Ngày 4/4 đánh dấu một bước tiến quan trọng cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam khi thương hiệu xe năng lượng mới Omoda & Jaecoo, thuộc tập đoàn Chery, chính thức ký kết hợp đồng liên doanh và hợp tác xây dựng nhà máy tại Thái Bình. Việc Chery xây nhà máy tại Việt Nam thể hiện cam kết mạnh mẽ của hãng xe Trung Quốc này đối với thị trường đầy tiềm năng, đặc biệt trong phân khúc xe năng lượng mới đang ngày càng được quan tâm.
Liên Doanh Chiến Lược Phát Triển Sản Xuất Xe Tại Việt Nam
Bước ngoặt hợp tác giữa Chery và Galeximco
Buổi lễ ký kết hợp đồng liên doanh và hợp tác xây dựng nhà máy đã diễn ra trang trọng, đánh dấu sự bắt tay chiến lược giữa tập đoàn ô tô hàng đầu Trung Quốc Chery (đại diện bởi hai thương hiệu con Omoda & Jaecoo) và tập đoàn Galeximco của Việt Nam. Sự hợp tác này không chỉ hướng tới việc sản xuất và phân phối các dòng xe Omoda và Jaecoo tại thị trường nội địa mà còn đặt nền móng cho khả năng xuất khẩu trong tương lai. Đây là một tín hiệu tích cực cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, thu hút thêm vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và chuyển giao công nghệ sản xuất tiên tiến.
Kế hoạch đầu tư quy mô lớn và tiến độ dự án
Theo kế hoạch đã được công bố, nhà máy sản xuất xe năng lượng mới của Omoda & Jaecoo sẽ được xây dựng tại tỉnh Thái Bình với tổng công suất thiết kế ấn tượng lên tới 200.000 xe mỗi năm. Tổng vốn đầu tư cho dự án này được ước tính vượt ngưỡng 800 triệu USD, thể hiện quy mô và tầm nhìn dài hạn của tập đoàn Chery tại Việt Nam. Việc xây dựng sẽ được triển khai theo 3 giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên dự kiến khởi công trong quý III năm 2024 và hoàn thành vào quý I năm 2026. Sau khi hoàn thành giai đoạn I, nhà máy sẽ có khả năng sản xuất khoảng 50.000 xe mỗi năm. Việc phân chia thành các giai đoạn giúp tối ưu hóa nguồn lực và phù hợp với sự phát triển của thị trường ô tô Việt Nam.
Các Dòng Xe Omoda & Jaecoo Sẽ Ra Mắt Tại Việt Nam
Chiến lược nhập khẩu xe trong thời gian chờ nhà máy hoàn thành
Trong suốt quá trình xây dựng nhà máy, để nhanh chóng đưa sản phẩm tiếp cận người tiêu dùng Việt, các mẫu xe chủ lực của Omoda & Jaecoo sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) chính hãng từ Indonesia. Chiến lược này giúp hãng không bỏ lỡ cơ hội tiếp cận thị trường trong khi chờ đợi cơ sở sản xuất trong nước đi vào hoạt động. Điều này cũng cho thấy sự linh hoạt và quyết tâm của Chery trong việc chinh phục thị trường ô tô tại Việt Nam.
Giới thiệu chi tiết các mẫu xe chủ lực
Theo thông tin từ hãng, hai mẫu xe đầu tiên dự kiến sẽ ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng III bao gồm Omoda C5 và Omoda E5. Tiếp theo đó, vào quý IV, các mẫu xe Jaecoo 7 và Jaecoo 7 PHEV (phiên bản Hybrid cắm sạc) sẽ chính thức được giới thiệu. Tại buổi lễ ký kết liên doanh, hai mẫu xe đã được trưng bày để khách mời và báo giới chiêm ngưỡng là Omoda E5 (xe thuần điện) và Jaecoo 7 (xe sử dụng động cơ xăng).
Mẫu xe điện Omoda E5 sắp ra mắt tại Việt Nam
- Lộ Trình Xe Ô Tô Đi Thanh Thủy Phú Thọ An Toàn
- Đánh giá chi tiết màn hình TexPad TX24 Eco
- Xe Ô Tô Vitara Cũ: Lựa Chọn Đáng Cân Nhắc Cho Bạn
- Tìm hiểu sâu về Converter Quang: Giải pháp kết nối tối ưu
- Vespa: Lịch sử hình thành và phát triển
Mẫu xe thuần điện Omoda E5 thuộc phân khúc Crossover cỡ B. Thông số kỹ thuật của mẫu xe này tại thị trường Malaysia cho thấy xe được trang bị một mô tơ điện sản sinh công suất tối đa 204 mã lực và mô-men xoắn cực đại 340 Nm. Đi kèm với đó là gói pin dung lượng 61 kWh, mang lại phạm vi hoạt động lên tới 430 km theo tiêu chuẩn WLTP. Đây là những con số khá cạnh tranh trong phân khúc xe điện cỡ nhỏ.
Trong khi đó, mẫu xe Jaecoo 7 được giới thiệu là phiên bản sử dụng động cơ xăng. Tại thị trường Trung Quốc, xe được trang bị động cơ 1.6L tăng áp, cho công suất 194 mã lực và mô-men xoắn cực đại 290 Nm. Hộp số là loại tự động 7 cấp ly hợp kép, và người dùng có thể lựa chọn giữa cấu hình dẫn động cầu trước hoặc dẫn động bốn bánh (tùy chọn). Đây là mẫu xe SUV gầm cao hứa hẹn sẽ cạnh tranh ở phân khúc Crossover/SUV cỡ C.
Lễ ký kết hợp đồng liên doanh xây nhà máy giữa Chery (Omoda & Jaecoo) và Galeximco tại Việt Nam
Bối Cảnh Tập Đoàn Chery và Hành Trình Trở Lại Việt Nam
Vị thế vững chắc của Chery trên bản đồ ô tô thế giới
Tập đoàn Chery Automotive là một doanh nghiệp ô tô thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc, được thành lập vào năm 1997 với trụ sở chính đặt tại thành phố Vũ Hồ, tỉnh An Huy. Chery được biết đến là một trong những “ông lớn” của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc và đã duy trì vị trí dẫn đầu về xuất khẩu ô tô trong suốt 19 năm liên tiếp kể từ năm 2003. Hãng có sự hiện diện và hoạt động mạnh mẽ tại nhiều thị trường quốc tế, bao gồm các khu vực như Nam Mỹ, Đông Âu và Châu Phi. Đáng chú ý, Chery còn là đối tác liên doanh 50:50 với Jaguar Land Rover tại Trung Quốc để sản xuất và lắp ráp các mẫu xe của thương hiệu Anh quốc này cho thị trường nội địa.
Xe gầm cao Jaecoo 7 tại buổi lễ ký kết xây dựng nhà máy ở Việt Nam
Nhìn lại lịch sử Chery tại thị trường Việt Nam
Đây không phải là lần đầu tiên Chery đặt chân đến thị trường Việt Nam. Hãng xe Trung Quốc này đã từng xuất hiện vào năm 2009 thông qua hình thức hợp tác liên doanh với Công ty Liên doanh ô tô Hòa Bình (VMC). Sản phẩm đầu tiên được giới thiệu là mẫu xe cỡ nhỏ QQ3, lắp ráp trong nước và có giá bán khởi điểm khá hấp dẫn là 9.900 USD. Một năm sau đó, hãng tiếp tục ra mắt mẫu xe Riich M1, được định vị ở phân khúc cao hơn với mức giá khoảng 288 triệu đồng. Tuy nhiên, sự hiện diện của Chery tại Việt Nam không kéo dài. Sự rút lui của Chery khi đó nằm trong bối cảnh chung của sự “thoái trào” của nhiều thương hiệu xe hơi Trung Quốc tại Việt Nam, khi các đối thủ đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ tăng cường mở rộng tầm ảnh hưởng và chiếm lĩnh thị phần bằng dải sản phẩm đa dạng và mạng lưới dịch vụ vững mạnh. Lần trở lại này với việc Chery xây nhà máy tại Việt Nam với quy mô lớn và tập trung vào xe năng lượng mới cho thấy một chiến lược bài bản và cam kết đầu tư mạnh mẽ hơn hẳn so với trước đây.
Việc Chery xây nhà máy tại Việt Nam với quy mô lớn không chỉ là tin vui cho ngành công nghiệp ô tô trong nước mà còn mở ra nhiều cơ hội cho người tiêu dùng tiếp cận các dòng xe năng lượng mới. Brixton Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật những thông tin mới nhất về dự án đầy hứa hẹn này và sự phát triển của thị trường xe tại Việt Nam.
FAQs
-
Nhà máy ô tô của Chery tại Việt Nam sẽ được xây dựng ở đâu?
Nhà máy của Chery (thông qua liên doanh Omoda & Jaecoo) sẽ được xây dựng tại tỉnh Thái Bình, Việt Nam. -
Tổng vốn đầu tư cho nhà máy Chery tại Thái Bình là bao nhiêu?
Tổng vốn đầu tư ước tính cho dự án nhà máy của Chery tại Thái Bình là hơn 800 triệu USD. -
Công suất sản xuất tối đa của nhà máy này là bao nhiêu?
Nhà máy có công suất thiết kế tối đa là 200.000 xe mỗi năm sau khi hoàn thành đầy đủ các giai đoạn. -
Khi nào giai đoạn đầu tiên của nhà máy Chery dự kiến hoàn thành?
Giai đoạn I của nhà máy dự kiến sẽ hoàn thành vào quý I năm 2026, với công suất khoảng 50.000 xe mỗi năm. -
Các mẫu xe Omoda & Jaecoo sẽ ra mắt tại Việt Nam bằng hình thức nào trước khi nhà máy hoàn thiện?
Trong thời gian chờ nhà máy hoàn thiện, các mẫu xe Omoda & Jaecoo sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) từ Indonesia.