Biển báo giao thông đóng vai trò tối quan trọng trong việc đảm bảo an toàn trên mọi nẻo đường. Đặc biệt, biển báo cấm giao thông tại Việt Nam là những dấu hiệu không thể bỏ qua, truyền tải các quy định nghiêm ngặt mà mọi người tham gia giao thông cần tuân thủ. Hiểu rõ ý nghĩa của chúng giúp chúng ta di chuyển đúng luật và an toàn.

Tầm quan trọng của biển báo cấm trong giao thông đường bộ

Hệ thống biển báo cấm là một phần không thể thiếu của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ (hiện hành là QCVN 41:2019/BGTVT). Chức năng chính của chúng là báo hiệu các điều cấm hoặc hạn chế mà người điều khiển phương tiện và những người tham gia giao thông khác (như người đi bộ) không được vi phạm. Sự hiện diện của các biển báo cấm giúp phân luồng, kiểm soát dòng chảy giao thông, ngăn chặn các hành vi nguy hiểm tiềm ẩn và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.

Việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định trên biển báo cấm không chỉ là trách nhiệm pháp lý mà còn là yếu tố sống còn để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng. Khi hiểu rõ ý nghĩa của từng loại biển, người tham gia giao thông sẽ đưa ra những quyết định đúng đắn, tránh đi vào khu vực nguy hiểm, bị cấm hoặc gây cản trở cho người khác. Vi phạm các lệnh cấm này có thể dẫn đến tai nạn giao thông nghiêm trọng hoặc bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật.

Các nhóm biển báo cấm phổ biến tại Việt Nam

Hệ thống biển báo cấm tại Việt Nam rất đa dạng, được đánh số từ 101 đến 140. Mỗi biển mang một ý nghĩa cấm hoặc hạn chế cụ thể đối với một hoặc nhiều đối tượng tham gia giao thông. Chúng ta có thể nhóm các loại biển này lại để dễ dàng ghi nhớ và áp dụng.

Cấm chung cho mọi phương tiện

Nhóm biển này áp dụng cho hầu hết các loại phương tiện tham gia giao thông trên đường. Biển số 101 “Đường cấm” biểu thị rằng mọi loại phương tiện (trừ xe ưu tiên theo Luật Giao thông đường bộ) đều không được phép đi vào đoạn đường cắm biển từ cả hai hướng. Thậm chí, nếu có thêm rào chắn ngang, ngay cả xe ưu tiên cũng không được đi vào. Biển số 102 “Cấm đi ngược chiều” nghiêm cấm tất cả các loại phương tiện (trừ xe ưu tiên) đi vào đoạn đường theo chiều đặt biển. Biển này chỉ có hiệu lực cấm theo một hướng đi nhất định.

Cấm theo loại phương tiện

Đây là nhóm biển quy định cấm đối với một hoặc một số loại phương tiện cụ thể. Chẳng hạn, Biển số 103a “Cấm ôtô” cấm mọi loại xe cơ giới (kể cả mô tô 3 bánh có thùng) đi qua, ngoại trừ mô tô 2 bánh, xe gắn máy và các xe ưu tiên. Biển số 104 “Cấm môtô” cấm riêng xe mô tô (trừ xe ưu tiên). Biển số 105 “Cấm ôtô và môtô” có hiệu lực cấm cả xe cơ giới và xe mô tô, nhưng vẫn cho phép xe gắn máy và xe ưu tiên.

<>Xem Thêm Bài Viết:<>

Đối với xe tải và xe khách, có các biển cấm riêng như Biển số 106 “Cấm ôtô tải” (cấm xe tải có trọng lượng toàn bộ trên 3,5 tấn và cả máy kéo, máy chuyên dùng) và Biển số 107 “Cấm ôtô khách và ôtô tải” (cấm cả xe khách và xe tải trên 3,5 tấn, máy kéo, máy chuyên dùng). Nếu Biển 106b có ghi thêm trọng tải cụ thể, lệnh cấm chỉ áp dụng cho xe có tổng trọng lượng vượt quá con số đó. Các loại xe khác như xe gắn máy (Biển 111a), xe 3 bánh có động cơ (Biển 111b/111c), xe 3 bánh không động cơ (Biển 111d), xe đạp (Biển 110a), xe đạp thồ (Biển 110b), máy kéo (Biển 109), xe ô tô kéo moóc (Biển 108), xe công nông (Biển 140) đều có biển cấm riêng, chỉ định rõ đối tượng bị hạn chế di chuyển trên đoạn đường đó.

Hạn chế kích thước và trọng lượng

Nhóm biển báo cấm này được thiết lập nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ (như cầu, đường, hầm) hoặc đảm bảo an toàn khi đi qua các đoạn đường có giới hạn về không gian. Biển số 115 “Hạn chế trọng lượng xe” và Biển số 116 “Hạn chế trọng lượng trên trục xe” cấm xe có tổng trọng lượng hoặc trọng lượng phân bố trên một trục vượt quá trị số ghi trên biển. Điều này ngăn xe quá tải làm hỏng mặt đường hoặc cầu.

Các biển số 117 “Hạn chế chiều cao”, 118 “Hạn chế chiều ngang”, 119 “Hạn chế chiều dài ôtô”, và 120 “Hạn chế chiều dài ôtô kéo moóc” cấm các phương tiện (kể cả hàng hóa chất trên xe) có kích thước vượt quá giới hạn được ghi trên biển. Nhóm biển này đặc biệt quan trọng khi đi qua các công trình có tĩnh không thấp (như cầu vượt, hầm chui), đường hẹp, hoặc đoạn đường có bán kính cong cua gấp. Tuân thủ các biển báo cấm này là bắt buộc để tránh tai nạn kẹt xe, đổ hàng hoặc hư hỏng công trình.

Cấm hành vi di chuyển cụ thể

Một số biển báo cấm không cấm phương tiện đi vào đoạn đường mà cấm một hành vi di chuyển nhất định tại một vị trí hoặc đoạn đường đó. Biển số 123a “Cấm rẽ trái” và 123b “Cấm rẽ phải” cấm các loại phương tiện (trừ xe ưu tiên) thực hiện thao tác rẽ theo hướng chỉ định. Cần lưu ý rằng, nếu có biển “Cấm rẽ trái”, thông thường xe cũng không được phép quay đầu tại đó, trừ khi có quy định rõ ràng khác.

Biển số 124a “Cấm quay xe” và 124b “Cấm ôtô quay đầu xe” (cấm ô tô và mô tô 3 bánh quay đầu) chỉ cấm hành vi quay đầu xe theo kiểu chữ U mà không cấm rẽ trái hoặc rẽ phải. Các biển số 136 “Cấm đi thẳng”, 137 “Cấm rẽ trái và rẽ phải”, 138 “Cấm đi thẳng và rẽ trái”, 139 “Cấm đi thẳng và rẽ phải” được đặt tại các nút giao để chỉ định rõ hướng đi bị cấm cho mọi loại phương tiện.

Cấm dừng và đỗ xe

Nhóm biển này quy định các khu vực không được dừng hoặc đỗ xe, nhằm đảm bảo sự thông suốt của dòng giao thông và không gian cho người đi bộ. Biển số 130 “Cấm dừng xe và đỗ xe” có hiệu lực cấm cả hai hành vi dừng và đỗ xe ở phía đường có đặt biển (trừ xe ưu tiên). Dừng xe là trạng thái đứng yên tạm thời (vẫn nổ máy, người lái ngồi trên xe), còn đỗ xe là trạng thái đứng yên lâu hơn (tắt máy, người lái có thể rời xe). Hiệu lực của biển thường kéo dài đến ngã ba, ngã tư tiếp theo hoặc khi gặp biển báo hết cấm.

Biển số 131 (a, b, c) “Cấm đỗ xe” chỉ cấm hành vi đỗ xe, nhưng vẫn cho phép dừng xe. Biển 131a cấm đỗ xe vào tất cả các ngày. Biển 131b cấm đỗ xe vào các ngày lẻ, và 131c cấm đỗ xe vào các ngày chẵn. Trong trường hợp cấm dừng/đỗ xe chỉ trong một khung giờ nhất định, biển cấm sẽ được đặt kèm với Biển phụ 508 “Phạm vi tác dụng của biển” hoặc ghi rõ giờ trên biển phụ.

Một số biển báo cấm đặc biệt khác

Ngoài các nhóm trên, còn có một số biển báo cấm với ý nghĩa riêng biệt. Biển số 121 “Cự ly tối thiểu giữa 2 xe” quy định khoảng cách an toàn tối thiểu mà xe ô tô phải duy trì với xe phía trước. Biển số 122 “Dừng lại” buộc mọi phương tiện phải dừng hẳn trước vạch dừng hoặc trước biển, chỉ được đi tiếp khi có tín hiệu cho phép hoặc đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Biển số 125 “Cấm vượt” và 126 “Cấm ôtô tải vượt” cấm các phương tiện thực hiện thao tác vượt nhau trên đoạn đường đó. Biển 125 áp dụng cho mọi xe cơ giới (trừ xe ưu tiên, nhưng vẫn cho phép vượt xe mô tô 2 bánh, xe gắn máy), còn Biển 126 chỉ cấm xe ô tô tải trên 3,5 tấn vượt (các xe khác và xe tải dưới 3,5 tấn vẫn được vượt). Biển số 127 “Tốc độ tốí đa cho phép” quy định giới hạn tốc độ tối đa mà các xe cơ giới không được vượt quá. Biển số 128 “Cấm bóp còi” áp dụng tại các khu vực nhạy cảm tiếng ồn (như bệnh viện, trường học). Biển số 129 “Kiểm tra” báo hiệu khu vực có trạm kiểm tra, yêu cầu phương tiện dừng lại làm thủ tục. Biển số 132 “Nhường đường cho xe cơ giới đi ngược chiều qua đường hẹp” đặt ở một đầu đường hẹp, yêu cầu xe nhìn thấy biển phải chủ động nhường đường cho xe đi ngược chiều.

Quan trọng là các biển báo “Hết cấm” như Biển số 133 “Hết cấm vượt”, 134 “Hết hạn chế tốc độ tối đa”, và 135 “Hết tất cả các lệnh cấm”. Những biển này báo hiệu rằng các lệnh cấm đã được đặt trước đó đã hết hiệu lực kể từ vị trí đặt biển.

Tuân thủ biển báo cấm: Vì an toàn của chính bạn và mọi người

Việc nắm vững và tuân thủ biển báo cấm giao thông tại Việt Nam là nền tảng cho mọi hành trình an toàn. Những quy định được thể hiện qua các dấu hiệu này giúp duy trì trật tự, phòng ngừa tai nạn và bảo vệ tính mạng con người. Hi vọng thông tin này hữu ích cho bạn đọc của Brixton Việt Nam trong việc nâng cao ý thức khi tham gia giao thông.

Các câu hỏi thường gặp về biển báo cấm

Biển báo cấm có hiệu lực trong phạm vi nào?

Hiệu lực của biển báo cấm thường bắt đầu từ vị trí đặt biển. Trừ khi có biển phụ hoặc vạch kẻ đường quy định khác, hiệu lực này thường kéo dài đến hết đoạn đường giao nhau tiếp theo (ngã ba, ngã tư) hoặc đến khi gặp biển báo “Hết cấm” tương ứng (Biển 133, 134, 135).

Xe ưu tiên có phải tuân thủ tất cả biển báo cấm không?

Theo Luật Giao thông đường bộ, xe ưu tiên khi làm nhiệm vụ khẩn cấp có thể không phải tuân thủ một số quy định về tốc độ, khoảng cách, dừng, đỗ và một số biển báo cấm khác. Tuy nhiên, họ vẫn phải tuân thủ chỉ dẫn của người điều khiển giao thông và đảm bảo an toàn. Biển số 101 “Đường cấm” nếu có rào chắn ngang thì xe ưu tiên cũng không được đi vào.

Sự khác nhau giữa biển “Cấm dừng xe và đỗ xe” và “Cấm đỗ xe” là gì?

Biển “Cấm dừng xe và đỗ xe” (Biển 130) cấm cả hai hành vi: dừng xe (đứng yên tạm thời, còn nổ máy) và đỗ xe (đứng yên lâu hơn, có thể tắt máy). Biển “Cấm đỗ xe” (Biển 131a, b, c) chỉ cấm hành vi đỗ xe, còn việc dừng xe trong thời gian ngắn để bốc dỡ hàng hóa hoặc đón trả khách (mà không gây cản trở giao thông) vẫn có thể được phép.

Làm sao để biết một lệnh cấm đã hết hiệu lực?

Lệnh cấm sẽ hết hiệu lực khi bạn đi qua một ngã ba hoặc ngã tư tiếp theo sau khi đặt biển cấm, hoặc khi bạn gặp các biển báo hiệu lệnh cấm đã hết như Biển số 133 (“Hết cấm vượt”), 134 (“Hết hạn chế tốc độ tối đa”), hoặc 135 (“Hết tất cả các lệnh cấm”).

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *