện đại, với thiết kế ngoại thất tiên tiến.
Foxconn (Đài Loan)
Foxconn, tập đoàn sản xuất gia công hàng điện tử lớn nhất thế giới và là nhà sản xuất iPhone chính cho Apple, đã mạnh dạn đặt mục tiêu sản xuất tới 45% tổng số EV bán ra trên toàn cầu trong dài hạn. Đây là một bước đi táo bạo, cho thấy sức hấp dẫn của thị trường xe điện đối với các tập đoàn công nghệ lớn.
Vào ngày 18 tháng 10 hàng năm, tại sự kiện công nghệ thường niên tổ chức ở Đài Bắc, Foxconn đã ra mắt hai nguyên mẫu xe điện mới: xe thể thao đa dụng crossover Model B và xe bán tải Model V. Trước đó, vào năm ngoái, hãng cũng đã giới thiệu ba nguyên mẫu xe điện khác. Foxconn kỳ vọng sẽ giành được 5% thị phần xe điện toàn cầu vào năm 2025, với doanh thu khoảng 1.000 tỷ Đài tệ (tương đương 31 tỷ đô la Mỹ).
Tập đoàn này cũng nhanh chóng thiết lập quan hệ đối tác với các nhà sản xuất ô tô và các công ty khởi nghiệp về EV. Năm 2020, Foxconn đã thành lập liên doanh thiết kế và phát triển ô tô điện Foxtron Vehicle Technologies với Yulon Group, minh chứng cho tầm nhìn chiến lược và sự đầu tư nghiêm túc vào công nghệ xe ô tô điện.
Tỷ phú Terry Gou giới thiệu mẫu xe điện Model B của Foxconn, đánh dấu bước tiến mới của tập đoàn công nghệ vào lĩnh vực công nghệ xe ô tô điện.
Các Hãng Công Nghệ Xe Ô Tô Điện Trung Quốc
Trong bối cảnh áp lực kinh tế từ các nước phương Tây, các hãng EV Trung Quốc đang tìm cách thoát khỏi thị trường nội địa để vươn ra quốc tế. Thị trường Đông Nam Á được xem là một mảnh đất đầy triển vọng. Mặc dù thị trường xe điện ở khu vực này còn khá nhỏ, với chưa đến 16.000 chiếc được bán ra vào năm ngoái (so với tổng số 6,6 triệu xe điện trên toàn thế giới), làn sóng chuyển đổi sang ô tô điện đang mở ra cơ hội lớn cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.
Các hãng như SAIC, Wuling, Great Wall, BYD của Trung Quốc, cùng với Hyundai của Hàn Quốc và VinFast của Việt Nam, có cơ hội gia tăng doanh số ở Đông Nam Á. Điều này đặc biệt đúng khi các đối thủ Nhật Bản vẫn chưa vội cung cấp nhiều xe điện hơn cho người tiêu dùng trong khu vực. Các nhà sản xuất ô tô như BYD, Great Wall Motor, MG Motor và Wuling đã chọn Indonesia hoặc Thái Lan làm trung tâm sản xuất xe điện của họ ở Đông Nam Á.
Tuy nhiên, câu chuyện thị trường sẽ không hoàn toàn suôn sẻ đối với những nhà sản xuất ô tô điện mới nổi ở Đông Nam Á. Người tiêu dùng trong khu vực vẫn có sự tin tưởng cao vào các thương hiệu ô tô Nhật Bản hiện tại. Đây có thể là một trở ngại lớn đối với những tay chơi mới trong ngành sản xuất EV, đòi hỏi họ phải có chiến lược tiếp cận và phát triển sản phẩm phù hợp với thị hiếu và lòng tin của người tiêu dùng địa phương.
Lithium – “Vàng Trắng” Của Kỷ Nguyên Xe Điện
Lithium, được mệnh danh là “vàng trắng”, đang trở thành một trong những mặt hàng quan trọng nhất trên thế giới. Giá kim loại này đã tăng vọt chóng mặt kể từ khi ngành công nghệ xe ô tô điện được đẩy mạnh. Là thành phần thiết yếu trong hầu hết các loại pin xe điện hiện nay, lithium đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc định hình tương lai của ngành.
Giá lithium đã tăng lên mức cao chưa từng thấy, với nhu cầu dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh. Điều này khiến các nhà sản xuất ô tô phải chạy đua để đảm bảo nguồn cung cho tương lai. Trước đây, lithium hầu như không thể giao dịch trên thị trường mở. Giá cả thường được cố định trong các hợp đồng riêng và dài hạn giữa một số ít các nhà cung cấp nắm quyền chi phối và khách hàng của họ, không cần đến các bên trung gian.
Biểu đồ biến động giá lithium carbonate, một thành phần quan trọng trong công nghệ xe ô tô điện, phản ánh tình trạng thiếu hụt nguồn cung toàn cầu.
Hiện nay, với nhu cầu lithium tăng vọt, cách mua và bán kim loại này đang được định hình lại. Nhiều giao dịch cung ứng đã trở nên ngắn hạn hơn đáng kể, với giá thả nổi dựa vào giá trên thị trường giao ngay. Song song đó, các sàn giao dịch từ Chicago (Mỹ) cho đến Singapore đang thử nghiệm các hợp đồng tương lai mới đối với lithium, tạo ra một thị trường minh bạch và linh hoạt hơn.
Lithium cũng đang thu hút sự chú ý của các công ty kinh doanh hàng hóa lớn. Các tập đoàn như Trafigura (Singapore) và Glencore (Anh-Thụy Sĩ), vốn kiếm tiền từ việc mua bán hàng hóa từ đồng đến dầu thô và than trên khắp thế giới, hiện đã bắt đầu lấn sân sang thị trường lithium. Những công ty này cho rằng họ có thể giúp thị trường lithium mở rộng và trưởng thành hơn, đồng thời giảm thiểu rủi ro cho những tay chơi khác trong chuỗi cung ứng. Một số công ty như Trafigura và Traxys (Luxemburg) cũng đang đầu tư vào các nguồn cung lithium mới, góp phần ổn định nguồn cung cho ngành công nghệ xe ô tô điện.
Ngành công nghiệp xe điện đang trải qua một giai đoạn chuyển đổi sâu rộng, với cuộc cạnh tranh không chỉ ở sản phẩm cuối cùng mà còn ở những yếu tố cốt lõi như pin và nguyên liệu thô. Các hãng xe lớn đang thể hiện sự chủ động và tầm nhìn xa trong việc đảm bảo chuỗi cung ứng, từ khai thác khoáng sản đến sản xuất pin, chuẩn bị cho sự tồn vong và phát triển bền vững trong một thị trường đầy tiềm năng nhưng cũng không kém phần thách thức. Đây thực sự là một kỷ nguyên đáng xem xét đối với công nghệ xe ô tô điện.
