Động cơ đốt trong là trái tim của mọi chiếc xe máy, chịu trách nhiệm tạo ra sức mạnh để xe vận hành mượt mà. Tuy nhiên, theo thời gian và quá trình sử dụng, các vấn đề kỹ thuật có thể phát sinh, ảnh hưởng đến hiệu suất và an toàn. Việc nhận biết sớm những dấu hiệu bất thường và hiểu rõ nguyên nhân sẽ giúp người dùng Brixton Việt Nam có những biện pháp xử lý kịp thời, giữ cho chiếc xe yêu quý luôn trong trạng thái tốt nhất.
Dầu bị rò rỉ dưới gầm xe máy
Khi bạn phát hiện những vệt chất lỏng màu nâu sẫm hoặc vàng nhạt dưới gầm chiếc xe máy của mình, đó là dấu hiệu rõ ràng của việc dầu bị rò rỉ. Dầu nhớt đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc bôi trơn các bộ phận bên trong, làm mát và làm sạch động cơ đốt trong. Nếu lượng dầu trong khoang chứa không đủ, ma sát tăng cao có thể gây hư hỏng nghiêm trọng cho khối động cơ xe máy, thậm chí dẫn đến nứt lốc máy hoặc thổi gioăng mặt máy.
Nguyên nhân dầu rò rỉ từ động cơ
Bộ lọc dầu giữ nhiệm vụ loại bỏ các tạp chất và cặn bẩn có hại trước khi chúng đi vào buồng động cơ xe máy. Nếu bạn thấy dấu hiệu dầu rò rỉ, một trong những nguyên nhân phổ biến nhất là bộ lọc dầu đã cũ, lắp đặt không đúng cách hoặc bị hỏng, khiến dầu không được giữ kín. Gioăng mặt máy cũng là một bộ phận quan trọng, có chức năng làm kín giữa nắp động cơ và quy lát, đồng thời cho phép chất lỏng đi qua mà không bị thất thoát. Nếu gioăng này xuống cấp, đặc biệt với những chiếc xe máy thường xuyên chạy đường dài hoặc hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt, dầu bôi trơn rất dễ chảy ra ngoài. Ngoài ra, nắp đổ dầu bị lỏng, chảo dầu bị nứt, hoặc nút thoát nước bị hỏng cũng là những nguyên nhân tiềm ẩn gây rò rỉ dầu nhớt trong hệ thống động cơ.
Giải pháp khắc phục dầu rò rỉ
Với công nghệ sản xuất hiện đại, một bộ lọc dầu chất lượng thường có tuổi thọ khoảng 3 tháng hoặc sau mỗi 4.800 đến 5.000 km di chuyển. Vì vậy, để đảm bảo hiệu suất bôi trơn tối ưu và tránh tình trạng dầu bị rò rỉ, chủ xe nên thay thế bộ lọc mới theo định kỳ khuyến nghị. Việc thay dầu nhớt thường xuyên cũng là yếu tố then chốt. Hầu hết các nhà sản xuất xe máy hiện nay khuyến nghị thay dầu sau khoảng 3.000 đến 5.000 km, tùy thuộc vào loại xe và điều kiện vận hành. Tuy nhiên, với điều kiện khí hậu nóng ẩm và giao thông đông đúc tại Việt Nam, việc kiểm tra và thay dầu sau mỗi 2.000 – 3.000 km sẽ giúp bảo vệ động cơ đốt trong xe máy tốt hơn và hạn chế các hư hỏng không đáng có. Nếu lượng dầu rò rỉ quá nhiều, bạn cũng cần xem xét loại dầu bôi trơn đang sử dụng và thay thế bằng loại phù hợp, chất lượng cao hơn.
Kiểm tra dầu bị rò rỉ dưới gầm xe máy
Động cơ xe máy bị quá nhiệt
Để xác định nhiệt độ của động cơ xe máy, bạn có thể quan sát đồng hồ đo nhiệt độ trên bảng điều khiển. Trường hợp kim đồng hồ tăng đột biến vào vùng màu đỏ hoặc đèn cảnh báo nhiệt độ sáng lên, đó là dấu hiệu rõ ràng cho thấy động cơ đốt trong của xe đang hoạt động ở nhiệt độ quá cao, vượt mức cho phép. Tình trạng quá nhiệt không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất mà còn có thể gây ra những hư hại nghiêm trọng đến các chi tiết bên trong.
<>Xem Thêm Bài Viết:<>- Bảo Hiểm Phi Nhân Thọ Là Gì: Tìm Hiểu Chi Tiết
- Bàn giao xe ô tô VinFast tháng 5/2025: Dẫn đầu thị trường Việt Nam
- Khuyến mãi bảo dưỡng xe Yamaha đón Tết Nguyên đán
- Xe Ô Tô Chống Ngập Nước: Giải Pháp Tối Ưu Cho Xế Yêu
- Trải Nghiệm Xe Khách Nha Trang Đi Đắk Lắk Tiện Lợi Nhất
Lý do động cơ xe máy quá nóng
Một trong những lý do hàng đầu khiến động cơ đốt trong sinh nhiệt lớn là do lượng nước làm mát không đủ hoặc hệ thống làm mát gặp vấn đề. Nước làm mát đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thụ nhiệt từ động cơ và tản nhiệt ra ngoài. Nếu bơm nước làm mát bị hỏng, nước sẽ không thể lưu thông hiệu quả từ két nước đến khối động cơ, dẫn đến khí nóng bị giữ lại bên trong và làm tăng nhiệt độ buồng đốt. Ngoài ra, bộ điều nhiệt (van hằng nhiệt) bị kẹt, quạt làm mát không hoạt động, hoặc nắp két nước bị lỗi cũng có thể gây ra tình trạng quá nhiệt. Nếu không được khắc phục kịp thời, nhiệt độ cao có thể làm nứt lốc máy động cơ, giảm áp suất bên trong và tăng nguy cơ rò rỉ dầu, gây ra những chi phí sửa chữa đáng kể. Việc động cơ xe máy phải làm việc quá tải, như chạy liên tục quãng đường dài với tốc độ cao hoặc chở nặng, cùng với việc không bảo dưỡng định kỳ hệ thống làm mát, cũng là những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng quá nóng.
Biện pháp xử lý khi động cơ xe máy nóng
Trong quá trình di chuyển, nếu bạn nhận thấy các dấu hiệu như hơi nước hoặc khói bốc lên từ động cơ đốt trong, hoặc đồng hồ đo nhiệt độ tăng cao bất thường, hãy nhanh chóng tìm cách dừng xe an toàn. Sau khi dừng xe, hãy tắt máy và chờ khoảng 5 – 10 phút để động cơ nguội bớt hoàn toàn trước khi tiến hành kiểm tra. Cẩn thận mở nắp két nước làm mát (nếu xe sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch) và kiểm tra mức nước, đảm bảo rằng không bị cạn. Đồng thời, kiểm tra các ống tản nhiệt xem có bị tắc nghẽn, rò rỉ hoặc ngắt kết nối không. Nếu phát hiện ống tản nhiệt bị ngắt, hãy nối lại chắc chắn và khởi động lại xe, sau đó theo dõi sát sao đồng hồ đo nhiệt độ. Nếu tình trạng quá nhiệt vẫn tiếp diễn hoặc bạn không tự tin xử lý, hãy đưa chiếc xe máy của mình đến các trung tâm bảo dưỡng uy tín để kỹ thuật viên chuyên nghiệp hỗ trợ kiểm tra và khắc phục kịp thời.
Động cơ đốt trong xe máy bị quá nóng
Xe máy chết máy đột ngột
Khi bạn đang di chuyển và đột nhiên cảm thấy tay lái trở nên nặng nề, bánh xe khó điều khiển, và động cơ đốt trong ngừng hoạt động hoàn toàn, kèm theo việc khó nhấn phanh, đó chính là dấu hiệu xe máy của bạn đã bị chết máy. Tình huống này đặc biệt nguy hiểm khi đang tham gia giao thông.
Các nguyên nhân khiến xe máy chết máy
Nguyên nhân đầu tiên và thường gặp nhất dẫn đến tình trạng xe máy chết máy là do xe hết nhiên liệu. Việc không để ý mức xăng trong bình có thể khiến động cơ đốt trong không có đủ “thức ăn” để hoạt động. Bên cạnh đó, bộ lọc không khí bị tắc nghẽn do bụi bẩn tích tụ cũng là một yếu tố quan trọng. Khi bộ lọc khí bẩn, không khí không thể đi vào buồng đốt đủ lượng, làm mất cân bằng tỷ lệ hòa trộn giữa nhiên liệu và không khí, gây ra tình trạng chết máy hoặc xe chạy ì ạch. Ngoài ra, chiếc xe máy của bạn cũng có thể đột ngột dừng hoạt động nếu máy phát điện không cung cấp đủ công suất điện cho hệ thống đánh lửa và các bộ phận điện khác của động cơ, hoặc bơm nhiên liệu bị lỗi, không thể đưa xăng đến động cơ một cách liên tục.
Khắc phục tình trạng xe chết máy
Nếu xe máy của bạn đột ngột chết máy, điều đầu tiên cần làm là tắt động cơ, sau đó kiểm tra kỹ lưỡng các yếu tố cơ bản. Hãy đảm bảo rằng bình xăng vẫn còn nhiên liệu, không bị cạn. Tiếp theo, kiểm tra bộ lọc không khí xem có bị tắc nghẽn quá mức hay không. Đôi khi, chỉ cần vệ sinh hoặc thay thế bộ lọc khí là có thể giải quyết vấn đề. Nếu tất cả các yếu tố này đều ổn định nhưng xe vẫn không thể khởi động hoặc vận hành bình thường, bạn nên liên hệ với dịch vụ cứu hộ hoặc đưa xe đến trung tâm sửa chữa xe máy gần nhất để được các kỹ thuật viên kiểm tra chuyên sâu hệ thống điện và nhiên liệu của động cơ đốt trong.
Xe máy chết máy do thiếu nhiên liệu
Hệ thống điều khiển điện tử (ECM) gặp lỗi
Hệ thống điều khiển điện tử động cơ (Engine Control Module – ECM), còn được gọi là ECU (Engine Control Unit), là “bộ não” của chiếc xe máy hiện đại. ECM liên tục thu thập dữ liệu từ hàng loạt cảm biến trên động cơ đốt trong và truyền lệnh điều khiển đến các bộ phận khác để tối ưu hóa hiệu suất và giảm khí thải. Khi hệ thống ECM phát hiện ra bất kỳ lỗi nào trong động cơ xe máy, đèn báo “Check Engine” hoặc “Service Engine Soon” trên bảng điều khiển sẽ sáng lên để cảnh báo người lái.
Dấu hiệu và nguyên nhân lỗi ECM
Khi hệ thống điều khiển động cơ đốt trong ECM bị lỗi, đèn báo trên bảng điều khiển có thể sáng ổn định hoặc nhấp nháy. Đèn nhấp nháy thường cho thấy một vấn đề nghiêm trọng hơn cần được kiểm tra ngay lập tức. Các nguyên nhân phổ biến khiến ECM báo lỗi bao gồm nắp bình xăng bị lỏng hoặc hỏng, khiến hệ thống nhiên liệu không được điều áp đúng cách. Việc cạn kiệt các loại chất lỏng quan trọng như dầu nhớt, nước làm mát, hoặc dầu phanh cũng có thể kích hoạt đèn báo. Ngoài ra, các lỗi cảm biến (như cảm biến oxy, cảm biến lưu lượng khí nạp) truyền dữ liệu sai lệch về ECM cũng là nguyên nhân phổ biến. Bugi bị xuống cấp, bộ chuyển đổi xúc tác lọc khí thải bị hỏng, hoặc xe đến hạn bảo dưỡng định kỳ mà chưa được thực hiện cũng là những lý do khiến ECM gửi tín hiệu cảnh báo đến người lái về tình trạng động cơ.
Cách xử lý khi đèn báo ECM sáng
Khi đèn “Check Engine” hoặc “Service Engine Soon” sáng trên chiếc xe máy của bạn, việc đầu tiên cần làm là kiểm tra nắp bình xăng, đảm bảo nó đã được vặn chặt đúng cách. Sau đó, hãy kiểm tra mức dầu bôi trơn, nước làm mát và các chất lỏng khác trong xe để chắc chắn chúng không bị cạn kiệt. Cũng đừng quên kiểm tra tình trạng của bộ lọc dầu và bộ lọc khí, đảm bảo chúng không quá bẩn hoặc bị tắc nghẽn, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất của động cơ đốt trong. Nếu tất cả các yếu tố cơ bản này vẫn được cung cấp đầy đủ và hoạt động trơn tru, nhưng đèn báo vẫn sáng hoặc có dấu hiệu nhấp nháy, hãy đưa chiếc xe máy của bạn đến trung tâm bảo dưỡng uy tín. Tại đây, các kỹ thuật viên sẽ sử dụng thiết bị chuyên dụng để đọc mã lỗi từ ECM, xác định chính xác nguyên nhân và tiến hành sửa chữa động cơ xe máy kịp thời.
Hệ thống ECM động cơ đốt trong xe máy
Động cơ xe máy không thể khởi động
Một trong những tình huống gây khó chịu nhất cho người điều khiển xe máy là khi bạn vặn chìa khóa hoặc nhấn nút đề nhưng động cơ đốt trong không hoạt động, không có tiếng nổ hoặc tiếng đề yếu ớt. Đây là biểu hiện rõ ràng của việc xe không thể nổ máy.
Lý do xe máy không nổ máy
Nguyên nhân phổ biến nhất của tình trạng động cơ xe máy không hoạt động là do ắc quy chết hoặc yếu điện. Nếu bạn nghe thấy tiếng lách cách khi nhấn nút đề, hoặc các đèn trên bảng điều khiển mờ đi, điện áp ắc quy thấp hơn mức tiêu chuẩn 12V, điều đó cho thấy ắc quy đang gặp vấn đề nghiêm trọng và không đủ điện để khởi động động cơ. Đối với những chiếc xe máy để lâu không sử dụng, đặc biệt trong thời tiết lạnh, dầu nhớt có thể đặc lại và các bộ phận bên trong động cơ đốt trong bị “lạnh”, khiến việc khởi động trở nên khó khăn hơn. Ngoài ra, tình trạng xe không nổ máy cũng có thể xuất phát từ các bộ phận quan trọng khác như bộ chuyển đổi xúc tác lọc khí thải bị tắc, công tắc đánh lửa bị lỗi hoặc các cáp pin kết nối ắc quy với hệ thống điện bị lỏng, oxy hóa, hoặc đứt gãy.
Biện pháp xử lý khi xe không nổ máy
Khi gặp phải tình trạng động cơ đốt trong xe máy không hoạt động, điều đầu tiên cần làm là kiểm tra ắc quy. Nếu ắc quy yếu hoặc chết, hãy thử sạc lại hoặc thay thế một ắc quy mới. Sau đó, kiểm tra kỹ lưỡng các cáp pin kết nối với ắc quy để đảm bảo chúng không bị lỏng lẻo hay ăn mòn. Tiếp theo, hãy kiểm tra công tắc đánh lửa và bộ chuyển đổi xúc tác lọc khí thải; nếu phát hiện lỗi, cần sửa chữa hoặc thay thế kịp thời. Đôi khi, bugi bẩn hoặc hỏng cũng là nguyên nhân khiến xe không nổ. Việc kiểm tra và vệ sinh bugi định kỳ là rất quan trọng. Nếu sau khi kiểm tra các yếu tố trên mà xe máy vẫn không thể khởi động, có thể vấn đề nằm ở hệ thống nhiên liệu hoặc các bộ phận điện tử phức tạp hơn, lúc này bạn nên mang xe đến trung tâm bảo dưỡng chuyên nghiệp.
Kiểm tra ắc quy xe máy khi động cơ không hoạt động
Xuất hiện khói thải bất thường
Khói thải ra từ ống xả xe máy không chỉ là sản phẩm của quá trình đốt cháy nhiên liệu mà còn là “dấu hiệu” quan trọng cho biết tình trạng sức khỏe của động cơ đốt trong. Việc nhận biết màu sắc và lượng khói thải bất thường sẽ giúp bạn phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn.
Phân loại và ý nghĩa của khói thải động cơ
Màu sắc của khói thải có thể tiết lộ nhiều điều về tình trạng động cơ đốt trong xe máy:
- Khói đen: Thường báo hiệu nhiên liệu không được đốt cháy hết hoàn toàn. Nguyên nhân có thể do bộ lọc khí quá bẩn, kim phun nhiên liệu bị tắc hoặc hỏng, bugi yếu, hoặc hệ thống cung cấp nhiên liệu bị lỗi, khiến tỉ lệ hòa khí quá giàu xăng.
- Khói xanh/xanh lam: Đây là dấu hiệu chắc chắn rằng động cơ đang đốt cháy dầu nhớt. Điều này thường xảy ra khi gioăng phớt xupap bị mòn, bạc piston bị hở hoặc xi lanh bị mòn, cho phép dầu bôi trơn lọt vào buồng đốt và bị đốt cháy cùng với nhiên liệu. Tình trạng này nếu kéo dài sẽ làm giảm đáng kể lượng dầu trong động cơ và gây hư hỏng nghiêm trọng.
- Khói trắng dày đặc: Khói trắng có mùi hơi ngọt thường là dấu hiệu nước làm mát (đối với xe dùng két nước) hoặc hơi nước đang bị đốt cháy trong động cơ. Điều này có thể do gioăng mặt máy bị hở, lốc máy bị nứt, hoặc két nước bị rò rỉ, khiến nước làm mát lọt vào buồng đốt.
Việc khắc phục sớm sẽ giúp bảo vệ động cơ khỏi những hư hỏng nặng hơn và duy trì hiệu suất hoạt động của chiếc xe Brixton Việt Nam của bạn.
Giải pháp xử lý khói thải bất thường
Khi phát hiện khói thải có màu sắc lạ, điều đầu tiên bạn cần làm là kiểm tra các bộ phận liên quan đến hệ thống nhiên liệu và bôi trơn của động cơ đốt trong. Với khói đen, hãy vệ sinh hoặc thay thế bộ lọc khí, kiểm tra bugi và hệ thống phun xăng. Nếu là khói xanh, bạn cần kiểm tra mức dầu nhớt thường xuyên và đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra gioăng phớt, bạc piston và xi lanh. Đối với khói trắng dày đặc, việc kiểm tra hệ thống làm mát, gioăng mặt máy và lốc máy là vô cùng cần thiết. Trong mọi trường hợp, việc mang xe máy đến các cơ sở sửa chữa chuyên nghiệp để được chẩn đoán và khắc phục chính xác là cách tốt nhất để đảm bảo an toàn và kéo dài tuổi thọ cho động cơ.
Động cơ phát ra tiếng ồn lạ
Ngoài các dấu hiệu trực quan, những âm thanh bất thường từ động cơ đốt trong cũng là một chỉ báo quan trọng về tình trạng sức khỏe của xe máy. Việc lắng nghe và nhận biết các tiếng ồn lạ có thể giúp bạn phát hiện sớm những vấn đề tiềm ẩn trước khi chúng trở nên nghiêm trọng.
Các loại tiếng ồn và ý nghĩa
Có nhiều loại tiếng ồn khác nhau mà động cơ xe máy có thể phát ra, mỗi loại đều mang ý nghĩa riêng:
- Tiếng lạch cạch/gõ kim loại: Tiếng ồn này thường xuất hiện khi các bộ phận bên trong động cơ đốt trong như xupap, cò mổ, hoặc trục cam bị mòn, điều chỉnh sai hoặc thiếu bôi trơn. Nếu tiếng gõ nghe nặng hơn và đều đặn, đó có thể là dấu hiệu của bạc biên hoặc bạc trục khuỷu bị mòn.
- Tiếng rít/kít kít: Thường là dấu hiệu của dây curoa bị mòn, lỏng lẻo, hoặc các vòng bi (bạc đạn) trong hệ thống làm mát hoặc máy phát điện bị khô dầu, kẹt.
- Tiếng vo ve/ù ù: Có thể xuất phát từ bơm xăng bị lỗi, hệ thống điện gặp vấn đề, hoặc các bộ phận có chuyển động quay trong động cơ bị trục trặc.
- Tiếng kêu rắc rắc/xẹt xẹt: Tiếng này có thể báo hiệu bugi bị lỏng, hoặc hệ thống đánh lửa gặp vấn đề, gây ra hiện tượng đánh lửa không ổn định.
Việc bỏ qua những tiếng ồn này có thể dẫn đến hư hỏng nặng hơn cho động cơ xe máy và các chi tiết liên quan.
Biện pháp khắc phục tiếng ồn lạ
Khi nghe thấy tiếng ồn lạ từ động cơ đốt trong, bạn nên dừng xe và cố gắng xác định vị trí phát ra âm thanh. Đối với tiếng lạch cạch, hãy kiểm tra mức dầu nhớt và chất lượng dầu. Nếu dầu đủ và mới, có thể cần điều chỉnh lại xupap hoặc kiểm tra các bạc đạn bên trong động cơ. Tiếng rít hoặc kít kít thường yêu cầu kiểm tra độ căng của dây curoa hoặc bôi trơn/thay thế các vòng bi. Trong mọi trường hợp, nếu bạn không có kinh nghiệm hoặc không chắc chắn về nguyên nhân, việc đưa chiếc xe máy của bạn đến các cửa hàng sửa chữa uy tín là lựa chọn an toàn và hiệu quả nhất. Các kỹ thuật viên chuyên nghiệp tại Brixton Việt Nam có thể chẩn đoán chính xác vấn đề và tiến hành sửa chữa, giúp động cơ xe máy hoạt động trở lại êm ái và bền bỉ.
Câu hỏi thường gặp về động cơ đốt trong xe máy (FAQs)
1. Tại sao xe máy của tôi lại rò rỉ dầu?
Dầu rò rỉ thường do bộ lọc dầu bị lỏng hoặc hỏng, gioăng mặt máy xuống cấp, nắp đổ dầu bị hỏng, hoặc chảo dầu bị nứt. Việc kiểm tra định kỳ và thay thế các bộ phận này là cần thiết để bảo vệ động cơ đốt trong.
2. Làm thế nào để nhận biết động cơ xe máy bị quá nhiệt?
Các dấu hiệu bao gồm kim đồng hồ nhiệt độ tăng cao bất thường (vào vùng đỏ), đèn cảnh báo nhiệt độ sáng, hoặc hơi nước/khói bốc lên từ động cơ.
3. Khi nào tôi nên thay dầu và lọc dầu cho xe máy?
Hầu hết các nhà sản xuất khuyến nghị thay dầu sau mỗi 2.000 – 3.000 km và lọc dầu sau mỗi 5.000 – 8.000 km, tùy thuộc vào loại dầu, loại xe và điều kiện sử dụng động cơ xe máy.
4. Đèn “Check Engine” (hoặc “Service Engine Soon”) trên xe máy sáng có ý nghĩa gì?
Đèn này báo hiệu hệ thống điều khiển điện tử động cơ (ECM) đã phát hiện lỗi. Nguyên nhân có thể do nắp bình xăng lỏng, thiếu chất lỏng, lỗi cảm biến, hoặc các bộ phận khác của động cơ đốt trong gặp vấn đề.
5. Xe máy không nổ máy thì phải làm gì đầu tiên?
Kiểm tra mức nhiên liệu trong bình, tình trạng của ắc quy (có yếu điện hay chết không), và các kết nối cáp pin. Nếu động cơ vẫn không hoạt động, có thể kiểm tra bugi và hệ thống đánh lửa.
6. Khói xe màu xanh/trắng/đen báo hiệu điều gì?
- Khói đen: Nhiên liệu không đốt hết (hòa khí quá giàu).
- Khói xanh: Động cơ đốt trong đang đốt cháy dầu nhớt.
- Khói trắng dày đặc: Nước làm mát hoặc hơi nước lọt vào buồng đốt.
7. Bảo dưỡng định kỳ động cơ xe máy bao lâu một lần?
Nên thực hiện bảo dưỡng định kỳ theo khuyến nghị của nhà sản xuất, thường là sau mỗi 3.000 – 5.000 km hoặc mỗi 6 tháng, để đảm bảo động cơ xe máy hoạt động tối ưu và bền bỉ.
8. Nước làm mát có quan trọng đối với động cơ xe máy không?
Rất quan trọng. Nước làm mát giúp duy trì nhiệt độ ổn định cho động cơ đốt trong, ngăn ngừa tình trạng quá nhiệt và bảo vệ các bộ phận bên trong khỏi hư hại do nhiệt độ cao.
9. Tiếng lạch cạch từ động cơ xe máy có bình thường không?
Không. Tiếng lạch cạch thường báo hiệu các bộ phận bên trong động cơ như xupap, cò mổ, hoặc bạc đạn bị mòn hoặc cần được điều chỉnh, cần kiểm tra động cơ đốt trong ngay lập tức.
10. Làm thế nào để kéo dài tuổi thọ động cơ xe máy?
Thường xuyên thay dầu nhớt và lọc dầu đúng hạn, sử dụng nhiên liệu và dầu nhớt chất lượng cao, vệ sinh bộ lọc khí định kỳ, kiểm tra hệ thống làm mát và thực hiện bảo dưỡng động cơ đốt trong theo lịch trình của nhà sản xuất.
Việc hiểu rõ về các sự cố thường gặp của động cơ đốt trong và biết cách xử lý sẽ giúp bạn duy trì chiếc xe máy của mình luôn trong tình trạng tốt nhất. Tại Brixton Việt Nam, chúng tôi luôn khuyến khích khách hàng quan tâm đến việc bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo mỗi chuyến đi đều an toàn và mượt mà.
