Trong quá trình bảo dưỡng và vận hành xe ô tô, bạn thường xuyên nghe nhắc đến các loại lọc trên xe ô tô như lọc dầu, lọc xăng hay lọc gió điều hòa. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về vai trò, chức năng cũng như tầm quan trọng của chúng đối với hiệu suất và tuổi thọ của xe. Bài viết này sẽ cung cấp cái nhìn toàn diện về những bộ phận lọc thiết yếu này, giúp bạn nắm vững kiến thức để chăm sóc chiếc xe của mình một cách tốt nhất, đảm bảo xe vận hành êm ái và an toàn.

Lọc Gió Điều Hòa (Lọc Cabin)

Lọc gió điều hòa, hay còn gọi là lọc cabin (Cabin Air Filter), có nhiệm vụ lọc sạch không khí trước khi đưa vào khoang cabin của xe. Chức năng chính của nó là loại bỏ bụi bẩn, phấn hoa, khói bụi, vi khuẩn và các chất gây dị ứng khác từ không khí bên ngoài, mang lại bầu không khí trong lành, sạch sẽ cho hành khách. Điều này đặc biệt quan trọng trong môi trường đô thị ô nhiễm, giúp bảo vệ sức khỏe người ngồi trong xe khỏi các tác nhân gây hại từ không khí.

Vì phải liên tục xử lý không khí chứa nhiều tạp chất, lọc gió điều hòa rất dễ bị bám bẩn và tắc nghẽn. Khi lọc bị bẩn, luồng gió điều hòa sẽ yếu đi, xe mất nhiều thời gian hơn để làm mát, và thậm chí có thể gây ra mùi hôi khó chịu trong cabin. Việc vệ sinh định kỳ bằng cách xịt hơi sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của lọc, nhưng nếu lọc đã quá bẩn, rách hoặc hư hỏng, việc thay thế là bắt buộc. Theo khuyến nghị của các chuyên gia, bạn nên thay lọc gió điều hòa sau mỗi 10.000 km hoặc 6 tháng sử dụng, tùy điều kiện vận hành.

Lọc gió điều hòa ô tô bị bẩn cần thay thếLọc gió điều hòa ô tô bị bẩn cần thay thế

Lọc Dầu Động Cơ (Lọc Nhớt)

Lọc dầu động cơ, hay còn gọi là lọc nhớt (Assy Oil Filter), đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc bảo vệ “trái tim” của xe. Nhiệm vụ chính của nó là lọc bỏ tất cả các cặn bẩn, tạp chất và mạt kim loại sinh ra trong quá trình ma sát của các chi tiết động cơ. Dầu động cơ sạch giúp bôi trơn hiệu quả hơn, giảm mài mòn, làm mát động cơ và duy trì hiệu suất tối ưu.

<>Xem Thêm Bài Viết:<>

Các loại tạp chất mà lọc dầu loại bỏ bao gồm các hạt kim loại li ti từ sự bào mòn bề mặt, cặn cacbon do quá trình đốt cháy không hoàn toàn, bụi bẩn từ không khí, nước và các chất kết tủa khác. Nếu không có lọc dầu, những tạp chất này sẽ lưu thông trong hệ thống bôi trơn, gây tắc nghẽn đường dầu, làm tăng mài mòn các chi tiết và có thể dẫn đến hỏng hóc nghiêm trọng cho động cơ. Để đảm bảo động cơ luôn hoạt động trơn tru, khuyến nghị nên thay lọc dầu sau mỗi hai lần thay dầu động cơ. Đây là một trong những loại lọc trên xe ô tô không thể bỏ qua.

Cấu tạo lọc dầu động cơ xe ô tôCấu tạo lọc dầu động cơ xe ô tô

Cấu tạo chính của lọc dầu động cơ

Lọc dầu động cơ thường bao gồm một số thành phần cơ bản để thực hiện chức năng lọc hiệu quả. Lõi lọc nhớt (Oil Filter Element) là phần chính thực hiện việc giữ lại tạp chất. Ngoài ra, một số loại lọc dầu còn có các bộ phận như bầu lọc dầu (Assy Oil Filter Complete) hoặc bầu lọc nhớt (Head & Lube Filter Assy.Spin On) giúp chứa và dẫn dầu. Hiểu rõ về các thành phần này sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc bảo dưỡng và thay thế, đồng thời đảm bảo lựa chọn đúng loại phụ tùng cho chiếc xe của mình. Việc duy trì một bộ lọc dầu chất lượng là yếu tố then chốt để kéo dài tuổi thọ động cơ.

Lọc Nhiên Liệu (Lọc Xăng/Lọc Diesel)

Lọc nhiên liệu là một trong những loại lọc trên xe ô tô có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của động cơ. Tùy thuộc vào loại động cơ, xe sẽ sử dụng lọc xăng đối với động cơ máy xăng hoặc lọc diesel đối với động cơ máy dầu. Chức năng chính của lọc nhiên liệu là loại bỏ các tạp chất, cặn bẩn, rỉ sét và nước khỏi nhiên liệu trước khi nó được đưa vào hệ thống phun hoặc bộ chế hòa khí.

Chất lượng nhiên liệu tại Việt Nam đôi khi còn chưa đảm bảo, có thể lẫn nhiều tạp chất. Do đó, lọc nhiên liệu phải làm việc nặng nhọc hơn và có thể cần được thay thế sớm hơn so với khuyến nghị của nhà sản xuất. Nếu lọc nhiên liệu bị tắc, động cơ sẽ không nhận đủ nhiên liệu cần thiết, dẫn đến giảm công suất, xe bị giật, khó khởi động hoặc thậm chí ngừng hoạt động. Đối với động cơ diesel, thường có hai loại lọc nhiên liệu là lọc thô và lọc tinh để đảm bảo nhiên liệu sạch nhất có thể.

Theo khuyến nghị chung, bạn nên thay lọc nhiên liệu sau khoảng 2 năm hoặc 40.000 km. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên đổ nhiên liệu tại các trạm không đảm bảo chất lượng, việc kiểm tra và thay thế sớm hơn là điều cần thiết để bảo vệ hệ thống nhiên liệu và động cơ khỏi hư hại.

Lọc nhiên liệu diesel cho động cơ xe tảiLọc nhiên liệu diesel cho động cơ xe tải

Lọc xăng ô tô đảm bảo nhiên liệu sạchLọc xăng ô tô đảm bảo nhiên liệu sạch

Các thành phần chính của lọc nhiên liệu

Hệ thống lọc nhiên liệu bao gồm nhiều thành phần khác nhau để đảm bảo quá trình lọc diễn ra hiệu quả. Lọc thô nhiên liệu (Assy Filter Element – Pre-filter) thường là bước lọc đầu tiên, loại bỏ các hạt lớn. Lõi lọc nhiên liệu (Fuel Filter Element) thực hiện chức năng lọc tinh, giữ lại các tạp chất nhỏ hơn. Một số cụm lọc nhiên liệu còn tích hợp cảm biến báo nước lẫn trong nhiên liệu (Assy Fuel Filter With Sensor) để cảnh báo tài xế khi có sự cố. Đối với động cơ diesel, còn có cụm lọc tách nước khỏi nhiên liệu (Fuel – Water Separator Spin On) để loại bỏ nước, một yếu tố cực kỳ có hại cho hệ thống phun diesel. Việc tìm hiểu sâu về các linh kiện này sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc bảo dưỡng xe tại brixtonvietnam.com.vn.

Lọc Gió Động Cơ (Lọc Gió Air Filter)

Lọc gió động cơ, hay còn gọi là Air Cleaner hoặc Air Filter, có nhiệm vụ lọc sạch không khí trước khi đưa vào buồng đốt của động cơ. Nguyên lý hoạt động của động cơ ô tô dựa trên phản ứng cháy giữa nhiên liệu và oxy trong không khí. Để quá trình đốt cháy diễn ra hoàn hảo và đạt hiệu suất cao nhất, không khí nạp vào động cơ phải hoàn toàn sạch sẽ, không lẫn tạp chất.

Nếu không khí chứa bụi bẩn, cát hoặc các hạt nhỏ khác đi vào động cơ, chúng có thể gây mài mòn các chi tiết bên trong như pít-tông, xilanh, và van. Điều này không chỉ làm giảm tuổi thọ của động cơ mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất hoạt động, gây ra tình trạng giảm công suất, tăng tiêu hao nhiên liệu và tăng lượng khí thải. Do đó, lọc gió động cơ là một trong những loại lọc trên xe ô tô có vai trò cực kỳ quan trọng, cần được kiểm tra và vệ sinh định kỳ để đảm bảo luôn hoạt động tốt.

Thường xuyên kiểm tra và làm sạch lọc gió động cơ sẽ giúp xe duy trì hiệu suất tốt và kéo dài tuổi thọ động cơ. Tùy theo điều kiện sử dụng, bạn có thể vệ sinh lọc bằng khí nén hoặc thay thế nếu lọc đã quá cũ hoặc bám bẩn nhiều.

Lọc gió động cơ ô tô bị bám bụi bẩnLọc gió động cơ ô tô bị bám bụi bẩn

Kết Luận

Việc hiểu rõ về chức năng và tầm quan trọng của các loại lọc trên xe ô tô là kiến thức cơ bản mà mỗi chủ xe cần nắm vững. Từ lọc gió điều hòa mang lại không khí sạch trong cabin, lọc dầu bảo vệ động cơ, đến lọc nhiên liệu và lọc gió động cơ đảm bảo hiệu suất vận hành tối ưu, mỗi bộ phận lọc đều đóng góp vào sự an toàn và bền bỉ của chiếc xe. Hãy luôn tuân thủ lịch trình bảo dưỡng định kỳ và thay thế các loại lọc này khi cần thiết để chiếc xe của bạn luôn hoạt động trong trạng thái tốt nhất.