An toàn luôn là yếu tố được đặt lên hàng đầu khi tham gia giao thông. Các tính năng an toàn trên ô tô ngày càng được trang bị hiện đại và tiên tiến, đóng vai trò như những “vệ sĩ” thầm lặng, giúp bảo vệ người lái, hành khách và những phương tiện xung quanh khỏi rủi ro tai nạn. Việc hiểu rõ về những công nghệ này sẽ giúp bạn tự tin và chủ động hơn sau tay lái.
Hệ Thống Túi Khí – Lớp Đệm Bảo Vệ Phụ Trợ
Hệ thống túi khí là một trong những tính năng an toàn bị động quan trọng bậc nhất trên xe ô tô. Mục đích chính của nó là bổ trợ cho dây an toàn, giảm thiểu lực tác động lên cơ thể người ngồi trong trường hợp xảy ra va chạm mạnh, đặc biệt là va chạm từ phía trước hoặc từ bên hông. Một hệ thống túi khí tiêu chuẩn thường bao gồm các túi khí lắp đặt ở những vị trí chiến lược như phía trước người lái (trên vô lăng), phía trước hành khách (trên bảng táp-lô), và hai bên sườn xe. Các mẫu xe hiện đại ngày nay thậm chí còn trang bị nhiều hơn, có thể lên tới 6, 8 túi khí hoặc hơn, bao gồm cả túi khí rèm, túi khí đầu gối…
Khi xe gặp va chạm đủ mạnh, các cảm biến gia tốc sẽ phát hiện sự giảm tốc đột ngột. Tín hiệu này được truyền đến bộ điều khiển túi khí (ACU). ACU phân tích dữ liệu và nếu xác định va chạm đủ nghiêm trọng, nó sẽ kích hoạt bộ bơm khí. Quá trình bơm đầy khí (thường là nitơ) vào túi khí diễn ra cực kỳ nhanh chóng, chỉ trong khoảng 0.04 giây – nhanh hơn cả một cái chớp mắt. Túi khí căng phồng lên sẽ tạo một lớp đệm mềm, đỡ lấy cơ thể hành khách khi họ lao về phía trước do lực quán tính. Điều này giúp ngăn chặn hoặc giảm đáng kể chấn thương nghiêm trọng ở các vùng nhạy cảm như đầu, ngực, cột sống. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, túi khí sẽ nhanh chóng xẹp xuống để không cản trở tầm nhìn hoặc gây kẹt người ngồi.
Túi khí bung ra khi va chạm
Camera Lùi – Mở Rộng Tầm Nhìn Phía Sau
Trong số các công nghệ an toàn phổ biến, camera lùi đã trở thành trang bị gần như không thể thiếu trên hầu hết các mẫu xe mới. Camera lùi được gắn ở phía sau xe, thường là gần biển số hoặc trên nắp cốp. Chức năng chính của nó là cung cấp góc nhìn rõ ràng về khu vực phía sau xe, giúp tài xế dễ dàng quan sát và tránh các vật cản hoặc người đi bộ trong quá trình lùi xe hoặc đỗ xe.
Camera lùi thường sử dụng ống kính góc rộng để bao quát được diện tích lớn phía sau. Hình ảnh thu được sẽ hiển thị trên màn hình trung tâm (thường là màn hình cảm ứng) trong khoang lái. Điểm đặc biệt là hình ảnh này thường được lật ngang để phù hợp với nguyên tắc “gương chiếu hậu”, tức là những gì bạn thấy bên trái trên màn hình thực chất nằm ở bên trái phía sau xe. Một số hệ thống camera lùi còn hiển thị thêm các vạch chỉ dẫn trên màn hình, mô phỏng quỹ đạo dự kiến của xe dựa trên góc đánh lái, giúp tài xế định vị và căn chỉnh chính xác hơn. Việc trang bị camera lùi giúp giảm thiểu đáng kể nguy cơ va chạm không mong muốn khi lùi, đặc biệt ở những khu vực chật hẹp hoặc có nhiều chướng ngại vật thấp.
<>Xem Thêm Bài Viết:<>- Kinh nghiệm đi xe khách Huế Đà Nẵng chi tiết A-Z
- Sơn Xe Ô Tô Nesta: Đánh Giá Chuyên Sâu, Lợi Ích Vượt Trội
- Một Bánh Xe Ô Tô: Cấu Tạo, Chức Năng và Bí Quyết Bảo Dưỡng
- Xe Ô Tô Hà Nội Thanh Hóa: Hành Trình, Kinh Nghiệm & Lưu Ý
- Chọn **xe đạp học sinh dáng thể thao** phù hợp cho học sinh lớp 7
Camera lùi hiển thị trên màn hình
Hệ Thống Phanh Khẩn Cấp Tự Động (AEB)
Hệ thống phanh khẩn cấp tự động, hay AEB (Autonomous Emergency Braking), là một tính năng an toàn chủ động cao cấp. Hệ thống này được thiết kế để nhận diện nguy cơ va chạm phía trước và tự động can thiệp bằng cách phanh xe, nhằm ngăn chặn va chạm hoàn toàn hoặc giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của va chạm nếu không thể tránh khỏi.
AEB hoạt động dựa trên sự kết hợp của các cảm biến đặt ở phía trước xe, bao gồm radar, camera và đôi khi là laser. Các cảm biến này liên tục quét không gian phía trước để phát hiện xe cộ, người đi bộ, hoặc các vật cản khác. Khi hệ thống phát hiện nguy cơ va chạm sắp xảy ra và khoảng cách đang rút ngắn nhanh chóng, nó sẽ đưa ra cảnh báo cho người lái bằng âm thanh, hình ảnh trên bảng đồng hồ hoặc màn hình hiển thị kính lái (HUD). Nếu người lái không phản ứng kịp thời hoặc không phanh đủ mạnh, hệ thống AEB sẽ tự động kích hoạt phanh với lực tối đa để giảm tốc độ xe một cách nhanh nhất có thể. Công nghệ an toàn này đặc biệt hữu ích khi di chuyển trong đô thị hoặc khi tài xế mất tập trung trong giây lát.
Hệ Thống Chống Bó Cứng Phanh (ABS) – Duy Trì Độ Bám
Hệ thống chống bó cứng phanh, viết tắt là ABS (Anti-Locking Brake System), là một trong những trang bị an toàn cơ bản và quan trọng nhất trên xe ô tô trong nhiều thập kỷ qua. Chức năng chính của ABS là ngăn chặn tình trạng bánh xe bị “khóa cứng” (bó phanh) khi tài xế đạp phanh đột ngột hoặc trên bề mặt đường trơn trượt. Khi bánh xe bị bó cứng, nó sẽ ngừng quay và trượt trên mặt đường, khiến tài xế mất hoàn toàn khả năng kiểm soát lái và hướng di chuyển của xe.
Hệ thống ABS bao gồm các cảm biến tốc độ gắn ở mỗi bánh xe, một bộ điều khiển điện tử (ECU), và một bộ điều khiển thủy lực. Khi tài xế đạp phanh mạnh, ECU theo dõi tốc độ quay của từng bánh xe. Nếu một bánh xe có dấu hiệu quay chậm hơn nhiều so với các bánh khác hoặc sắp bị khóa cứng, ECU sẽ điều khiển bộ điều khiển thủy lực để giảm áp lực dầu phanh đến bánh xe đó trong tích tắc, cho phép bánh xe quay trở lại. Sau đó, áp lực phanh được tái lập lại. Quá trình “bóp-nhả” phanh này diễn ra hàng chục lần mỗi giây, giúp bánh xe tiếp tục quay ở tốc độ gần với tốc độ xe nhưng vẫn tạo ra lực phanh tối đa. Nhờ ABS, tài xế vẫn có thể đánh lái để tránh chướng ngại vật ngay cả khi đang phanh gấp, điều mà không thể làm được nếu bánh xe bị bó cứng.
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
Hệ Thống Cân Bằng Điện Tử (ESC) – Kiểm Soát Ổn Định
Hệ thống cân bằng điện tử, hay ESC (Electronic Stability Control), là một hệ thống an toàn chủ động mang lại sự ổn định vượt trội cho xe trong nhiều tình huống nguy hiểm. Hệ thống này được thiết kế để giúp tài xế duy trì quyền kiểm soát xe khi xe có nguy cơ bị mất lái, chẳng hạn như khi vào cua quá nhanh, đánh lái gấp để tránh chướng vật, hoặc di chuyển trên bề mặt đường trơn trượt do mưa, tuyết, hoặc cát.
ESC hoạt động dựa trên dữ liệu thu thập từ nhiều loại cảm biến khác nhau, bao gồm cảm biến tốc độ bánh xe (tương tự ABS), cảm biến góc lái (để biết hướng tài xế muốn đi), cảm biến góc quay thân xe (yaw rate sensor) và cảm biến gia tốc ngang (lateral acceleration sensor) để biết xe đang thực sự đi theo hướng nào. Bằng cách so sánh hướng xe đang đi thực tế với hướng người lái muốn đi, ECU của ESC có thể phát hiện sớm tình trạng “thừa lái” (oversteer – đuôi xe văng ra) hoặc “thiếu lái” (understeer – đầu xe trượt ra khỏi khúc cua). Để hiệu chỉnh, hệ thống sẽ tự động tác động lực phanh lên từng bánh xe riêng lẻ một cách có kiểm soát và/hoặc giảm công suất động cơ để đưa xe trở lại quỹ đạo mong muốn của người lái. ESC được chứng minh là một trong những tính năng an toàn hiệu quả nhất trong việc ngăn ngừa tai nạn do mất lái.
Hệ thống cân bằng điện tử giúp xe ổn định
Hệ Thống Hỗ Trợ Khởi Hành Ngang Dốc (HSA)
Đối với nhiều người lái, đặc biệt là những người mới làm quen với xe số sàn hoặc chưa quen với việc xử lý chân côn, chân phanh trên dốc, việc dừng và khởi hành lại trên địa hình nghiêng có thể khá khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ xe bị trôi lùi. Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (Hill Start Assist – HSA) ra đời để giải quyết vấn đề này.
HSA là một tính năng an toàn hữu ích, giúp giữ phanh tạm thời cho xe khi tài xế nhả chân phanh để chuyển sang chân ga lúc đang dừng trên dốc. Khi xe đang dừng trên dốc và tài xế nhả chân phanh, hệ thống HSA sẽ tự động duy trì áp lực phanh trong một khoảng thời gian ngắn, thường là khoảng 2-3 giây. Khoảng thời gian “níu” phanh này đủ để người lái có thể bình tĩnh chuyển chân từ bàn đạp phanh sang bàn đạp ga và bắt đầu di chuyển mà không lo xe bị trôi lùi. Hệ thống này hoạt động dựa trên các cảm biến độ dốc và áp lực phanh. Khi cảm biến phát hiện xe đang dừng trên dốc và tài xế nhả phanh, ECU sẽ giữ áp lực phanh cho đến khi nhận diện được dấu hiệu xe chuẩn bị di chuyển tiến lên (ví dụ: tài xế đạp ga hoặc nhả côn).
Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc trên đường dốc
Hệ Thống Cảnh Báo Điểm Mù (BSM) – Nhận Diện Nguy Hiểm Không Thấy
Điểm mù là khu vực xung quanh xe mà người lái không thể quan sát được qua gương chiếu hậu hoặc nhìn trực tiếp. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến các vụ va chạm khi chuyển làn đường hoặc quay đầu xe. Hệ thống cảnh báo điểm mù (Blind Spot Monitoring – BSM) là một công nghệ an toàn chủ động được thiết kế để giải quyết vấn đề này.
Hệ thống BSM sử dụng các cảm biến (thường là radar hoặc siêu âm) đặt ở hai bên sườn phía sau xe. Các cảm biến này liên tục quét các làn đường liền kề. Khi một phương tiện khác (ô tô, xe máy) đi vào khu vực điểm mù của xe bạn, hệ thống sẽ phát ra cảnh báo cho người lái. Cảnh báo thường là một đèn báo sáng trên gương chiếu hậu hoặc cột A bên trong xe. Nếu người lái bật đèn xi-nhan để chuyển làn vào lúc đó, hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo thứ cấp mạnh hơn, có thể là âm thanh cảnh báo hoặc rung vô lăng để thu hút sự chú ý của tài xế và ngăn chặn hành động chuyển làn nguy hiểm. BSM giúp tăng cường nhận thức tình huống cho người lái, đặc biệt khi di chuyển trên đường cao tốc hoặc trong điều kiện giao thông đông đúc.
Hệ thống cảnh báo điểm mù trên gương chiếu hậu
Hệ Thống Chống Lật Xe (ROM) – Ngăn Chặn Tai Nạn Nghiêm Trọng
Hệ thống chống lật xe (Roll Over Mitigation – ROM) là một tính năng an toàn được phát triển đặc biệt hữu ích cho các loại xe có trọng tâm cao như SUV, xe bán tải. Các loại xe này có nguy cơ bị lật cao hơn khi thực hiện các thao tác đánh lái gấp hoặc vào cua ở tốc độ cao. ROM hoạt động để ngăn chặn tình trạng này xảy ra.
ROM thường được tích hợp vào hệ thống cân bằng điện tử (ESC) và sử dụng các cảm biến tương tự (như cảm biến góc quay thân xe, gia tốc ngang). Hệ thống theo dõi cách xe di chuyển và phân tích nguy cơ tiềm ẩn của việc xe bị nhấc một hoặc nhiều bánh lên khỏi mặt đường, dẫn đến lật. Khi hệ thống phát hiện dấu hiệu xe có nguy cơ sắp lật (ví dụ: góc nghiêng ngang của xe vượt quá ngưỡng an toàn trong một tình huống đánh lái), nó sẽ ngay lập tức can thiệp bằng cách giảm công suất động cơ và áp dụng lực phanh lên một hoặc nhiều bánh xe một cách có kiểm soát. Hành động này giúp giảm mô-men lật, giữ xe tiếp xúc với mặt đường và ngăn chặn tình trạng lật xe nguy hiểm. ROM là một tính năng an toàn bổ sung quan trọng, mang lại sự an tâm hơn khi lái các phương tiện có kích thước và trọng tâm lớn.
Hệ thống chống lật xe giữ ổn định thân xe
Hệ Thống Hỗ Trợ Giữ Làn Đường (LKA) – Định Vị Trên Đường
Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường, hay LKA (Lane Keeping Assist), là một công nghệ an toàn chủ động ngày càng phổ biến. Mục tiêu của LKA là giúp người lái giữ xe đi đúng làn đường của mình trên các tuyến đường có vạch kẻ rõ ràng. Hệ thống này đặc biệt hữu ích trên đường cao tốc, giúp giảm thiểu mệt mỏi cho người lái và ngăn ngừa tai nạn do xe đi chệch làn ngoài ý muốn.
LKA hoạt động dựa trên camera đặt ở phía trước xe (thường là phía sau kính chắn gió) để quét và nhận diện các vạch kẻ làn đường. Khi hệ thống đang hoạt động và phát hiện xe có dấu hiệu chuẩn bị đi chệch khỏi làn đường mà người lái không bật tín hiệu xi-nhan, nó sẽ đưa ra cảnh báo. Cảnh báo có thể bằng âm thanh, hình ảnh, hoặc rung vô lăng/ghế. Một số hệ thống LKA nâng cao hơn còn có khả năng tự động can thiệp bằng cách điều chỉnh nhẹ vô lăng để đưa xe trở lại trung tâm làn đường một cách mượt mà. Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường không thay thế người lái, mà chỉ là một lớp bảo vệ bổ sung, nhắc nhở và hỗ trợ khi cần thiết.
Hệ Thống Kiểm Soát Hành Trình Thích Ứng (ACC) – Giữ Khoảng Cách An Toàn
Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng, gọi tắt là ACC (Adaptive Cruise Control), là một bước tiến của hệ thống kiểm soát hành trình truyền thống. Thay vì chỉ duy trì một tốc độ cố định, ACC có khả năng tự động điều chỉnh tốc độ của xe để duy trì một khoảng cách an toàn đã được cài đặt trước với xe phía trước. Công nghệ an toàn này mang lại sự thoải mái và an toàn hơn đáng kể khi di chuyển trên đường cao tốc hoặc trong điều kiện giao thông có mật độ vừa phải.
ACC sử dụng radar hoặc camera (hoặc cả hai) gắn ở phía trước xe để theo dõi phương tiện đi phía trước trong cùng làn đường. Khi hệ thống phát hiện có xe đi chậm hơn phía trước, nó sẽ tự động giảm tốc độ (bằng cách giảm ga hoặc thậm chí áp dụng phanh nhẹ) để giữ khoảng cách an toàn. Khi xe phía trước tăng tốc hoặc chuyển làn, ACC sẽ tự động tăng tốc trở lại đến tốc độ đã được người lái cài đặt ban đầu. Người lái có thể lựa chọn mức khoảng cách an toàn khác nhau tùy thuộc vào sở thích và điều kiện giao thông. Một số hệ thống ACC tiên tiến còn có chức năng “Stop-and-Go”, cho phép xe tự động dừng hẳn và sau đó tự động khởi hành lại khi xe phía trước di chuyển, rất hữu ích trong giao thông đô thị kẹt xe. ACC giúp giảm bớt gánh nặng cho người lái trong các chuyến đi dài.
Hỏi Đáp Về Các Tính Năng An Toàn
-
Các tính năng an toàn trên ô tô có sẵn trên xe máy không?
Mặc dù không phải tất cả các tính năng này đều có trên xe máy, nhưng một số công nghệ tương tự đã và đang được trang bị trên các mẫu xe máy cao cấp, ví dụ như hệ thống chống bó cứng phanh ABS hay hệ thống kiểm soát lực kéo (Traction Control System – tương tự ESC trong việc ngăn chặn trượt bánh). -
Tại sao các tính năng an toàn này lại quan trọng?
Các tính năng an toàn trên ô tô đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn và giảm mức độ nghiêm trọng của chấn thương nếu tai nạn vẫn xảy ra. Chúng hỗ trợ người lái trong những tình huống khẩn cấp hoặc khó khăn, bù đắp cho những sai sót hoặc mất tập trung có thể xảy ra. -
Các tính năng an toàn chủ động và bị động khác nhau thế nào?
Hệ thống an toàn bị động (Passive Safety) là những hệ thống chỉ phát huy tác dụng sau khi tai nạn đã xảy ra để giảm thiểu hậu quả (ví dụ: túi khí, dây an toàn). Hệ thống an toàn chủ động (Active Safety) là những hệ thống hoạt động liên tục để giúp ngăn ngừa tai nạn xảy ra ngay từ đầu (ví dụ: ABS, ESC, AEB, BSM). -
Liệu các tính năng an toàn này có khiến người lái chủ quan hơn không?
Các trang bị an toàn được thiết kế để hỗ trợ chứ không phải thay thế kỹ năng và sự tập trung của người lái. Người lái vẫn cần duy trì sự tỉnh táo và kiểm soát xe. Lạm dụng hoặc quá phụ thuộc vào các hệ thống này có thể dẫn đến những tình huống nguy hiểm. -
Có phải tất cả các xe ô tô đều có đầy đủ các tính năng này không?
Không, danh sách và cấp độ của các tính năng an toàn được trang bị khác nhau tùy thuộc vào phân khúc xe, phiên bản và nhà sản xuất. Các mẫu xe cao cấp hoặc mới ra mắt thường được trang bị nhiều công nghệ an toàn tiên tiến hơn.
Việc liên tục phát triển và tích hợp các tính năng an toàn trên ô tô đã và đang góp phần đáng kể vào việc nâng cao sự an toàn trên đường bộ. Từ những hệ thống cơ bản như túi khí, ABS đến các công nghệ hỗ trợ lái tiên tiến, tất cả đều hướng tới mục tiêu cuối cùng là bảo vệ con người. Việc hiểu rõ và tận dụng hiệu quả các công nghệ an toàn này là điều cần thiết cho mọi người lái. Tại Brixton Việt Nam, chúng tôi luôn cập nhật những thông tin hữu ích về xe cộ, bao gồm cả các khía cạnh về an toàn, để mang đến kiến thức toàn diện cho cộng đồng yêu xe.
