Làng Thuyền (Dĩnh Trì, Bắc Giang) từ lâu đã nổi tiếng với câu chuyện về sự chuyển mình mạnh mẽ, nơi những người từng gắn bó với nghề đồng nát đã vươn lên trở thành những “tỷ phú” sở hữu xe ô tô tỷ phú và tài sản khổng lồ. Bài viết này sẽ đi sâu khám phá nguồn gốc, quy trình hoạt động, và những ảnh hưởng của “nghĩa địa xe ô tô” độc đáo này, mang đến cái nhìn toàn diện về một ngành nghề đặc biệt đã thay đổi hoàn toàn diện mạo của một vùng quê. Dành cho những ai quan tâm đến câu chuyện kinh doanh độc đáo, sự phát triển kinh tế địa phương và cả những thách thức môi trường.

Hành trình từ làng đồng nát đến trung tâm thu mua xe ô tô phế liệu

Thôn Thuyền, xã Dĩnh Trì, TP. Bắc Giang, trước đây được biết đến như một “làng đồng nát” điển hình. Hình ảnh quen thuộc là những chiếc xe đạp thồ hay đôi quang gánh len lỏi khắp các tỉnh lân cận để thu mua phế liệu. Tuy nhiên, kể từ đầu những năm 2000, một cuộc cách mạng kinh tế đã diễn ra, biến đổi hoàn toàn cuộc sống của người dân nơi đây. Thay vì thu mua nhỏ lẻ, nhiều gia đình đã thành lập các công ty riêng, thuê nhân công và ký kết những hợp đồng kinh tế trị giá hàng chục tỷ đồng. Sự phát triển vượt bậc này đã giúp hơn một nửa số hộ dân xây dựng nhà cao tầng, biệt thự khang trang và sắm sửa những chiếc xe ô tô sang trọng.

Sự ra đời của “Nghĩa địa xe ô tô” khổng lồ

Trên con đường dẫn vào làng, một cảnh tượng độc đáo hiện ra: một “nghĩa địa ô tô” khổng lồ với vô số các loại xe ô tô cũ, máy xúc, máy ủi đã qua sử dụng, cùng các loại phụ tùng như trục, bánh xích, lốp xe ngổn ngang. Đây không chỉ là nơi chứa phế liệu mà còn là minh chứng rõ ràng cho sự thịnh vượng của làng nghề. Hàng trăm chiếc xe đã đến tuổi “nghỉ hưu”, từ những thương hiệu quen thuộc như Camry, Hyundai, Mercedes, Toyota, Honda, Mazda cho đến các loại tàu thủy, máy xúc, máy ủi, đều nằm chễm chệ trên bãi đất rộng lớn. Mỗi chiếc xe ô tô phế liệu này có giá từ vài triệu đến vài chục triệu đồng, tùy thuộc vào tình trạng còn lại của xe.

xe ô tô tỷ phú chất đống tại nghĩa địa xe cũ ở Bắc Giangxe ô tô tỷ phú chất đống tại nghĩa địa xe cũ ở Bắc Giang

Ban đầu, các hộ gia đình thường chất đống sắt vụn đầy sân, vườn, chờ đợi đủ chuyến mới gom lại để tiêu thụ. Dần dà, một số hộ có vốn đã đứng ra làm đại lý, thu mua lại từ những người mua lẻ và bắt đầu chuyển hướng sang những món hàng lớn hơn, có giá trị cao hơn. Người dân thôn Thuyền không còn dừng lại ở việc thu mua đồng nát, sắt vụn đơn thuần mà đã mở rộng quy mô, thiết lập mối quan hệ với cả các cơ quan nhà nước, đơn vị quốc phòng. Bất kỳ thương vụ đấu thầu xe cũ, xe nát nào trên cả nước, người làng Thuyền hầu như đều có mặt để thu mua. Đây là một minh chứng rõ nét cho tinh thần kinh doanh nhạy bén và khả năng nắm bắt cơ hội của họ.

<>Xem Thêm Bài Viết:<>

Quy trình “giải phẫu” xe ô tô và tái chế linh kiện

Sau khi mua được xe ô tô và chuyển về thôn, các công ty tiến hành công đoạn tháo dỡ, phá hủy, cắt bỏ các bộ phận để phân loại và bán riêng. Những phụ tùng, linh kiện còn có thể sử dụng được sẽ được bán cho các cơ sở sửa chữa trong nước. Các bộ phận không còn giá trị sử dụng sẽ được bán cho các vựa đồng nát để làm nguyên liệu tái chế. Đây là một quy trình kinh doanh hiệu quả, tối ưu hóa giá trị từ những phương tiện đã hết vòng đời sử dụng.

Nghĩa địa xe ô tô cũ với hàng trăm chiếc Camry, Hyundai, MercedesNghĩa địa xe ô tô cũ với hàng trăm chiếc Camry, Hyundai, Mercedes

Các kho bãi có diện tích lên đến vài nghìn mét vuông, nơi những đống sắt vụn chất cao như núi, phủ một màu nâu xỉn đặc trưng. Đây là nơi tập kết của hàng trăm chiếc xe chờ được “giải phẫu” và hàng ngàn tấn vật liệu tái chế. Các thương lái và chủ cửa hàng sửa chữa ô tô từ khắp nơi trên cả nước đổ về thôn Thuyền để tìm mua phụ tùng. Những bộ phận còn dùng được sẽ được bán với giá riêng, còn lại những đồ hỏng hóc sẽ được bán làm đồng nát với giá khoảng 9.000 – 15.000 VNĐ/kg.

Phụ tùng xe ô tô cũ được tập kết tại làng ThuyềnPhụ tùng xe ô tô cũ được tập kết tại làng Thuyền

Kỹ năng tháo dỡ, phân loại và định giá linh kiện đòi hỏi sự chuyên môn cao, tích lũy qua nhiều năm kinh nghiệm. Người dân ở đây không chỉ là những người thợ mà còn là những chuyên gia trong lĩnh vực tái chế xe ô tô và phụ tùng. Họ hiểu rõ giá trị tiềm ẩn của từng bộ phận, từ động cơ, hộp số cho đến các chi tiết nhỏ nhất.

Thợ đang tháo dỡ xe ô tô cũ trong xưởngThợ đang tháo dỡ xe ô tô cũ trong xưởng

Câu chuyện về những “tỷ phú” từ nghề “mổ xe”

Làng Thuyền hiện có hơn 300 hộ dân, trong đó gần 100 hộ trực tiếp tham gia vào nghề “mổ ô tô”. Toàn thôn có tới 15 công ty tư nhân chuyên về lĩnh vực này, tạo việc làm ổn định cho gần 400 công nhân. Nghề “mổ xe” đã thực sự giúp nhiều hộ gia đình “đổi đời”, từ việc xây nhà lầu, biệt thự khang trang cho đến việc sở hữu những chiếc xe ô tô tỷ phú phục vụ cuộc sống.

Những chiếc xe ô tô bị tháo dỡ tại bãi phế liệuNhững chiếc xe ô tô bị tháo dỡ tại bãi phế liệu

Theo thống kê, cả thôn hiện có hàng chục xưởng cho thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm. Nếu “trúng quả” những lô hàng lớn, có hộ có thể thu về vài tỷ đồng chỉ với một chuyến hàng. Ví dụ điển hình là lô hàng ô tô cũ rất lớn tại kho Đầm tỉnh Hải Dương cách đây vài năm, với tổng trị giá gần 100 tỷ đồng. Nhận thấy lợi nhuận tiềm năng, nhiều hộ dân thôn Thuyền đã liên kết chung vốn để đấu thầu thành công. Lượng xe ô tô khổng lồ đổ về thôn sau thương vụ này đã biến nơi đây thực sự thành một “nghĩa địa ô tô cũ” lớn chưa từng thấy.

Kho bãi chứa sắt vụn và phụ tùng xe ô tôKho bãi chứa sắt vụn và phụ tùng xe ô tô

Sự giàu có từ nghề này không chỉ thể hiện qua tài sản cá nhân mà còn qua sự phát triển chung của cộng đồng. Người dân có điều kiện đầu tư vào giáo dục, y tế và cải thiện chất lượng cuộc sống. Để biết thêm thông tin về các dòng xe hơi và thị trường ô tô tại Việt Nam, bạn có thể truy cập brixtonvietnam.com.vn.

Các đống sắt vụn chất cao như núi trong khoCác đống sắt vụn chất cao như núi trong kho

Những thách thức và mặt trái của làng nghề

Tuy nhiên, bên cạnh những thành công rực rỡ, làng Thuyền cũng đang phải đối mặt với nhiều “mặt trái”, đặc biệt là về vấn đề môi trường. Quá trình tháo dỡ, phân loại, và xử lý phế liệu xe ô tô tạo ra một lượng lớn khói bụi, chất thải độc hại và tiếng ồn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng không khí, nguồn nước và sức khỏe của người dân địa phương.

Bãi phụ tùng xe ô tô rộng lớn của gia đình ông Nguyễn Văn PhongBãi phụ tùng xe ô tô rộng lớn của gia đình ông Nguyễn Văn Phong

Việc thiếu các biện pháp xử lý chất thải hiện đại và quy hoạch khoa học đang khiến môi trường sống ngày càng trở nên tồi tệ. Đây là một thách thức lớn đặt ra cho tương lai bền vững của làng nghề, đòi hỏi sự chung tay của chính quyền và người dân để tìm ra giải pháp hài hòa giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường. Các chuyên gia môi trường đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo về nguy cơ tiềm ẩn từ việc tiếp xúc lâu dài với hóa chất, kim loại nặng từ những chiếc xe ô tô cũ.

Nhiều hộ dân chung vốn đấu thầu lô xe cũ trị giá gần 100 tỷ đồngNhiều hộ dân chung vốn đấu thầu lô xe cũ trị giá gần 100 tỷ đồng

Để duy trì sự phát triển bền vững, làng nghề cần có những đầu tư đáng kể vào công nghệ xử lý môi trường, áp dụng các tiêu chuẩn an toàn lao động và hướng tới các mô hình kinh tế tuần hoàn, nơi mà việc tái chế không chỉ dừng lại ở việc bán phế liệu mà còn là sản xuất ra những sản phẩm mới có giá trị cao hơn. Điều này không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe cộng đồng mà còn nâng cao vị thế và giá trị của làng nghề trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Gần 100 hộ dân tại làng Thuyền làm nghề 'mổ ô tô'Gần 100 hộ dân tại làng Thuyền làm nghề ‘mổ ô tô’

Câu chuyện về làng Thuyền với “nghĩa địa xe ô tô tỷ phú” tại Bắc Giang là một minh chứng sống động cho khả năng vượt khó và tinh thần làm giàu của người Việt. Từ nghề thu mua phế liệu truyền thống, họ đã vươn lên xây dựng một ngành công nghiệp tái chế xe ô tô quy mô lớn, tạo ra sự thịnh vượng đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, để duy trì và phát triển bền vững, việc giải quyết các vấn đề môi trường là một nhiệm vụ cấp bách. Hy vọng rằng, với sự nỗ lực chung, làng Thuyền sẽ tiếp tục phát triển, đồng thời bảo vệ được môi trường sống cho thế hệ mai sau, khẳng định vị thế của mình như một điển hình về kinh tế tuần hoàn trong lĩnh vực xe hơi.

Nghề 'mổ xe' đã giúp nhiều hộ dân làng Thuyền đổi đờiNghề ‘mổ xe’ đã giúp nhiều hộ dân làng Thuyền đổi đời