Bài thi số 4 về Qua Vệt Bánh Xe Và Đường Vòng Vuông Góc luôn là thử thách quan trọng trong quá trình sát hạch lái xe. Vượt qua phần này đòi hỏi sự khéo léo và căn chỉnh chính xác. Bài viết này sẽ cung cấp những kiến thức chi tiết để bạn tự tin hoàn thành xuất sắc phần thi này, hiểu rõ từng yêu cầu và cách xử lý tình huống.
Hiểu Rõ Bài Thi Qua Vệt Bánh Xe
Bài thi Qua Vệt Bánh Xe yêu cầu người lái điều khiển xe sao cho cả bánh xe trước và bánh xe sau ở phía bên phải (bên lái phụ) di chuyển lọt vào vùng giới hạn đã được quy định trên sa hình. Đây là phần thi nhằm kiểm tra khả năng căn chỉnh khoảng cách và điều khiển xe đi đúng hướng trong không gian hẹp, một kỹ năng cần thiết khi tham gia giao thông thực tế. Kích thước của vùng giới hạn này được thiết kế dựa trên chiều rộng và chiều dài cơ sở của loại xe sát hạch, đảm bảo tính chính xác và công bằng cho từng hạng bằng lái.
Kỹ Thuật Căn Chỉnh Khi Qua Vệt Bánh Xe
Để hoàn thành tốt phần Qua Vệt Bánh Xe, người lái cần xác định được một “điểm chuẩn” cụ thể trên xe của mình. Điểm chuẩn này có thể là một vị trí trên nắp capo hoặc kính chắn gió, khi được căn thẳng hàng với vạch giới hạn của vệt bánh xe dưới mặt đường sẽ giúp bạn điều khiển xe đi đúng quỹ đạo. Mỗi loại xe có thể có điểm chuẩn khác nhau, do đó việc luyện tập và làm quen với xe là vô cùng quan trọng. Người lái cần giữ tốc độ thật chậm và ổn định, liên tục quan sát điểm chuẩn và điều chỉnh vô lăng một cách nhẹ nhàng, kịp thời để giữ cho bánh xe luôn nằm trong vùng giới hạn.
Phần Thi Đường Vòng Vuông Góc Khó Nhằn
Ngay sau khi hoàn thành bài Qua Vệt Bánh Xe, người lái sẽ tiếp tục với thử thách Đường Vòng Vuông Góc. Bài thi này bao gồm hai đoạn đường cua 90 độ liên tiếp và ngược chiều nhau, tạo thành hình chữ S hoặc chữ L kép. Mục tiêu của phần thi này là kiểm tra khả năng điều khiển vô lăng, căn chỉnh khoảng cách và giữ xe không đè vạch khi vào cua gắt. Đây là kỹ năng cực kỳ quan trọng khi lái xe trong đô thị, di chuyển qua các ngã ba, ngã tư chật hẹp hoặc quay đầu xe.
Chiến Lược Lái Xe Qua Đường Vòng Vuông Góc
Chiến lược để vượt qua Đường Vòng Vuông Góc nằm ở việc xác định đúng thời điểm đánh lái và trả lái. Khi tiến đến khúc cua đầu tiên, người lái cần giữ xe bám sát lề đường đối diện với hướng cua (ví dụ, cua trái thì bám lề phải). Khi vai người lái hoặc gương chiếu hậu ngang với điểm góc cua bên trong, cần nhanh chóng và dứt khoát đánh hết lái về hướng muốn cua. Khi xe bắt đầu vào cua và thân xe gần thẳng hàng với làn đường mới, cần nhanh chóng trả lái để xe đi thẳng. Lặp lại quy trình tương tự cho khúc cua thứ hai. Giữ tốc độ chậm và quan sát liên tục qua gương chiếu hậu để tránh bánh xe đè vạch là chìa khóa thành công.
Các Quy Định Bắt Buộc Của Bài Thi
Để được công nhận hoàn thành bài thi Qua Vệt Bánh Xe Và Đường Vòng Vuông Góc, người lái phải tuân thủ chặt chẽ các quy định do trung tâm sát hạch đưa ra. Đầu tiên, xe phải đi đúng hình quy định dành cho hạng bằng lái đang thi. Thời gian tối đa để hoàn thành cả hai phần thi này thường là 2 phút. Trong suốt quá trình thực hiện, động cơ xe phải luôn hoạt động liên tục, không bị chết máy. Tốc độ động cơ cần giữ dưới 4000 vòng/phút và tốc độ di chuyển của xe không được vượt quá mức cho phép (ví dụ: 24 km/h cho hạng B, D và 20 km/h cho hạng C, E).
<>Xem Thêm Bài Viết:<>- Giá xe Vario 150 cũ và kinh nghiệm mua chi tiết
- Tìm Hiểu Về Ứng Dụng Quét Vân Tay
- Bảo dưỡng phanh xe ô tô đúng cách giữ an toàn tối đa
- Review Xe Ô Tô JRD 7 Chỗ Mới Nhất
- Rèm Che Nắng Xe Ô Tô Audi A4 Cao Cấp: Bảo Vệ Toàn Diện
Hệ Thống Chấm Điểm Và Lỗi Thường Gặp
Bài thi Qua Vệt Bánh Xe Và Đường Vòng Vuông Góc được chấm điểm tự động và có những lỗi phổ biến dễ khiến thí sinh bị trừ điểm. Lỗi nặng nhất và thường gặp là bánh xe đè lên vạch giới hạn của sa hình, mỗi lần đè vạch sẽ bị trừ 05 điểm. Nếu bánh xe tiếp tục đè vạch quá 05 giây, sẽ bị trừ thêm 05 điểm cho mỗi khoảng thời gian này. Ngoài ra, nếu hoàn thành bài thi quá thời gian quy định (sau 2 phút), cứ mỗi 03 giây sẽ bị trừ 01 điểm. Xe bị chết máy cũng bị trừ 05 điểm mỗi lần, và để tốc độ động cơ quá 4000 vòng/phút cũng bị trừ 05 điểm mỗi lần. Xe chạy quá tốc độ quy định sẽ bị trừ 01 điểm cho mỗi 03 giây vượt tốc.
Những Sai Lầm Dẫn Đến Truất Quyền
Trong bài thi Qua Vệt Bánh Xe Và Đường Vòng Vuông Góc, có những lỗi nghiêm trọng có thể khiến thí sinh bị truất quyền sát hạch ngay lập tức, bất kể số điểm còn lại. Những trường hợp này bao gồm: không đi đúng hình quy định của hạng xe đang thi; bánh xe trước và bánh xe sau bên lái phụ không đi qua vùng giới hạn của hình vệt bánh xe; lái xe leo lên vỉa hè; xử lý tình huống không hợp lý dẫn đến gây tai nạn. Tổng điểm cuối cùng dưới 80 điểm cũng sẽ dẫn đến việc không đạt bài sát hạch này và bị truất quyền tiếp tục các bài sau.
Lời Khuyên Từ Chuyên Gia
Để thành công với bài thi Qua Vệt Bánh Xe Và Đường Vòng Vuông Góc, điều quan trọng nhất là luyện tập thường xuyên và đúng phương pháp. Hãy cố gắng làm quen với chiếc xe sẽ dùng để thi sát hạch, xác định các điểm chuẩn phù hợp với tầm nhìn và vị trí ngồi của bạn trên xe đó. Luyện tập động tác đánh lái và trả lái thật nhanh và dứt khoát, nhưng vẫn giữ được sự nhẹ nhàng và chính xác. Thực hành căn chỉnh xe đi qua các vật cản giả định (như vạch kẻ) ở tốc độ chậm để nâng cao cảm giác về không gian và khoảng cách.
Tự Luyện Tập Nâng Cao Kỹ Năng
Bạn có thể tự tạo các mô hình vệt bánh xe và đường vòng vuông góc đơn giản để luyện tập ngoài sa hình. Đối với vệt bánh xe, bạn có thể dùng phấn hoặc dây thừng kẻ hai vạch song song với khoảng cách Bvb = Chiều rộng bánh xe + 0.2 mét và chiều dài Lvb bằng chiều dài xe. Đối với đường vòng vuông góc, có thể ước lượng kích thước Sv = 1.5 lần chiều dài xe và Lv = 2.0 lần chiều dài xe, với chiều rộng làn Bv = 2.2 lần chiều rộng xe, sau đó dùng các vật dụng như chai nước hoặc cọc tiêu nhỏ để đánh dấu các góc cua. Việc luyện tập với các mô hình gần đúng sẽ giúp bạn hình thành phản xạ căn chỉnh và ước lượng khoảng cách tốt hơn trước khi bước vào bài thi thật.
Vượt qua bài thi Qua Vệt Bánh Xe Và Đường Vòng Vuông Góc là một cột mốc quan trọng trên hành trình chinh phục bằng lái xe. Nắm vững kỹ thuật, hiểu rõ quy định và chăm chỉ luyện tập sẽ giúp bạn tự tin hơn rất nhiều. Hy vọng những chia sẻ này từ Brixton Việt Nam sẽ hữu ích cho quá trình ôn luyện của bạn.
Các Câu Hỏi Thường Gặp Về Bài Thi Số 4
Bài thi Qua Vệt Bánh Xe và Đường Vòng Vuông Góc có thời gian tối đa là bao nhiêu?
Thời gian tối đa để hoàn thành cả hai phần thi này là 2 phút. Việc vượt quá thời gian quy định sẽ bị trừ điểm.
Nếu bánh xe đè vạch sẽ bị trừ bao nhiêu điểm?
Nếu bánh xe đè vào vạch giới hạn của hình sát hạch, bạn sẽ bị trừ 05 điểm cho mỗi lần. Nếu bánh xe đè vạch và dừng lại quá 05 giây, bạn sẽ bị trừ thêm điểm cho khoảng thời gian dừng đó.
Tôi có thể bị truất quyền sát hạch ở bài này không?
Có, bạn có thể bị truất quyền sát hạch nếu mắc các lỗi nghiêm trọng như không đi đúng hình, bánh xe bên lái phụ không qua vùng giới hạn vệt bánh xe, lái xe lên vỉa hè, gây tai nạn do xử lý kém hoặc nếu tổng điểm cuối cùng của bạn dưới 80 điểm.
Điểm chuẩn khi lái xe qua vệt bánh xe là gì?
Điểm chuẩn là một vị trí được người lái tự xác định trên xe (ví dụ: trên nắp capo hoặc kính chắn gió) mà khi thẳng hàng với vạch giới hạn dưới đường sẽ giúp bánh xe bên phải đi lọt vào vùng vệt bánh xe. Điểm này có thể khác nhau tùy thuộc vào loại xe và chiều cao, vị trí ngồi của mỗi người lái.