Hệ thống điều hòa trên ô tô hiện đại luôn trang bị hai chế độ lấy gió trongchế độ lấy gió ngoài. Việc hiểu rõ sự khác biệt và thời điểm sử dụng phù hợp cho từng chế độ điều hòa không chỉ mang lại không gian dễ chịu và trong lành trong cabin mà còn góp phần tối ưu hóa hiệu quả hoạt động của hệ thống và tiết kiệm nhiên liệu đáng kể cho xe của bạn.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của chế độ điều hòa

Hệ thống điều hòa không khí trên ô tô có cơ chế hoạt động phức tạp để kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm và chất lượng không khí trong cabin. Một trong những chức năng cốt lõi là khả năng lựa chọn nguồn không khí đầu vào, thông qua hai chế độ lấy gió chính: lấy gió từ bên ngoài xe (external air) và lấy gió tuần hoàn bên trong cabin (recirculation). Sự linh hoạt này cho phép người lái điều chỉnh luồng không khí phù hợp với điều kiện môi trường và nhu cầu sử dụng.

Cơ chế lấy gió ngoài hoạt động bằng cách hút không khí trực tiếp từ môi trường xung quanh vào hệ thống điều hòa của xe. Không khí này sau đó đi qua bộ lọc gió để loại bỏ bụi bẩn, phấn hoa và các hạt lớn khác trước khi được làm lạnh hoặc làm ấm theo cài đặt của người lái và thổi vào cabin. Luồng khí tươi liên tục được cung cấp, đảm bảo sự lưu thông không khí giữa bên trong và bên ngoài xe.

Bảng điều khiển chế độ điều hòa trên ô tôBảng điều khiển chế độ điều hòa trên ô tô

Ngược lại, chế độ lấy gió trong (hay tuần hoàn gió nội bộ) sẽ đóng cửa lấy gió từ bên ngoài và chỉ sử dụng nguồn không khí có sẵn bên trong cabin. Không khí từ cabin sẽ được hút vào, đi qua dàn lạnh (hoặc dàn sưởi), sau đó được thổi ngược trở lại cabin, tạo thành một vòng tuần hoàn khép kín. Chế độ này tái sử dụng không khí đã được điều chỉnh nhiệt độ, không lấy thêm không khí từ bên ngoài.

Ưu điểm và nhược điểm của từng chế độ lấy gió

Mỗi chế độ điều hòa đều có những đặc tính riêng biệt phù hợp với các mục đích sử dụng khác nhau. Chế độ lấy gió ngoài mang lại ưu điểm vượt trội về mặt chất lượng không khí do liên tục bổ sung oxy và loại bỏ khí carbonic (CO2) tích tụ trong quá trình hô hấp của người ngồi trong xe. Điều này giúp duy trì sự tỉnh táo và tránh cảm giác bí bách, ngột ngạt khi di chuyển đường dài. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của chế độ lấy gió ngoài là khả năng đưa các tác nhân gây ô nhiễm từ môi trường bên ngoài vào cabin, bao gồm khói bụi, mùi khó chịu, khí thải từ các phương tiện khác.

<>Xem Thêm Bài Viết:<>

Xe di chuyển trong môi trường khói bụi, ảnh hưởng chế độ lấy gió ngoàiXe di chuyển trong môi trường khói bụi, ảnh hưởng chế độ lấy gió ngoài

Khi sử dụng chế độ lấy gió ngoài trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như nắng nóng gay gắt hoặc quá lạnh, hệ thống điều hòa sẽ phải hoạt động với công suất cao hơn để đưa nhiệt độ của luồng khí tươi từ bên ngoài về mức mong muốn. Điều này có thể dẫn đến việc tiêu thụ nhiên liệu tăng lên và hiệu quả làm mát/sưởi ấm chậm hơn so với chế độ tuần hoàn nội bộ. Mặc dù bộ lọc gió giúp loại bỏ bụi, nhưng không thể lọc sạch hoàn toàn các mùi và khí độc hại.

Đối với chế độ lấy gió trong, ưu điểm rõ rệt nhất là khả năng làm lạnh hoặc sưởi ấm không gian cabin một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. Do chỉ xử lý lượng không khí đã có nhiệt độ gần với mức mong muốn, hệ thống điều hòa tiêu thụ ít năng lượng hơn, góp phần tiết kiệm nhiên liệu. Chế độ này cũng rất hữu ích khi đi qua những khu vực ô nhiễm, có nhiều khói bụi, mùi hôi hoặc khi di chuyển trong đường hầm, giúp ngăn chặn không khí bẩn lọt vào xe. Một nghiên cứu từ Trường Y Khoa Keck thuộc Đại học Nam California (USC) chỉ ra rằng, chế độ lấy gió trong có thể giảm mức độ ô nhiễm từ không khí bên ngoài lọt vào cabin tới 20% so với chế độ lấy gió ngoài.

Không gian thoáng mát trong cabin khi sử dụng chế độ lấy gió trongKhông gian thoáng mát trong cabin khi sử dụng chế độ lấy gió trong

Tuy nhiên, nhược điểm cố hữu của chế độ lấy gió trong là không khí trong cabin sẽ dần trở nên ngột ngạt do thiếu oxy và tích tụ CO2 từ hơi thở của người ngồi trong xe. Nếu sử dụng liên tục trong thời gian dài (ví dụ: hơn 1-2 giờ), điều này có thể gây ra cảm giác mệt mỏi, buồn ngủ, thậm chí là khó chịu, đặc biệt đối với trẻ em hoặc người có vấn đề về hô hấp. Ngoài ra, trong điều kiện thời tiết ẩm hoặc khi có nhiều người trong xe, việc tuần hoàn không khí có độ ẩm cao có thể dẫn đến hiện tượng kính xe bị mờ, gây cản trở tầm nhìn.

Lựa chọn chế độ điều hòa phù hợp với điều kiện lái xe

Hiểu rõ đặc điểm của từng chế độ lấy gió là chìa khóa để sử dụng hệ thống điều hòa ô tô một cách hiệu quả và tối ưu nhất, không chỉ về mặt tiện nghi mà còn về khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Việc chuyển đổi linh hoạt giữa hai chế độ này tùy thuộc vào hoàn cảnh là rất quan trọng.

Sử dụng chế độ lấy gió trong hiệu quả

Chế độ lấy gió trong phát huy tối đa hiệu quả trong những tình huống cần làm lạnh cabin nhanh chóng, đặc biệt là vào mùa hè khi nhiệt độ bên ngoài rất cao. Bằng cách tuần hoàn không khí đã được làm mát, hệ thống không cần tốn nhiều công suất để xử lý khí nóng từ bên ngoài, giúp nhiệt độ trong xe đạt mức cài đặt nhanh hơn và duy trì sự ổn định nhiệt độ với ít năng lượng hơn.

Thời tiết nắng nóng, lựa chọn chế độ lấy gió trong phù hợpThời tiết nắng nóng, lựa chọn chế độ lấy gió trong phù hợp

Đây cũng là lựa chọn lý tưởng khi bạn di chuyển qua các khu vực có chất lượng không khí kém như các con đường bụi bặm, khu công nghiệp, hay khi xe phía trước xả nhiều khói. Bật chế độ lấy gió trong sẽ giúp hạn chế tối đa mùi khó chịu và các chất gây ô nhiễm xâm nhập vào cabin, bảo vệ sức khỏe cho người ngồi trong xe.

Khi nào nên bật chế độ lấy gió ngoài?

Chế độ lấy gió ngoài là cần thiết để duy trì không khí trong lành và giàu oxy trong cabin. Khi di chuyển trên các cung đường thông thoáng, có chất lượng không khí tốt, hoặc khi bạn bắt đầu cảm thấy không khí trong xe bị bí bách sau một thời gian dài sử dụng chế độ tuần hoàn nội bộ, hãy chuyển sang chế độ lấy gió ngoài để làm mới luồng không khí.

Trong thời tiết lạnh, khi sử dụng chức năng sưởi ấm, việc bật chế độ lấy gió ngoài là rất quan trọng. Luồng không khí tươi từ bên ngoài (thường có độ ẩm thấp hơn không khí đã bão hòa hơi ẩm trong cabin) sẽ giúp ngăn chặn hiện tượng kính xe bị hấp hơi, đảm bảo tầm nhìn rõ ràng và an toàn khi lái xe.

Kết hợp các chế độ điều hòa để tối ưu

Để đạt hiệu quả tốt nhất, người lái nên linh hoạt kết hợp cả hai chế độ điều hòa. Khi mới lên xe vào một ngày nắng nóng và cabin rất nóng, bạn có thể mở cửa sổ hoặc bật chế độ lấy gió ngoài trong khoảng 1-2 phút đầu để đẩy bớt khí nóng ra ngoài, sau đó chuyển ngay sang chế độ lấy gió trong để làm lạnh nhanh và hiệu quả.

Trên các hành trình dài, việc chỉ sử dụng chế độ lấy gió trong liên tục sẽ gây tích tụ CO2. Vì vậy, hãy chuyển sang chế độ lấy gió ngoài khoảng 5-10 phút sau mỗi 30-60 phút lái xe để làm mới không khí, giúp người ngồi trong xe tỉnh táo và thoải mái hơn. Quan sát môi trường xung quanh và tín hiệu chất lượng không khí trên xe (nếu có) để đưa ra lựa chọn hợp lý nhất cho chế độ điều hòa của bạn.

Câu hỏi thường gặp về chế độ điều hòa ô tô

Chế độ lấy gió tronglấy gió ngoài khác nhau cơ bản như thế nào?

Sự khác biệt cơ bản nằm ở nguồn gốc của luồng không khí. Chế độ lấy gió ngoài hút không khí tươi từ môi trường bên ngoài xe vào cabin, trong khi chế độ lấy gió trong tuần hoàn và tái sử dụng không khí đã có sẵn bên trong cabin.

Chế độ điều hòa nào giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn?

Chế độ lấy gió trong thường tiết kiệm nhiên liệu hơn, đặc biệt là khi cần làm lạnh hoặc sưởi ấm nhanh và duy trì nhiệt độ. Bởi vì hệ thống không phải làm việc quá sức để điều chỉnh nhiệt độ của luồng khí tươi từ bên ngoài (có thể rất nóng hoặc rất lạnh) về mức mong muốn.

Tại sao kính xe bị mờ khi sử dụng điều hòa?

Hiện tượng kính xe bị mờ (hấp hơi) thường xảy ra khi có sự chênh lệch nhiệt độ và độ ẩm giữa không khí bên trong và bên ngoài xe. Sử dụng chế độ lấy gió trong liên tục, đặc biệt khi cabin có nhiều người hoặc thời tiết ẩm, sẽ làm tăng độ ẩm bên trong xe. Khi không khí ẩm này tiếp xúc với mặt kính lạnh (do điều hòa làm lạnh cabin), hơi nước sẽ ngưng tụ gây mờ kính. Chuyển sang chế độ lấy gió ngoài có thể giúp khắc phục tình trạng này bằng cách đưa không khí khô hơn từ bên ngoài vào.

Việc nắm vững cách sử dụng chế độ lấy gió trongchế độ lấy gió ngoài là yếu tố quan trọng giúp bạn duy trì không khí dễ chịu và trong lành trong xe, đồng thời tối ưu hóa hiệu quả hoạt động của hệ thống điều hòa và tiết kiệm nhiên liệu. Hãy áp dụng linh hoạt các chế độ điều hòa này tùy theo điều kiện môi trường để có trải nghiệm lái xe tốt nhất. Cảm ơn quý độc giả đã theo dõi bài viết trên website Brixton Việt Nam.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *